Kết thúc chiến tranh Triều Tiên sau gần 70 năm, Tổng thống Trump xứng đáng Nobel Hòa bình?

Triều Tiên và Hàn Quốc đã cam kết chấm dứt chiến tranh kéo dài hàng thập kỷ hôm thứ Sáu (27/4) và hướng tới phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Kết quả của Hội nghị thượng đỉnh liên Triều đã đặt ra giả thiết Tổng thống Trump, hay ông Moon, thậm chí ông Tập sẽ đạt giải Nobel Hòa bình, theo Business Insider.

08:00 29/04/2018

Một số người thuộc cánh tả trong giới chính trị Hoa Kỳ, một số chuyên gia quan hệ quốc tế, và những người tán thành thống nhất Triều Tiên đã nói rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump xứng đáng với sự ghi nhận cho những đóng góp lớn lao của cuộc đàm phán.

Một số người còn nói rằng ông Trump có lẽ sẽ chiến thắng giải Nobel Hòa bình.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cam kết trong hội nghị thượng đỉnh lịch sử hôm 27/4 rằng sẽ kết thúc chiến tranh Triều Tiên. Cuộc chiến này về mặt kỹ thuật vẫn đang diễn ra từ năm 1950 đến nay, bởi nó chỉ “tạm ngưng” do một hiệp định đình chiến chứ không phải hiệp ước hòa bình.

Trong cuộc họp lịch sử hôm thứ Sau, 2 ông Kim-Moon cũng cam kết sẽ cùng hợp tác để hướng tới phi hạt nhân hóa “hoàn toàn” bán đảo Triều Tiên.

Năm ngoái, Triều Tiên gia tăng khiêu khích bằng vũ hạt nhân – và Tổng thống Trump đáp lại bằng những đe dọa “nóng như lửa” – cuộc đấu khẩu này lại tái diễn trong năm nay.

Tổng thống Trump đã thảo luận với nhiều lãnh đạo các quốc gia tại Đông Á, bao gồm Hàn Quốc và Trung Quốc về mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên của Hoa Kỳ.

Hoa Kỳ cũng đã dự thảo nhiều vòng đàm phán đa phương với Liên Hợp Quốc về các lệnh trừng phạt kinh tế đối với Triều Tiên nhắm vào những khiêu khích hạt nhân.

Vài giờ trước khi diễn ra tuyên bố Kim – Moon hôm thứ Sáu, Daniel McCarthy – biên tập viên của tờ The American Conservative – đã viết một bài báo đăng tải trên The Telegraph rằng Tổng thống Trump “sẽ xóa bỏ cuộc khủng hoảng nguy hiểm nhất mà thế giới đang đối mặt hiện nay”.

“Để có hòa bình đòi hỏi một cách tiếp cận mới, và Tổng thống Trump đã tìm được cách”, ông McCarthy viết.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong Hội nghị thượng đỉnh liên Triều 27/4. (Ảnh: Korea Summit Press Pool/Pool via Reuters)

Thượng nghị sỹ Mỹ Lindsey Graham nói trên kênh Fox News: “Donald Trump đã thuyết phục được Triều Tiên và Trung Quốc – ông ấy rất nghiêm túc trong việc mang lại sự thay đổi. Chúng ta chưa có, nhưng giờ thì điều đó xảy ra, Tổng thống Trump xứng đáng được giải Nobel Hòa bình”.

Thượng nghị sỹ Lindsey Graham từng tham gia cuộc đua tranh cử Tổng thống của Đảng Cộng hòa năm 2016 – năm Tổng thống Donald Trump chiến thắng tranh cử trở thành Tổng thống Hoa Kỳ thứ 45.

Chủ tịch tập đoàn Eurasia Group, Ian Bremmer đã đăng tải trên Twitter rằng các ông Trump, Kim, Moon và Tập Cận Bình cũng nên được chung giải thưởng.

Ảnh: Korea Summit Press Pool/Pool via Reuters

Trang web cá cược tại Anh, Coral cũng đặt cược việc các ông Trump và Kim chiến thắng giải thưởng với tỷ lệ 2-1.

Tuần trước, ông Trump đã gửi thông điệp tới Triều Tiên và Hàn Quốc về lời cầu chúc của ông “phước lành cho cuộc thảo luận kết thúc chiến tranh”.

Tổng thống Trump cũng đã đăng tải trên Twitter hôm thứ Sáu (27/4) rằng nước Mỹ “nên cảm thấy tự hào” và cảm ơn Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình với “sự giúp đỡ tuyệt vời” trong việc mở đường.

Trang PSN đặt vấn đề: Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama thậm chí đã nhận được giải Nobel Hòa bình với những chính sách “chẳng đi tới đâu”, thì tại sao việc kết thúc cuộc chiến kéo dài 2/3 thế kỷ lại không được ghi nhận?

Triệu Hằng

Tags:
Mỹ mất dấu 1,475 trẻ nhỏ từng bị phát giác vào Mỹ bất hợp pháp

Mỹ mất dấu 1,475 trẻ nhỏ từng bị phát giác vào Mỹ bất hợp pháp

Các giới chức chính phủ liên bang đã mất dấu khoảng gần 1,500 trẻ nhỏ từng bị phát giác vào Mỹ bất hợp pháp và đưa chúng vào các nhà của giới nhận bảo trợ trong các cộng đồng khắp nước.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất