Khách đi máy bay “tá hỏa” khi bị phạt vì mang quá 7kg hành lý xách tay

Mỗi hành khách chỉ được mang tối đa 7kg hành lý xách tay khi đi máy bay nhưng nhiều người vẫn mang quá cước nên phải đóng phụ thu gấp nhiều lần tại cửa khởi hành.

11:30 17/01/2019

Chị Nga (ngụ quận 9, TP HCM) vừa có chuyến bay từ TP HCM đi Hà Nội trên chuyến bay của một hãng hàng không giá rẻ. Quy định mỗi hành khách được xách tối đa 7kg hành lý xách tay. Chị Nga không mua hành lý ký gửi nhưng đồ đạc khá nhiều.

“Bỏ lên đặt xuống vài món đồ, tôi quyết định vẫn mang theo vì nghĩ quá 1-2kg chắc nhân viên làm thủ tục sẽ không yêu cầu cân lại túi hành lý xách tay. Nhưng khi đến quầy làm thủ tục, nhân viên nói bị quá 2kg hành lý, yêu cầu tôi bỏ lại hoặc ra quầy đóng phụ phí phát sinh thêm cho hành lý quá cước là 360.000 đồng” – chị Nga kể.

Cuối cùng, chị nhờ người thân đi cùng bỏ bớt đồ qua hành lý ký gửi nên không phải đóng phí quá cước phát sinh. Nhân viên quầy thủ tục hãng hàng không cho biết trong trường hợp này, nếu hành khách không khai báo hành lý quá cước mà khi ra cửa khởi hành bị phát hiện quá cước, mức phụ phí hành khách phải đóng sẽ là 500.000 đồng (gấp 3,5 lần so với mức phí hành lý ký gửi 15kg nếu mua ban đầu, trước 3 giờ chỉ 120.000 – 150.000 đồng).

Khách đi máy bay tá hỏa khi bị phạt vì mang quá 7kg hành lý xách tay - Ảnh 1.

Mức phí quá cước tại quầy thủ tục sẽ thấp hơn nhiều so với đóng tại quầy ra cửa khởi hành. Ảnh: Linh Anh

Theo quy định của các hãng hàng không, thông thường mỗi hành khách từ 2 tuổi trở lên sẽ được mang theo một kiện hành lý xách tay chính và một kiện nhỏ lên máy bay với tổng trọng lượng không vượt quá 7kg. Hành lý xách tay chính có kích thước không vượt quá 56cm x 36cm x 23cm, và một kiện nhỏ bao gồm các vật dụng như túi xách phụ nữ, máy tính xách tay, máy ảnh, túi đựng thức ăn cho em bé, túi mua hàng tại sân bay…

Thực tế, nhiều hành khách vẫn đem quá cước hành lý xách tay và phải đóng thêm phụ phí cao ngay cửa khởi hành. Không ít người “ăn gian” bằng cách bỏ bớt hành lý ở chỗ khác, mang theo 2-3 kiện nhưng chỉ cân 1 kiện lúc làm thủ tục.

Gần đây các hãng hàng không bất ngờ siết chặt việc mang hành lý xách tay lên máy bay, đồng thời phụ thu với số tiền khá lớn cho phần hành lý dôi dư khiến nhiều hành khách “té ngửa”. Do đó, các đại lý bán vé máy bay đã liên tục khuyến cáo khách khi mua vé để tránh bị phạt.

Hãng bay tăng cường “siết” hành lý xách tay quá ký – Ảnh: CÔNG TRUNG

Đại diện hãng hàng không Jetstar Pacific cho biết mức phí hành lý xách tay quá cước tại quầy thủ tục (check in) là 360.000 đồng, tại cửa ra máy bay là 500.000 đồng. Việc quy định trọng lượng và kích thước đối với hành lý nhằm kiểm soát công tác bảo đảm an toàn bay theo kích thước và tải chịu lực của khoang hành lý xách tay. Quy định này được hãng áp dụng từ cuối năm 2017 đến nay, chưa có thay đổi.

“Mức phí quá cước tại quầy thủ tục thấp hơn mức phí tại cửa ra máy bay nhằm khuyến khích hành khách chủ động khai báo với nhân viên hàng không ngay khi làm thủ tục. Nhiều hành khách sau khi được giải thích mới biết nếu khai báo ngay lúc làm thủ tục sẽ tiết kiệm hơn” – đại diện Jetstar Pacific nói.

Với Vietjet, hãng này đang áp dụng phí hành lý xách tay quá cước tại quầy thủ tục là 330.000 đồng còn tại cửa khởi hành ra máy bay ở mức cao hơn là 550.000 đồng.

Riêng các chặng bay quốc tế, các hãng sẽ tính hành lý quá cước tùy theo chặng bay, điểm đến, nhưng phổ biến là tính theo số kg quá cước với mức phí mua tại quầy làm thủ tục từ 315.000 đồng/kg và mua tại cửa khởi hành từ 450.000 đồng/kg

Để tránh bị thu phí quá cước cao, các hãng khuyến cáo hành khách có nhu cầu nên mua hành lý ký gửi tại thời điểm đặt vé hoặc mua qua đại lý, tổng đài trước 3 giờ so với giờ khởi hành. Đặc biệt trong dịp cao điểm lễ, Tết, nhu cầu đi lại tăng cao nên hành khách chỉ mang đủ 7kg hành lý xách tay hoặc mua trước hành lý ký gửi để tránh bị đóng phí quá cước cao.

Tags:
Cựu nhân viên ngoại giao Canada bị bắt ở Trung Quốc

Cựu nhân viên ngoại giao Canada bị bắt ở Trung Quốc

Michael Kovrig, từng là nhân viên ngoại giao hơn 10 năm tại Trung Quốc, bị bắt sau khi Canada giữ giám đốc Huawei.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất