Khách sạn Trump lỗ hơn 70 triệu USD

Công ty của Donald Trump thất thu hơn 70 triệu USD vì khách sạn ở thủ đô Washington trong 4 năm ông làm tổng thống Mỹ.

07:00 10/10/2021

Theo Ủy ban Giám sát và Cải cách Hạ viện Mỹ, khách sạn xa hoa của Trump Organization làm ăn thua lỗ trong vài năm qua dù thu về khoảng 3,7 triệu USD từ khách chính phủ nước ngoài. Ủy ban cho rằng khoản lỗ những năm qua cho thấy cựu tổng thống đã phóng đại hình ảnh thành công tài chính cá nhân.

Khách sạn chịu ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch trong năm 2020, với khoản lỗ được liệt kê trong báo cáo của ủy ban là 22 triệu USD. Kết quả kiểm toán cho thấy khách sạn Trump tại Washington năm nào cũng chịu lỗ, với tổng thất thu trong ba năm đầu nhiệm kỳ gần 50 triệu USD.

Trump Organization đã phải huy động khoảng 27 triệu USD từ các mảng kinh doanh khác để giải vây cho khách sạn ở Washington. Deutsche Bank còn hoãn siết khoản nợ 170 triệu USD vì tình hình thua lỗ của khách sạn này.

Báo cáo từ Ủy ban Giám sát và Cải cách Hạ viện Mỹ là lần đầu tiên kết quả kiểm toán tài chính khách sạn Trump ở thủ đô Washington được công khai.

Khách sạn Trump tại thủ đô Washington vào ngày 15/1 được bảo vệ bằng hàng rào sắt do những lo ngại an ninh sau vụ bạo loạn Đồi Capitol ngày 6/1. Ảnh: AP.
Khách sạn Trump tại thủ đô Washington vào ngày 15/1 được bảo vệ bằng hàng rào sắt do những lo ngại an ninh sau vụ bạo loạn Đồi Capitol ngày 6/1. Ảnh: AP.

Khách sạn do Trump Organization thuê lại từ Cơ quan Dịch vụ Tổng hợp (GSA) vào năm 2013. Từ khi ông đắc cử tổng thống năm 2016, đây là điểm đến của nhiều quan khách nước ngoài, giới vận động chính sách, doanh nhân và thành viên đảng Cộng hòa.

Khách sạn gây tranh cãi suốt 4 năm qua. Nhiều người cho rằng việc kinh doanh gây mâu thuẫn lợi ích và có thể tác động lên các quyết sách của Trump.

Ủy ban nhận định việc Deutsche Bank hoãn siết khoản vay là "hành động biệt đãi không được công bố". Các hạ nghị sĩ đảng Dân chủ cho rằng đáng lẽ cựu tổng thống cần chủ động trình báo vấn đề này do ngân hàng của Đức có hoạt động tại Mỹ.

Hồ sơ kiểm toán đặt ra nhiều hoài nghi về hợp đồng thuê giữa Trump với GSA và khả năng giám sát mâu thuẫn lợi ích từ phía GSA trong 4 năm qua. Báo cáo lưu ý trong giai đoạn Trump làm tổng thống, ông đã đóng cùng lúc hai vai trò bên thuê và bên cho thuê trong hợp đồng.

Công ty Trump đã tìm cách bán khách sạn 263 phòng từ mùa thu năm 2019 với giá 500 triệu USD nhưng không tìm được người mua.

Đáp trả báo cáo từ Hạ viện, Eric Trump chỉ trích ủy ban điều tra "thiếu năng lực". Con trai cựu tổng thống Mỹ nói rằng các nghị sĩ đảng Dân chủ "nên học cách phân biệt tổng doanh thu và lợi nhuận ròng" trước khi liên hệ Trump Organization.

Công ty của Trump lập tức chỉ trích bản báo cáo là "quấy rối chính trị", "âm mưu khiến công chúng Mỹ hiểu nhầm" và "bôi nhọ" cựu tổng thống. Trong khi đó, Deutsche Bank cáo buộc ủy ban thuộc Hạ viện đã đưa ra một số tuyên bố không chính xác nhưng không mô tả cụ thể chi tiết nào sai sự thật.

Tags:
Ông Biden cự tuyệt yêu cầu đặc quyền hành pháp của ông Trump

Ông Biden cự tuyệt yêu cầu đặc quyền hành pháp của ông Trump

Tổng thống Joe Biden ngày 8/10 đã bác bỏ đề nghị của người tiền nhiệm Donald Trump về việc không bàn giao các tài liệu liên quan đến ngày 6/1 cho ủy ban điều tra vụ bạo loạn.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất