Kết hôn khi đang lưu trú bằng visa du lịch

Không ít người thắc mắc rằng liệu chúng ta có thể lập gia đình với người Mỹ trong khi đang lưu trú bằng visa du lịch tại Hoa Kỳ hay không? Điều này hoàn toàn hợp lệ. Bạn có thể nhập cảnh bằng visa du lịch, kết hôn với một công dân Hoa Kỳ và trở về nước khi visa đã hết hiệu lực. Rắc rối chỉ phát sinh khi bạn nhập cảnh với mục đích kết hôn và ở lại Hoa Kỳ.

09:30 05/07/2018

Có thể trước đây bạn đã từng nghe về việc ai đó kết hôn ở Hoa Kỳ trong khi đang đi du lịch, không trở về nước và thành công trong việc được chấp nhận là thường trú nhân Mỹ. Tại sao những người này được phép ở lại? Đơn giản là vì họ đã chứng minh được mục đích du lịch thực sự của mình nhưng vì gặp phải “tiếng sét ái tình” nên mới quyết định ở lại và tiến tới hôn nhân.

Để được công nhận là thường trú nhân khi kết hôn trong thời gian du lịch, bạn phải chứng minh được mình có ý định về nước ngay khi mới xuất phát và việc kết hôn không được dàn xếp trước đó. Một số cặp vợ chồng gặp khó khăn trong việc chứng minh điều này nhưng cũng có không ít người đã thành công.

Nếu bạn đang có ý định kết hôn ở Hoa Kỳ khi đang lưu trú bằng visa du lịch, hãy cân nhắc một số điều dưới đây:

1. Chuyện gì sẽ xảy ra nếu hồ sơ của bạn bị từ chối và bạn vẫn bị trục xuất về nước dù đã kết hôn với công dân Mỹ? Không ai mong muốn việc bị từ chối chuyển đổi tình trạng cư trú nhưng không phải ai cũng có thể thuyết phục được Sở Di trú về cuộc hôn nhân của mình. Các lý do có thể khiến ứng viên bị từ chối là sức khỏe, lý lịch tư pháp, các lệnh cấm trước đây hoặc thiếu bằng chứng mà chính phủ yêu cầu. Trong trường hợp bị từ chối, bạn có thể cần đến luật sư di trú để kháng cáo hoặc tệ hơn là phải trở về nước? Còn vợ/chồng người Mỹ của bạn liệu có đồng ý thu xếp cuộc sống của họ để nhập cư vào quê hương của bạn? Hay cả hai phải chia tay để mỗi người tiếp tục cuộc sống của mình? Đây là những câu hỏi khó trả lời nhưng bạn phải luôn sẵn sàng cho tình huống xấu nhất.

2. Trong trường hợp được công nhận là thường trú nhân, bạn vẫn phải mất một thời gian mới được tự do ra vào Mỹ. Bạn có thể phải gác lại tuần trăng mật hay những chuyến về thăm gia đình trong một khoảng thời gian nhất định. Khi được cho phép chuyển đổi tình trạng cư trú, bạn sẽ không được phép rời khỏi Hoa Kỳ cho đến khi được cấp thẻ xanh hay giấy phép cư trú. Nếu xuất cảnh khỏi Hoa Kỳ trước khi các giấy tờ này được cấp, bạn có thể không được nhập cảnh vào Hoa Kỳ nữa. Khi đó, vợ/chồng của bạn ở Mỹ sẽ phải bắt đầu quy trình xin nhập cư từ đầu bằng việc nộp đơn xin visa, trong khi bạn chỉ có thể quay về quê hương và chờ đợi kết quả.

3. Các nhân viên hải quan sẽ kiểm soát kỹ lưỡng. Khi người nước ngoài đến cửa khẩu nhập cảnh, họ sẽ bị hỏi về mục đích chuyến đi. Bạn phải luôn thẳng thắn và trung thực với nhân viên hải quan. Nếu bạn nói ý định đến Mỹ của mình là để xem Grand Canyon nhưng nhân viên hải quan lại phát hiện trong hành lý có váy cưới thì chắc chắn bạn sẽ phải trải qua một cuộc thẩm vấn. Nếu người thẩm vấn cho rằng bạn không chỉ đến Hoa Kỳ để tham quan thì bạn sẽ bị buộc lên chuyến bay sớm nhất về nước.

4. Việc nhập cảnh vào Hoa Kỳ bằng visa du lịch và lấy một công dân Mỹ được chấp nhận nếu bạn không hề dàn xếp đám cưới và có ý định về nước ngay khi bắt đầu chuyến đi. Bạn sẽ được chấp thuận nếu có bằng chứng chứng minh ý định về nước của mình. Chẳng hạn như hợp đồng thuê nhà dài hạn, thư xác nhận công việc từ công ty và hơn hết là vé khứ hồi. Càng nhiều bằng chứng chứng minh ý định về nước của bạn, thì cơ hội vượt qua cuộc thẩm tra càng lớn.

5. Khó có khả năng gian lận visa. Nếu bạn bí mật xin visa du lịch sang Hoa Kỳ lấy người yêu của mình mà bỏ qua quy định xin visa theo diện vợ/chồng để nhập cảnh và lưu lại Hoa Kỳ thì bạn nên suy nghĩ lại về quyết định của mình. Bạn có thể bị kết tội gian lận visa và nếu bị phát hiện, bạn sẽ phải đối mặt với những hậu quả rất nghiêm trọng. Nhẹ thì phải quay về nước, nặng hơn thì có thể bị cấm nhập cảnh vào Hoa Kỳ vô thời hạn.

6. Bạn có kịp thích ứng với môi trường sống mới? Nếu kết hôn một cách bất ngờ ở Hoa Kỳ và không được xuất cảnh cho đến khi có giấy phép cư trú, bạn sẽ phải bắt đầu cuộc sống thiếu thốn đồ đạc cá nhân và phải thu xếp mọi việc từ xa. Một trong những lợi thế của việc có visa theo diện vợ chồng là bạn có đủ thời gian để thu xếp công việc cá nhân tại quê nhà trong khi chờ visa được cấp. Bạn sẽ có thời gian tạm biệt bạn bè, gia đình, tất toán tài khoản ngân hàng và chấm dứt các nghĩa vụ hợp đồng. Điều mà một đám cưới chớp nhoáng không thể có được.

Nên lưu ý: Mục đính của visa du lịch là dành cho những chuyến thăm viếng ngắn hạn. Vì thế nó không nên được sử dụng cho mục đích nhập cảnh vào Hoa Kỳ rồi lập gia đình, ở lại vĩnh viễn và thay đổi tình trạng cư trú. Hãy xin visa diện hôn phu/hôn thê nếu muốn kết hôn và sinh sống tại Hoa Kỳ.

Tags:
Cuộc sống của cô gái không bao giờ muốn làm 'chuyện ấy'

Cuộc sống của cô gái không bao giờ muốn làm 'chuyện ấy'

Cô gái New Zealand chưa bao giờ thích ai đụng chạm cơ thể, nhưng vẫn mơ tưởng tới quan hệ yêu đương.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất