Khao khát ăn hoa quả thoải mái của người Trung Quốc giữa thương chiến với Mỹ

Thực phẩm tăng giá liên tục trong những tháng gần đây khiến việc "ăn hoa quả thoải mái" trở thành đề tài thảo luận sôi nổi ở Trung Quốc.

12:30 08/06/2019

"4 quả táo hơn 30 tệ (hơn 4,3 USD), đắt quá đi mất", Lý Cương, một người dân thành phố Truy Bác, tỉnh Sơn Đông, than vãn khi đi chợ hôm 27/5. "Trước tôi đi chợ không bao giờ để ý giá cả, chỉ mang vài chục tệ là mua đủ ăn. Giờ mua hai món thôi đã mất hơn 100 tệ".

Cuối tháng 5, khi cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung tăng nhiệt cũng là thời điểm có thể "thoải mái ăn hoa quả" trở thành chủ đề được thảo luận nhiều nhất trên mạng xã hội Trung Quốc. Trong bối cảnh đời sống và thu nhập của người dân được nâng cao, nhu cầu tiêu thụ các loại hoa quả cao cấp cũng tăng lên nhưng nguồn hàng nhập khẩu lại không đáp ứng đủ, khiến người dân trở nên nhạy cảm với sự biến động giá của các mặt hàng này.

Theo Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc, các mặt hàng hoa quả như lê, táo, nho, chuối, dứa và dưa hấu trong tháng 5 có giá bán buôn trung bình 7,55 tệ/kg, tăng 34,5 % so với cùng kỳ năm trước.

Giá hoa quả và thực phẩm tăng bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có tình trạng dịch tả lợn châu Phi khiến hơn một triệu con lợn bị tiêu hủy. Chính quyền Trung Quốc cũng đổ lỗi cho thời tiết và khẳng định việc tăng giá rau củ và hoa quả chỉ là tạm thời.

Khương Triệu, chuyên gia kinh tế Công ty Chứng khoán Hải Thông, cho rằng giá nông sản tăng do yếu tố vụ mùa bởi tháng 5 chưa phải mùa thu hoạch hoa quả ở Trung Quốc nhưng thời tiết bắt đầu nắng nóng khiến nhu cầu của người dân gia tăng. Ngoài ra, còn một yếu tố nữa khiến giá năm nay tăng vọt so với năm ngoái là thời tiết không thuận lợi khiến sản lượng táo cũng như các loại hoa quả khác giảm mạnh.

Triệu Bình, chủ nhiệm phòng nghiên cứu thương mại quốc tế thuộc Hiệp hội Xúc tiến Thương mại Trung Quốc, hôm 5/6 cho hay giá nông sản tăng đã khiến các lãnh đạo cấp cao Trung Quốc phải chú ý. Trong cuộc họp chính phủ hồi tháng 5, Thủ tướng Lý Khắc Cường chỉ đạo các ban ngành cần "đảm bảo nguồn cung ổn định hoa quả, rau củ, ổn định giá cả các mặt hàng này".

Thủ tướng Lý Khắc Cường (giữa) khảo sát giá thực phẩm tại một siêu thị ở thành phố Tề Nam, tỉnh Sơn Đông, hôm 25/5. Ảnh: Sohu.

Thủ tướng Lý Khắc Cường (giữa) khảo sát giá thực phẩm tại một siêu thị ở thành phố Tề Nam, tỉnh Sơn Đông, hôm 25/5. Ảnh: Sohu.

Ông Triệu cho rằng trong những tháng tới, giá hoa quả và rau củ sẽ giảm và ổn định trở lại do bắt đầu vào mùa thu hoạch. Giá bán buôn trung bình mỗi kg anh đào, dưa hấu, vải dự kiến là 23 tệ, 2,6 tệ và 16 tệ, giảm hơn 40% so với đầu tháng 5.

Năm 2018, tổng sản lượng hoa quả nội địa Trung Quốc đạt 257 triệu tấn, nhập khẩu 55,27 triệu tấn. Thứ trưởng Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc Hàn Tuấn nhận định sản lượng hoa quả trong nước năm 2019 đáp ứng đủ nhu cầu nội địa và chính phủ đủ năng lực kiểm soát lạm phát thực phẩm.

Giá thực phẩm tăng trùng với thời điểm nhạy cảm của nền kinh tế Trung Quốc. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã cảnh báo người dân về một thời kỳ khó khăn phía trước, khi căng thẳng thương mại với Mỹ chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Sau khi Mỹ tăng thuế 25% với 200 tỷ USD hàng Trung Quốc và ra các lệnh hạn chế tập đoàn Huawei giao dịch với doanh nghiệp nước này, Bắc Kinh đáp trả bằng cách tăng thuế với 60 tỷ USD hàng Mỹ và dự kiến công bố danh sách đen công ty nước ngoài bị coi là "gây tổn hại lợi ích của các công ty Trung Quốc". Trước lời đe dọa của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc tăng thuế với 300 tỷ USD hàng hóa còn lại, truyền thông Trung Quốc ám chỉ tới việc hạn chế xuất khẩu đất hiếm, khoáng sản quan trọng để sản xuất chất bán dẫn trong các linh kiện điện tử, nhằm củng cố đòn bẩy của Bắc Kinh trong đàm phán.

Hồng Hạnh (Theo Xinhua

Tags:
Trump có thể tuyên bố thêm tình trạng khẩn cấp quốc gia để áp thuế Mexico

Trump có thể tuyên bố thêm tình trạng khẩn cấp quốc gia để áp thuế Mexico

Việc tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia do dòng người vượt biên từ Mexico sẽ giúp Trump ra lệnh áp thuế trừng phạt quốc gia này.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất