Khi con các “sếp” giáo dục Việt Nam cũng háo hức sang nước ngoài du học

Không riêng con cái của những gia đình bình thường mà chính con cái của các 'sếp' lớn ngành giáo dục Việt Nam cũng lựa chọn sang nước ngoài du học, thay vì học ở trong nước.

13:00 30/07/2018

Câu chuyện du học của các du học sinh Việt Nam chắc chắn vẫn là câu chuyện được bàn mãi trong những tháng qua.

Trước đó, trong phiên chất vất trước Quốc hội ngày 6/6, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, học sinh, sinh viên của Việt Nam ra nước ngoài học tập mỗi năm mất 3 – 4 tỷ USD dưới dạng các chi phí khác nhau.

Thống kê của Cục Đào tạo nước ngoài (Bộ GD-ĐT) cũng cho thấy, chỉ tính riêng trong năm 2016 có khoảng 130 nghìn du học sinh Việt Nam đang học tập ở nước ngoài. Trong đó, khoảng 10% đi học bằng tiền ngân sách Nhà nước, học bổng của Chính phủ hoặc các tổ chức phi chính phủ nước ngoài. Du học tự túc chiếm đến 90%.

Và điều đáng nói là trong số này không thiếu con các “sếp” đang làm trong ngành giáo dục ở nước ta.

Cách đây không lâu một vị hiệu trưởng trường đại học khá nổi tiếng đăng tải lên Facebook hình ảnh con gái được chụp ở đất nước cờ hoa kèm theo lời chúc “Chúc mừng con gái học đại học ở Mỹ", khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Tại Việt Nam, dù ông là hiệu trưởng một trường lớn, có uy tín, nhưng con ông không lựa chọn học đại học trong nước mà theo con đường du học nước ngoài.

Thậm chí mới đây nhất còn có câu chuyện về nguyên hiệu trưởng cho thuê nhà để con du học Hàn Quốc.

Khi con các “sếp” giáo dục  cũng háo hức sang nước ngoài du học - ảnh 1

Theo đó, ông H. nguyên hiệu trưởng một trường ĐH lớn ở phía Nam cho biết, ông có hai người con, một đứa du học ở Mỹ theo học bổng toàn phần. Còn một đứa du học tự túc ở Hàn Quốc, do vậy gia đình phải “nuôi” và hỗ trợ chi phí cho con.

Ông H. cho biết, lựa chọn du học nước ngoài là ý kiến cá nhân của các con, nhưng đây cũng là mong muốn của gia đình. Được biết, người con đầu của ông H. học xong thạc sĩ, về nước công tác.

Còn người con thứ hai, ông H. kể: "Tháng 8 này cháu có thể lấy được cấp độ cao nhất. Tôi có đề cập con có thể học tiếp nếu muốn nhưng rất may cháu nhận định chỉ học ở cấp độ phủ hợp rồi về Việt Nam học tiếp".

Nói về việc du học nước ngoài của hai người con, ông H. cho biết, lý do con đầu đi du học do giành được học bổng, không đi thì “rất phí”, nhưng con thứ hai đi du học do đặc thù ngành học. Ngoài ra, một phần cũng là vì gia đình ông H. muốn con có chỗ học tốt hơn.

Nhìn nhận về vấn đề du học của con mình nói riêng và của nhiều du học sinh Việt nói chung, ông H. chia sẻ, so với nền giáo dục đại học ở các nước khác thì giáo dục ở nước ta không thể bằng được. Gia đình muốn con cái được học ở chỗ tốt. Ra nước ngoài học, cơ hội việc làm cũng tốt hơn. Trước hết, các con được học được ngôn ngữ, sau đó là cơ hội việc làm và trưởng thành hơn.

Được biết, chi phí của người con học ở Hàn Quốc mỗi tháng phí ăn ở không dưới 1.000 USD/tháng. Học phí và các phí khác ở các nước phát triển thì không dưới 50.000USD/năm. Nhưng gia đình ông H. vẫn cố gắng đầu tư cho con theo học.

Theo đó, ông H. dư một căn nhà nên đem cho thuê để lấy tiền cho con học tập tại nước ngoài.

Có nhiều năm kinh nghiệm lãnh đạo trường đại học, ông H. cho rằng, chỉ 5% sinh viên học trong nước thực sự giỏi có cơ hội bứt phá sau khi tốt nghiệp. 95% sinh viên còn lại không thực sự xuất sắc gặp khó kiếm việc khi ra trường. Vì vậy cho con du học nước ngoài là một cách tốt nếu gia đình có điều kiện.

Ông H. đưa ra lời khuyên: Khi còn làm hiệu trưởng tôi từng nghĩ chỉ cần nhập khẩu chương trình sẽ hạn chế được học sinh du học nước ngoài. Nhưng chúng tôi đã vì không đơn giản là nhập khẩu chương trình mà đi kèm là người dạy, cơ sở vật chất và nhiều thứ khác. Với chương trình quốc tế, chúng tôi có thể lên mạng lấy về nhưng giảng viên không thể dạy được, thậm chí không điều kiện để giảng dạy. Vì vậy du học là giải pháp tốt".

Không riêng gì ông H. mà hiện tại con nhiều lãnh đạo các trường ĐH tại TP.HCM đang du học ở những nước phát triển.

Theo đó, ông D. hiệu trưởng đương nhiệm một trường ĐH nổi tiếng TP.HCM cũng có hai con đang đang du học ở Mỹ.

Ông D. chia sẻ, con ông giành được học bổng từ khi học cấp 3 ở trường chuyên. Cả hai con ông đều giành học bổng toàn phần nên gia đình không phải hỗ trợ thêm kinh phí.

“Ngoài đi học, cháu còn trợ giảng ở trường đại học nên có thêm thu nhập. Đây là lý do nhiều học sinh hiện nay đều muốn ra nước ngoài du học”- ông D. khẳng định.

Hay như con ông S., nguyên hiệu trưởng Trường ĐH K. cũng có con du học ở Mỹ vì giành được học bổng toàn phần.... và còn rất nhiều các sếp giáo dục khác có con đi du học.

Một vị từng làm ở Bộ GD-ĐT cho biết, con các sếp giáo dục đa số đi du học. Một phần có thể con các sếp học giỏi và xin được học bổng nhưng mặt khác họ là những gia đình có điều kiện vì vậy việc cho con đi du học là đương nhiên.

Thế nên rất nhiều người dù là "sếp" lớn giáo dục hay dân thường thì cũng luôn cố gắng cho con đi du học khi có điều kiện.

Tags:
Cựu trợ lý của Trump chi 18.000 USD mua dàn karaoke

Cựu trợ lý của Trump chi 18.000 USD mua dàn karaoke

Paul Manafort, người sắp ra toà vì hành vi trốn thuế, được cho là đã chi số tiền lớn để trang bị hệ thống karaoke hiện đại trong nhà.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất