Khí hậu các vùng nước Mỹ

Vùng đất liền của Mỹ bao gồm 7 vùng miền khí hậu đặc trưng. Hiểu biết về nhiệt độ, độ ẩm cũng như những đặc điểm thời tiết khác của từng vùng là một phần vô cùng quan trọng trong việc lựa chọn xem vùng miền nào là phù hợp với bạn. Cho dù bạn có ý định du lịch hay học tập, định cư tại một vùng nào đó ở Mỹ thì có được sự hiểu biết khái quát về khí hậu từng vùng là sự khởi đầu tốt nhất.

23:00 11/07/2017


weather1

1. Khu vực Tây Bắc

————————————————————

Số 1 trên bản đồ là khu vực Tây Bắc nước Mỹ, bao gồm các bang Idaho, Montana, Oregon, Washington, và Wyoming. Khu vực này mùa đông khá mát mẻ, những nơi gần biển thường ẩm ướt, khô hanh trong đất liền, những nơi gần núi có tuyết dày đặc. Có nắng nhiều nhất vào mùa hè tuy nhiên thường mát và khô hơn so với phần còn lại của nước Mỹ.

2. Khu vực núi cao

————————————————————

Khu vực núi cao bao gồm các tiểu bang Kansas, Minnesota, Nebraska, North Dakota, và South Dakota. Mùa đông ở khu vực núi cao thường lạnh và khô với những bang ở phía Bắc, càng di chuyển vào phía Nam thì phông khí càng dễ chịu, mùa đông thường có mưa dưới dạng tuyết. Vào mùa hè, nhiệt độ sẽ làm không khí ấm lên, nhiệt độ ở phía Nam ấm hơn so với toàn khu vực, nhiệt độ có thể lên đến 80 độ F (tầm 27 độ C).

3. Khu vực trung du

————————————————————

Khu vực này, số 3 trên bản đồ, bao gồm các bang Illinois, Indiana, Iowa, Kentucky, Michigan, Missouri, Ohio, và Wisconsin. Mùa đông có thể rất lạnh, càng di chuyển về phía Bắc thì nhiệt độ sẽ chỉ tương đồng với mức nhiệt độ đóng băng của nước, tuyết thường dày đặc ở Chicago và Madison. Vào mùa hè sẽ khá nóng tầm 27 độc C, không khí không ổn định có thể thường xuyên gây nên các cơn bão chớp.

4. Khu vực Đông Bắc

————————————————————

Khu vực số 4 trên bản đồ. Càng đi xa về phía Bắc không khí càng lạnh hơn. Ở khu vực này có một dạng hình thức bão tố đặc biệt (Nor’easters) bao gồm cả mưa, đá lẫn tuyết. Ở phía Nam vào mùa hè tương đối nóng và ẩm, sấm chớp xảy ra thường xuyên vào buổi tối. Tuy nhiên vào mùa thu và mùa xuân không khí rất mát mẻ, cỏ cây đâm hoa kết trái.

 5. Khu vực Đông Nam

————————————————————

Khu vực Đông Nam bao gồm các bang Alabama, Georgia, Florida, North Carolina, South Carolina, và Tennessee. Mùa đông ở đây mát mẻ và dễ chịu, nhiệt độ trung bình trong ngày vào giữa 50 độ F (10 độ C). Mưa xuất hiện nhiều, chỉ thỉnh thoảng mới có tuyết. Ở những nơi núi cao, tuyết xuất hiện nhiều hơn và hình thành những đồi trượt tuyết. Mùa hè nóng, ẩm, nhiệt độ trung bình 90 độ F (32 độ C), sấm chớp thường xuyên xảy ra. So với các vùng khác thì khu vực Đông Nam có mùa thu đến muộn và xuân đến sớm, nhiệt độ mát mẻ từ giữa tháng 10 đến tháng 3.

6. Khu vực phía Nam

————————————————————

Đánh số 6 trên bản đồ, gồm các bang Arkansas, Louisiana, Mississippi, Oklahoma và Texas. Mùa đông tương đối dễ chịu với ban đêm khá mát, đặc biệt ở những chỗ gần với vịnh Mexico. Xuất hiện tuyết ở phía Bắc, nhiều nhất ở Oklahoma, Louisiana và Mississippi có nhiều mưa nhất. Mùa hè nóng và ẩm nồm, mưa xuất hiện nhiều vào buổi chiều tối.

7. Khu vực Tây Nam

————————————————————

Khu vực số 7 bao gồm các bang Arizona, California, Colorado, Nevada, New Mexico, và Utah. Ở sa mạc thì nóng ấm quanh năm, thời tiết trên núi rất lạnh quanh năm. Mùa đông, vùng đầm lầy có nhiệt độ dưới 4 độ C trong khi đất liền và sa mạc thì dễ chịu hơn. Mùa hè nóng và khô, nhiệt độ lên cao tại các sa mạc, tương đương như ở Tây Bắc biển Thái Bình Dương làm mát không khí, nhiệt độ khoảng 21 độ C, ít mưa hoặc chỉ xuất hiện ở vùng cao. Thời tiết vào mùa thu và xuân vô cùng dễ chịu. Tuy nhiên, bạn khó có thể nhận biết được sự giao mùa vì hoa cỏ nở quanh năm chứ không đặc trưng như các vùng khác.

Nói chung, các tiểu bang như California, Texas, Forida được đa số người việt sang Mỹ định cư hay du học sinh lựa chọn vì các tiểu bang này có mùa hè gần nóng như Việt Nam, mùa đông thì lạnh hơn một ít, lâu lâu mới có tuyết rơi. Đặc biệt phía nam California thời tiết mát mẻ, mùa đông không lạnh lắm.

Tags:
Cặp vợ chồng bị lãnh án 2.340 năm tù giam – vụ án kinh khủng nhất mà tòa án Mỹ từng xử

Cặp vợ chồng bị lãnh án 2.340 năm tù giam – vụ án kinh khủng nhất mà tòa án Mỹ từng xử

Với mức án này, cả hai sẽ không bao giờ được nhìn thấy ánh nắng mặt trời bên ngoài nhà tù cho tới cuối đời.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất