Kết thúc nhiệm kỳ : Cựu Tổng thống Mỹ trở lại cuộc sống bình thường vào tuần tới

Sau một quãng thời gian dài dành cho sự nghỉ ngơi bên gia đình cùng các hoạt động cá nhân khác, ngài Obama sẽ quay trở lại quê nhà Chicago để có bài phát biểu trước công chúng cũng như thực hiện một chuỗi sự kiện trên cương vị của Cựu Tổng thống Hoa Kỳ.

12:55 22/04/2017

Sau một tuần ở Polynesia, Pháp cùng với  ba vị Bruce Springsteen, Tom Hanks và Oprah Winfrey - ông Obama sẽ trở lại Chicago vào thứ Hai để có bài diễn văn trước công chúng với cương vị của một cựu Tổng thống.

Hình ảnh của ngài Cựu Tổng thống khi còn nắm quyền

Trong bốn tuần tới, ngài Obama sẽ có một chuỗi các sự kiện trước khi quay về với cuộc sống của một người dân bình thường : Một cuộc gặp gỡ với sinh viên tại Đại học Chicago, một lễ trao giải tại Boston và một bài diễn văn trước nhân dân Hoa Kỳ nói riêng nhân dân Châu Âu nói chung.  Cuối cùng là chuyến viếng thăm tại Cổng Brandenburg ở Đức với Chancellor Angela Merkel.

Tuy nhiên, những người ủng hộ Cựu Tổng thống, những người đang chờ sự phản đối của ngài Obama với những chính sách của người kế nhiệm Donald Trump, có thể sẽ bị thất vọng.

Ngay cả khi chứng kiến cuộc tấn công kinh hoàng cũng như sự đảo lộn các chính sách cũ của chính quyền Trump, Obama vẫn kiên định với lập trường : một thời điểm không thể có 2 tổng thống. Theo lời những người thân cận của Cựu Tổng thống, ông không có ý định đối đầu với Trump về các chính sách nhập cư, đối ngoại hay bất kì chính sách nào khác.

"Tại sao chúng ta không nghe ý kiến từ Obama ? Chúng ta phải nghe từ phía ngài ấy. ", Sarah Kovner, một nhà hoạt động Dân chủ tại thành phố New York, người đã gây quỹ hơn 1 triệu USD cho các chiến dịch của ông Obama, cho biết. "Nền dân chủ đang dần rơi vào bế tắc."

"Cần một động thái chống lại các chính sách của chính quyền Trump", bà Kovner nói thêm.

Obama và các cựu trợ lý của Nhà Trắng đều biết rằng, bất cứ điều gì ông phát biểu trước công chúng sẽ đều được hiểu là lời chỉ trích dành cho ông Trump.

Trợ lý của ông Obama nói rằng ông cũng sẽ không đưa ra bất cứ phản bác nào với chính quyền Trump trong bài diễn văn của mình. Các trợ lý cũng đã bác bỏ ý kiến cho rằng ông Obama nên tích cực gây sức ép với tân Tổng thống.

Ông Obama cũng đã kết luận rằng tiếng nói của ông không phải là điều thiết yếu thời điểm hiện tại. Các trợ lý của ông cho biết thêm, có rất nhiều người theo phe Dân chủ đã thách thức ông Trump mà không có sự khuyến khích từ cựu lãnh đạo Đảng Dân chủ. Và nhiều vụ đảo lộn các chính sách thời  Obama của tân Tổng thống đến nay đã thất bại hoặc bị đình trệ.

Thay vì đối đầu với chính quyền Trump, ngài Obama đang chuẩn bị bài diễn văn cho các vấn đề đáng quan tâm khác : vai trò của công dân, sức khoẻ con người, quyền công dân và sự phát triển của thế hệ các nhà lãnh đạo trẻ.

Obama không phải là cựu tổng thống đầu tiên từ chối cuộc chiến chính trị khi đã kết thúc nhiệm kỳ. Ông Bush cũng đã chống lại áp lực từ các trợ lý và những người ủng hộ ông khi họ yêu cầu ông gây sức ép với người kế nhiệm là Obama. Glassman, người thân cận với Bush nói rằng sự im lặng mà Bush dành cho chính quyền Obama được hình thành khi ông chứng kiến lời chỉ trích không công bằng của cựu Tổng thống Jimmy Carter dành cho cha ông, ngài George Bush.

Tuy nhiên Trump lại có động thái đối đầu với người tiền nhiệm của mình.

Trong những tuần sau khi giành được Nhà Trắng, ông Trump đã tập hợp nội các nhằm triệt tiêu hầu hết các thành tựu của Obama. Ông Trump đã buộc tội cựu tổng thống  và nói trên Twitter rằng ông Obama là một "gã tồi!". Trump cũng cáo buộc người tiền nhiệm đang đứng sau những rò rỉ an ninh quốc gia cũng như các cuộc tấn công vũ khí hóa học của Syria.

Sự căng thẳng đã tăng lên đỉnh điểm khi Trump đảo lộn các chính sách thời Obama như cấm người Hồi giáo, từ bỏ các thỏa thuận thương mại và phá hủy những quy định tiến bộ khác. Sau tất cả, ngài Obama vẫn quyết định giữ im lặng. (Trong một cuộc điện thoại với hàng ngàn công chúng ủng hộ, ông Obama chỉ nói: "Đừng buồn bực và đừng tự mãn.")

Sau khi rời khỏi nhà trắng, gia đình Obama đã chuyển tới một căn biệt thự cách đó vài dặm và bắt đầu tận hưởng những kì nghỉ cùng các chuyến du lịch.

Sau 8 năm làm việc với cương vị người đứng đầu , ông Obama đang có thời gian nghỉ xả hơi với những chuyến du lịch dài ngày. Ngay trong tháng 1, cựu Tổng thống Mỹ và vợ tới khu resort cao cấp Palm Springs ở (Mỹ).

Hôm thứ hai tới, cựu tổng thống sẽ trở lại quê nhà Chicago, để trò chuyện với các sinh viên đại học và bắt đầu một chuỗi sự kiện trước công chúng sau đó.

Vào tháng 5, ông Obama sẽ có mặt tại Nhà Trắng cùng với ông Sam Kass để tham dự Hội nghị về ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đối với nguồn lương thực toàn cầu. Vào ngày 25 tháng 5, ông Obama sẽ tham gia vào cuộc thảo luận công khai tại cổng Brandenburg ở Berlin, với sự tham gia của Bà Merkel, một đồng minh thân cận trong thời gian ông nhậm chức.

Thêm vào đó, ngài cựu Tổng thống cũng sẽ có những bài phát biểu trước nhân dân Châu Âu.

Một số người ủng hộ lâu năm hy vọng được nhìn thấy hình ảnh ngài Obama trong các cuộc diễn thuyết mà họ vẫn nhớ từ chiến dịch vận động tranh cử năm 2008 và năm 2012.

John Morgan, một luật sư và là một trong những nhà tài trợ lâu năm của ông Obama nói: "Mọi người đều đang rất lo lắng. “ Tuy nhiên, ông Morgan cho biết,  Obama vẫn giữ quan điểm im lặng cho tới năm sau, khi các ứng cử viên của Đảng Dân chủ trong Hạ viện và Thượng viện sẽ cần giúp đỡ để giành lại cuộc bầu cử.

Louis Frillman, một thành viên của Ban Tổ chức Hành động  trong chiến dịch của ông Obama, cho biết các đảng viên Dân chủ cần phải học cách không chỉ dựa vào cựu tổng thống. Nhưng ông nói sẽ tùy thuộc vào ngài Obama để quyết định mức độ tham gia.

Ông Frillman nói thêm : "Tôi sẽ không đưa ra lời khuyên nào cho công chúng. " Ngài Obama sẽ biết cách để tự giải quyết các vấn đề vào đúng thời cơ. “

Ngọc Ánh
8 loại học bổng ở Mỹ khiến bạn bất ngờ

8 loại học bổng ở Mỹ khiến bạn bất ngờ

Sự sáng tạo khi thiết kế trang phục bằng băng keo hay khả năng lặn xuất sắc sẽ giúp bạn giành được học bổng lên đến 25.000 USD.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất