Khách Tây bị kết án tù một tháng vì uống rượu tại Dubai

Du khách Scotland lâm vào cảnh thất nghiệp, nợ nần và không thể về nước sau khi đặt tay lên hông một người đàn ông trong quán bar tại Dubai.

02:04 13/10/2017

Tòa án tối cao Dubai mới đây xử vắng mặt Jamie Harron, 27 tuổi, một tháng tù với tội danh sử dụng đồ uống có cồn, Guardian đưa tin ngày 11/10. Jamie phải đối mặt với án tù 3 năm vì được cho là có hành vi khiếm nhã nơi công cộng với doanh nhân Emad Tabaza, người Jordan, trong quán bar Rock Bottom, Dubai.

Người phát ngôn của tòa án tại Dubai xác nhận phiên xét xử đã diễn ra: "Về tội uống rượu, bị cáo phải ngồi tù một tháng, nộp phạt 2.000 Dirham (gần 12,4 triệu đồng). Tòa sẽ xét xử công khai phiên tiếp theo vào 22/10". 

khach-tay-bi-ket-an-tu-mot-thang-vi-uong-ruou-tai-dubai

Jamie chụp ảnh lưu niệm khi quá cảnh tại Dubai. Ảnh: South West News Service.

Luật sư của Jamie đã đệ đơn kháng án và mong đợi phiên xét xử thứ hai, do ông và thân chủ đều không biết phiên trước đó diễn ra khi nào.

"Tôi hy vọng vụ này có thể được giải quyết, nhưng tôi chưa thể tin chuyện lại kéo dài tới vài tháng. Tôi đã mất việc, nợ nần chồng chất và có thể đi tù, tất cả chỉ vì hai ngày quá cảnh tại Dubai. Tôi vẫn sốc vì những gì đã xảy ra", Jamie tiết lộ về tình cảnh của mình.

Jamie bị bắt giam 5 ngày tại nhà tù Al Barsha, trước khi được bảo lãnh nhưng hộ chiếu vẫn bị tịch thu. Anh đã chi hơn 30.000 USD để thuê luật sư và chi trả sinh hoạt phí trong 3 tháng kẹt tại Dubai.

khach-tay-bi-ket-an-tu-mot-thang-vi-uong-ruou-tai-dubai-1

Cha mẹ của Jamie rất lo lắng cho con trai, họ đã huy động mọi nguồn tài chính để đòi lại công bằng cho con.

Radha Stirling, CEO của tổ chức phi chính phủ Anh Detained In Dubai (Bị giam ở Dubai), đang dẫn đầu chiến dịch giúp đỡ Jamie. Bà cho biết Jamie không hề biết về luật mình vi phạm nhưng anh có nhân chứng minh oan cho mình.

"Anh ấy có uống rượu nhưng mọi người xung quanh đều làm vậy. Anh ấy tới quán bar được cấp phép. Cáo buộc của chính quyền Dubai hoàn toàn thiếu căn cứ và gây bất bình", bà Radha nói.

Về phía người khiếu nại, doanh nhân Tabaza phản ánh Jamie nhiều lần chạm vào đùi mình trong cơn say. Jamie thừa nhận làm chuyện này trong quán bar đông người để tránh va chạm, nhưng anh cho rằng mình không có ý khiếm nhã, mọi chuyện chỉ là "hiểu nhầm văn hóa". 

Đại diện công ty của ông Tabaza cho hay: "Quán bar không đông khách vào thời điểm vụ việc xảy ra, nhiều nhân chứng có thể xác minh điều này. Ông Tabaza đã lịch sự yêu cầu du khách say xỉn ngừng đụng chạm mình. Khi cảnh sát đến, anh ta đã lặp lại hành động (chạm vào đùi của ông Tabaza) nhiều lần trước mặt họ để giải thích rằng điều đó hoàn toàn bình thường tại châu Âu".

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Anh cho hay: "Chúng tôi đã liên hệ với một công dân Anh bị bắt giữ tại Dubai hồi tháng 7. Lãnh sự quán đang trợ giúp công dân này".

Những hành động có thể khiến bạn gặp rắc rối tại nước ngoài

Những điều vô hại ở Việt Nam, cấm kỵ tại nước ngoài bạn nên ghi nhớ để chuyến đi suôn sẻ. Video: Phạm Huyền.

Tags:
Góc khuất trần trụi của người lao động nghèo đằng sau ánh hào quang của Dubai

Góc khuất trần trụi của người lao động nghèo đằng sau ánh hào quang của Dubai

Dubai có thể là thiên đường cho những kẻ có tiền, nhưng với người nghèo, đó là nơi nỗi đau phản chiếu đầy xót xa đằng sau những ô cửa kính.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất