Khí hậu nóng lên, nhiều loài động thực vật có nguy cơ bị tuyệt chủng

Các nhà khoa học cảnh báo, nhiều loại động thực vật sẽ có nguy cơ mất khả năng sinh sản bởi sự nóng lên toàn cầu.

06:00 04/02/2019

Các nhà nghiên cứu cho biết, tác động của sự nóng lên toàn cầu đối với hệ sinh thái thiên nhiên là rất nghiêm trọng, đặc biệt là khả năng sinh sản của một số loài động thực vật.

Nắm bắt được cơ chế sinh sản của một số loài này là một bước quan trọng để đưa ra các phương pháp bảo tồn thích hợp, ngăn chặn sự tuyệt chủng.

Các phân tích hiện tại đang dựa trên mức nhiệt độ gây chết người, tuy nhiên động vật có thể trở nên vô sinh ở nhiệt độ thấp hơn.

Tiến sĩ sinh học tiến hóa Tom Price từ Viện Sinh học Tích hợp của Đại học Liverpool giải thích "Rất có nguy cơ chúng ta đang đánh giá thấp tác động của biến đổi khí hậu đối với sự sinh tồn của các loài động thực vật bởi chúng ta tập trung vào nhiệt độ gây chết thay vì nhiệt độ khiến sinh vật không thể sinh sản nữa".

Động vật máu lạnh và các loài thủy sinh được cho là dễ bị mất khả năng sinh sản nhất do biến đổi khí hậu.

Tuy nhiên, tiến sĩ Price cho biết: “Mất khả năng sinh sản liệu có đủ để quét sạch số lượng loài, hay chỉ một vài cá nhân có khả năng sinh sản tiếp tục tồn tại? Hiện tại, chúng tôi chưa điều tra được rõ nguyên nhân. Chúng tôi cần thêm dữ liệu.”

Để thu thập thêm dữ liệu, các nhà nghiên cứu đề xuất sử dụng thứ mà họ gọi là “Giới hạn sinh sản nhiệt” (TFL), để đo nhiệt độ khiến một loài trở nên vô trùng.

Tiến sĩ Price nói: “Chúng tôi nghĩ rằng nếu các nhà sinh học cùng nghiên cứu TFL thì chúng tôi sẽ có thể tìm ra liệu tổn thất sinh sản do biến đổi khí hậu có phải là điều đáng lo ngại hay không.”

Nghiên cứu này được công bố bởi Đại học Liverpool.

Hải Vân – tinnuocmy.com

Lạnh c hết người ở Mỹ, vậy ‘trái đất nóng lên’ đâu?

Lạnh c hết người ở Mỹ, vậy ‘trái đất nóng lên’ đâu?

Một đợt không khí lạnh nhất trong một thế hệ, được gọi là cơn lốc cực, vừa tràn xuống Canada và Hoa Kỳ cướp đi m ạng sống của ít nhất 10 người. Vậy hiện tượng trái đất nóng lên đâu?

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất