Khảo sát: 50% người Mỹ thấy ông Biden không đủ năng lực làm tổng thống

Theo khảo sát mới nhất của Rasmussen, 50% người Mỹ nghi ngờ Tổng thống Joe Biden có đủ điều kiện “thể chất và tinh thần” để đảm nhận vai trò tổng thống.

10:00 10/03/2021

Rasmussen tiến hành thăm dò khoảng 1.000 cử tri Mỹ từ ngày 4/3 đến 7/3. Sai số của khảo sát này là +-3%.

Các ứng viên tham gia khảo sát được hỏi 2 câu hỏi:

1. “Quý vị lo lắng thế nào khi Tổng thống Biden chưa tổ chức một buổi họp báo?”

2. “Quý vi tin tưởng thế nào về Joe Biden đủ khả năng về thể chất và tinh thần làm Tổng thống Hợp chủng quốc Hoa Kỳ?”

Kết quả cho thấy, 50% đáp viên bày tỏ rằng họ thiếu tự tin về sức khỏe của Tổng thống Biden để làm việc. Trong khi đó, 52% nói họ lo lắng khi ông ta chưa tổ chức họp báo, trong đó có 32% bày tỏ “rất lo lắng”.

Rasmussen tuyên bố trong kết luận về kết quả khảo sát: “Hơn 6 tuần từ khi nhậm chức, Tổng thống Biden vẫn chưa tổ chức buổi họp báo đầu tiên của ông tại Nhà Trắng, và 50% cử tri lo lắng về khả năng của ông ta để thực hiện công việc đó”.

Chỉ có 46% bày tỏ không lo lắng về việc Tổng thống Biden chưa họp báo, trong đó 24% “rất không lo lắng” và 22% “không lo lắng chút nào”, theo khảo sát.

Rasmussen công bố khảo sát nêu trên vào thời điểm sau khi Tổng thống Biden quên tên của Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin trong một bài phát biểu hôm thứ Hai (8/3). Ông đã gọi Bộ trưởng Austin là “người đàn ông điều hành đơn vị quân đội ở ngoài kia”, theo New York Post đưa tin.

Ông Joe Biden, 78 tuổi, thường xuyên mắc lỗi khi phát biểu trước công chúng, kể cả khi ông đọc bài phát biểu từ máy phóng đại chữ trước mặt.

Theo New York Post, ông Biden hôm 8/3 đã nói: “Tôi muốn cảm ơn vị bộ trưởng này – à vị cựu đại tướng. Tôi tiếp tục gọi ông ấy là đại tướng, nhưng … của tôi, của tôi – người đàn ông điều hành đơn vị quân đội ngoài kia”.

Tôi muốn chắc chắn chúng ta biết ơn vị bộ trưởng này vì tất cả những gì ông đã đang làm để cố gắng thực thi điều mà chúng tôi vừa mới nói. Và [biết ơn ông] vì giới thiệu thăng chức cho hai người phụ nữ này”.

Ông Biden ở đầu sự kiện nêu trên được tổ chức tại Nhà Trắng đã nói được đúng “Bộ trưởng Austin”, nhưng dường như đó là thời điểm ông đang đọc nội dung từ máy phóng đại chữ, theo New York Post. Chỉ vài phút sau đó, khi tự phát biểu, ông đã quên tên của ngài Bộ trưởng Quốc phòng do chính ông đề cử bổ nhiệm.

Tuần trước, hôm 27/2, ông Biden cũng đã không thể nói kịp tốc độ chạy chữ trên máy phóng đại chữ khi phát biểu tại Texas.

Khi ông đang nói với mấy chục người Mỹ về việc ông nhận được sự chào đón của các dân biểu: “Ừm, Sheila, Jackson Lee, Al Green, Sylvia Garcia, Lizzie Pinnela, ừm, xin lỗi, ừm, Pinell, ừm, tôi làm gì ở đây? Tôi sắp không theo kịp [máy nhắc chữ] rồi …” theo trang 100 Percent Fed Up.

Patty McMurray của trang 100 Percent Fed Up bình luận về việc này: “Đến khi nào mới có người bị cáo buộc về tội ngược đãi người già vì xảy ra tình huống này? Tôi không phải là người hâm mộ ông Biden, nhưng để ông ấy đứng trước mặt người Mỹ, giả vờ làm người có năng lực làm tổng thống Mỹ, việc này thật quá đáng.

Khi người chồng của bà đứng trước mặt mấy chục người mà tự làm nhục bản thân mình, nhìn thấy ông ấy phát biểu trên toàn quốc, tiến sĩ Jill (phu nhân của ông Biden) đang ở đâu? Một người vợ từ ái tuyệt đối không cho phép chuyện này xảy ra với chồng của mình.

Cựu Tổng thống Donald Trump cũng nhiều lần “đá xoáy” những lỗi liên quan đến sức khỏe tâm thần của người kế nhiệm, trong đó có một tuyên bố sai của ông Biden rằng ông đã “không có vắc-xin” khi đảm nhiệm chức vụ vào tháng Giêng. Ông Trump nhấn mạnh rằng thậm chí ông Biden chắc hẳn đã quên ông được tiêm vắc-xin vào tháng 12/2020, thời điểm ông Trump vẫn đang là tổng thống.

Phát biểu tại CPAC 2021 hôm 28/2, ông Trump đã nhắc lại khả năng nhận thức kém của ông Biden. “Chỉ vài ngày trước đây, Biden đã nói rằng khi ông bước vào đó, tức là Nhà Trắng, không có vắc-xin”, ông Trump nói. “Ông ta đã nói, ‘không có vắc-xin’. Oh, tốt. Hãy nói lại đi, Joe.

Không. Thẳng thắn mà nói, tôi không cho rằng ông ta đã nói điều đó theo cách ác ý. Tôi không thực sự nghĩ vậy. Tôi thực sự tin rằng ông ta đã nói như thế bởi vì ông không thực sự biết những gì đang diễn ra”.

Xuân Thành

Tags:

[

[

[

[

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất