Khảo sát: 48% người Mỹ gốc Việt ủng hộ Trump tiếp tục làm Tổng thống Mỹ

Theo khảo sát mới đây của APIA Vote, AAPI Data và AAJC, người Mỹ gốc Việt là nhóm gốc Á duy nhất ở Mỹ ủng hộ Trump nhiều hơn Biden trong cuộc bầu cử tháng 11.

00:30 18/09/2020

Hôm 15/9, tổ chức Bầu cử người Mỹ gốc Á và đảo Thái Bình Dương (APIA Vote), tổ chức cung cấp dữ liệu về người Mỹ gốc Á và đảo Thái Bình Dương (AAPI Data) và tổ chức Thúc đẩy Công lý người Mỹ gốc Á (AAJC) đã công bố kết quả khảo sát về cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ tháng 11.

Cuộc khảo sát được tiến hành từ ngày 4/7 đến 10/9, với 1.569 cử tri Mỹ gốc Á tham gia, gồm những người gốc Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Việt Nam, Nhật Bản và Philippines. Cuộc khảo sát này được thực hiện bằng Anh, Trung, Hàn và Việt.

Khảo sát: 48% người Mỹ gốc Việt ủng hộ Trump tiếp tục làm Tổng thống Mỹ - 1
Kết quả khảo sát cho thấy tỉ lệ ủng hộ ứng viên Joe Biden và Tổng thống Donald Trump của cử tri Mỹ gốc Á. (Ảnh: Asian American Voter Survey 2020)

Theo kết quả khảo sát được APIA Vote, AAPI Data và AAJC công bố, hầu hết người Mỹ gốc Á tỏ ra hứng thú với cuộc bỏ phiếu bàu cử Tổng thống Mỹ vào thàng 11 tới đây. Theo đó, 54% người được hỏi cho rằng, họ chờ đợi cuộc bỏ phiếu lần này hơn các cuộc bỏ phiếu bầu Tổng thống Mỹ trước đây.

Đáng chú ý, tỉ lệ cử tri Mỹ gốc Á tỏ ra ủng hộ ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden hơn là đương kim Tổng thống Donald Trump. 54% người được hỏi cho biết sẽ bỏ phiếu cho ông Joe Biden, trong khi chỉ có 30% ủng hộ ông Trump.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy, người Mỹ gốc Việt là nhóm gốc Á duy nhất ở Mỹ ủng hộ Trump nhiều hơn Biden trong cuộc bầu cử tháng 11. 48% cử tri gốc Việt đã đăng ký đi bầu cho biết sẽ bỏ phiếu cho ông Trump, trong khi số ủng hộ ông Biden chỉ là 36%.

Ở chiều ngược lại, kết quả khảo sát cũng ghi nhận số cử tri gốc Á ủng hộ ông Biden nhiều nhất đến từ Ấn Độ. 65% cử tri gốc Ấn Độ cho biết sẽ bỏ phiếu cho ứng viên đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử tới đây.

Cuộc khảo sát cũng ghi nhận số lượng tương đối cử tri gốc Á chưa biết bỏ phiếu cho ai. Cụ thể, 14% cử tri gốc Á - phần lớn là người gốc Trung, chưa đưa ra quyết định của mình.

Tại cuộc chạy đua vào Thượng viện và Hạ viện Mỹ, cử tri gốc Á cũng cho biết sẽ ủng hộ các ứng viên đảng Dân chủ. Trong khi đó, cử tri gốc Việt là nhóm người duy nhất trong khảo sát ủng hộ các ứng viên đảng Cộng hòa cao hơn đảng Dân chủ. Theo khảo sát, tỉ lệ cử tri gốc Việt ủng hộ các ứng viên của đảng Cộng hòa và Dân chủ lần lượt là 38% và 23%, trong khi 34% cho biết không theo đảng phái nào.

Khảo sát: 48% người Mỹ gốc Việt ủng hộ Trump tiếp tục làm Tổng thống Mỹ - 2
Cứ tri gốc Á ngày càng đóng vai trò quan trọng trong cuộc bầu cử ở Mỹ. (Ảnh: Alamy)

Các cử tri Mỹ gốc Á cho rằng, đảng Dân chủ xử lý hầu hết các vấn đề tốt hơn đảng Cộng hòa. Mặc dù tỏ ra hứng thú với cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 song cử tri gốc Á cũng lo ngại về việc đảm bảo sức khỏe tại các điểm bỏ phiếu trực tiếp trước bối cảnh dịch COVID-19, can thiệp bầu cử…

Về hình thức bỏ phiếu, nhìn chung nhóm cử tri gốc Á ủng hộ hình thức bỏ phiếu qua mail hoặc bỏ phiếu vắng mặt trong cuộc bầu cử tháng 11 tới đây.

Cử tri gốc Á là nhóm tham gia kỷ lục vào cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2018. Lá phiếu của các cử tri gốc Á có vai trò quan trọng ở nhiều bang chiến trường, trong đó có Arizona, Pennsylvania và Bắc Carolina. Bên cạnh đó, cử tri gốc Á cũng tạo ảnh hưởng cuộc chạy đua vào nghị viện ở Nam California, Texas và New Jersey…

Link nguồn: https://vtc.vn/khao-sat-48-nguoi-my-goc-viet-ung-ho-trump-tiep-tuc-lam-tong-thong-my-ar570159.html

Tags:
Phi công Mỹ gốc Việt hi sinh khi tuần tra ở Kuwait

Phi công Mỹ gốc Việt hi sinh khi tuần tra ở Kuwait

Trung sĩ Jason Khai Phan, phi công Mỹ gốc Việt, đã thiệt mạng và hai người khác bị thương khi một máy bay gặp tai nạn trong chuyến tuần tra định kỳ ở Kuwait.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất