Khai thuế miễn phí còn ngày 12 Tháng Tư tại Coastline Community College

Trưa Thứ Sáu, 5 Tháng Tư, nhiều đồng hương gốc Việt cùng các sắc dân khác đã đến khai thuế miễn phí tại trường đại học Coastline Community College, Garden Grove.

04:30 08/04/2019

Buổi khai thuế miễn phí này do Thượng Nghị Sĩ Tom Umberg hợp tác cùng Coastline Community College, OC United Way tổ chức để hỗ trợ cho những cá nhân hay gia đình vì bận rộn chưa kịp khai thuế, có thu nhập dưới $60,000 và cần khai thuế trước ngày hạn chót là 15 Tháng Tư.

Nói chuyện với phóng viên nhật báo Người Việt, ông Henry Trần, 70 tuổi, ở Westminster, cho biết: “Tôi đọc báo mới biết được ở đây giúp khai thuế miễn phí. Tôi mới nghỉ hưu nên thu nhập tôi không có nhiều. Việc được giúp đỡ khai thuế miễn phí là một việc rất có ý nghĩa với tôi, giúp tôi tiết kiệm được hàng trăm đồng tiền thuê dịch vụ. Tuy có đợi chờ hơi lâu, mất cả tiếng đồng hồ nhưng nó cũng đáng giá.”

Còn ông Myoung Lee, người gốc Nam Hàn, ở Fountain Valley, thì vui mừng nói: “Tôi là tài xế xe vận tải, thu nhập tôi không có bao nhiêu. Mấy năm trước, tôi phải ra văn phòng dịch vụ để thuê người ta khai thuế, họ lấy tôi $150 tiền công cơ đấy! Từ năm ngoái đến nay, tôi biết có chỗ giúp khai miễn phí thế này, tôi mừng lắm. Tôi còn giới thiệu cho tất cả bạn bè, hàng xóm của tôi cho họ biết để đỡ tốn tiền.”

Bên trong hội trường trường Coastline Community College nơi các tình nguyện viên ngồi chờ tới lượt được giúp đỡ khai thuế. (Hình: Tâm An/)

Ngồi ở hàng ghế chờ, bà Donna Bùi, ở Santa Ana, cho hay: “Tôi đã tới đây nhờ khai thuế từ tháng trước rồi, nhưng nay tôi nhận được từ Sở Thuế (IRS) nói rằng tôi phải cung cấp một số giấy tờ làm bằng chứng như là bằng chứng con cái ở cùng tôi, bằng chứng đã ly dị. Tôi muốn tới đây để nhờ họ giúp đỡ xem tôi hiểu vậy có đúng không, vì giấy báo toàn bằng tiếng Anh thôi à.”

Ngừng một lát, bà Donna chia sẻ thêm: “Trước đây chồng tôi lo việc khai thuế. Ông ấy cũng toàn đi thuê dịch vụ làm thôi, mất đâu mấy chục đồng gì đó tôi không rõ. Từ ngày ly dị thì tôi phải tự lo khai thuế. Cũng may biết được có chỗ giúp khai miễn phí thế này, tôi tới liền.”

Là tình nguyện viên tại buổi khai thuế này, Phong Lê, sinh viên năm cuối trường đại học University of California, Irvine (UCI) ngành kế toán và quản trị doanh nghiệp, cho hay: “Em làm tình nguyện ở United Way được bốn năm rồi. Tình cờ có một người bạn giới thiệu cho em tổ chức này. Lúc đó em mới học năm đầu UCI, khi em còn đang chưa hình dung được công việc kế toán là như thế nào, liệu có phù hợp với mình hay không, nên em ghi danh vào đây để làm tình nguyện viên để học hỏi.”

“Khi mới bước vào em được giao một cuốn sách dày tới 300 trang mà tiếng Anh của em khi đó còn rất hạn chế. Nhưng em vẫn cố gắng đọc và xin thầy Kevin, giáo viên ở trường Coastline Community College, làm những công việc phụ giúp những tình nguyện viên giỏi về khai thuế và đứng cạnh họ để học hỏi. Các tình nguyện viên ở đây rất nhiệt tình, chỉ cho em tường tận mọi thứ. Vì thế chỉ sau ba tuần, em thi đậu luôn bằng basic về khai thuế,” Phong kể.

“Em thấy công việc tình nguyện này vô cùng có giá trị với sinh viên mới qua như em, khi mà khả năng đọc hiểu tiếng Anh còn chưa tốt. Có những người khai thuế khá đơn giản, nhưng cũng có những người vừa làm hãng, vừa kinh doanh riêng, nên khai thuế có phức tạp hơn. Nhờ giúp người dân khai thuế, em có cơ hội tuyệt vời được học từ thực tế. Nhờ vậy, em có nhiều kinh nghiệm hơn trong khi các bạn khác còn đang vất vả đi tìm nơi thực tập. Mặc dù Tháng Sáu năm nay em mới tốt nghiệp, nhưng em đã đi phỏng vấn xin việc thành công và được nhận vào làm ở một công ty Mỹ, với mức lương tốt,” Phong Lê tâm sự.

Nhận thấy giá trị to lớn từ công việc tình nguyện này, Phong đã giới thiệu nhiều bạn để tham gia làm như mình. Kasey Lưu, bạn học cùng lớp với Phong tại UCI, cho biết: “Nhờ Phong giới thiệu, em đã tham gia tình nguyện ở đây được hai năm rồi. Tháng Sáu này em sẽ ra trường và dự định sẽ làm về khai thuế, vì thế đây là cơ hội rất quý giá cho em học tập thực tế. Không chỉ thế, mỗi người tới với em họ đều có những câu chuyện riêng rất thú vị. Họ kể cho em nghe họ kiếm thu nhập bằng cách nào, và em hiểu được đồng tiền họ làm vất vả ra sao mới có được.”

Thượng Nghị Sĩ Tom Umberg (trái) tặng bằng khen vinh danh các tình nguyện viên thuộc tổ chức United Way tại trường Coastline Community College, trưa Thứ Sáu, 5 Tháng Tư. (Hình: Tâm An/)

“Mùa khai thuế năm ngoái em hỗ trợ được khoảng 90 người khai thuế. Còn năm nay, em giúp được trung bình 30 người mỗi ngày, em đã làm được 10 ngày rồi,” Kasey Lưu cho biết thêm.

Một trong những tình nguyện viên “đặc biệt” nhất là bà Diana Tô, cư dân Santa Ana. Mặc dù ở tuổi 57 nhưng bà vẫn kiên trì đi học, hiện bà là sinh viên năm nhất, ngành kế toán tại trường Coastline Community College.

“Tôi từng học kế toán từ năm 1984 và tốt nghiệp năm 1987. Thời điểm đó kinh tế Mỹ đang đi xuống, nên rất khó kiếm việc kế toán. Tôi đành xin một công việc tại các hãng xưởng mà không hề liên quan tới kế toán. Cho tới ba năm trước đây, tôi bị bệnh nên phải nghỉ làm. Ở nhà buồn quá, tôi bèn xin đi học lại để ‘update’ thêm kiến thức, sau này sẽ xin một công việc tốt hơn. Thầy Kevin là giáo viên của tôi, hỏi tôi có muốn làm tình nguyện viên giúp khai thuế không? Tôi đồng ý ngay, vì đây là cơ hội tốt cho tôi học hỏi. Tôi làm ở đây được hai tháng, mỗi tuần làm vào chiều Thứ Sáu. Tôi rất yêu công việc tình nguyện này,” bà nói.

Bà Maria Mugica, đại diện cho tổ chức United Way, một tổ chức bất vụ lợi chuyên hỗ trợ khai thuế miễn phí cho cư dân có thu nhập thấp tại Orange County, cho hay: “Tổ chức chúng tôi hiện có khoảng 500 tình nguyện viên được phân công tới 25 tổ chức khác nhau tại Orange County để giúp khai thuế cho gần 19,000 cư dân ở đây. Trường Coastline Community College là một trong những địa điểm hợp tác với chúng tôi để thực hiện chương trình này. Các tình nguyện viên là các sinh viên ngành kế toán hoặc những chuyên gia kế toán đã nghỉ hưu. Mỗi ứng viên sẽ được huấn luyện trong ba ngày và được học hỏi rất nhiều trước khi trở thành một người có kỹ năng trợ giúp khai thuế. ”

Dịp này, Thượng Nghị Sĩ Tom Umberg tặng bằng khen cho 40 tình nguyện viên, trong đó có 13 tình nguyện viên là người gốc Việt, giúp cư dân Orange County khai thuế miễn phí.

“Từ ngày tôi đắc cử tới nay, đây là lần thứ ba tôi có hân hạnh được đại diện cho cư dân ở Địa Hạt 34 để vinh danh công lao của những tình nguyện viên ở đây. Tôi rất trân trọng sự đóng góp ngày càng lớn mạnh của cộng đồng Việt Nam về mọi mặt như kinh tế, văn hóa, chính trị, giáo dục. Tôi sẽ tiếp tục cùng với cộng đồng Việt Nam trong công cuộc đấu tranh đòi tự do và nhân quyền cho Việt Nam,” thượng nghị sĩ nói.

Buổi khai thuế miễn phí này sẽ còn tiếp tục vào ngày Thứ Sáu, 12 Tháng Tư, từ 12 giờ trưa đến 5 giờ chiều, tại trường Coastline Community College, 12901 S. Euclid St., Garden Grove, CA 92840.

Tags:
Little Saigon hỗ trợ khai thuế miễn phí cho cư dân

Little Saigon hỗ trợ khai thuế miễn phí cho cư dân

Thượng Nghị Sĩ Tom Umberg cùng cơ quan bất vụ lợi United Way và Coastline Community College sẽ tổ chức một buổi hỗ trợ khai thuế miễn phí cho các gia đình cư dân California có thu nhập cả năm thấp hơn $60,000 vào lúc 12 giờ trưa đến 4 giờ chiều Thứ Sáu, 5 Tháng Tư, 2019, tại Coastline Community College, 12901 Euclid St., 1st Floor, Garden Grove, CA 92840.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất