Khí nóng kéo tới, khắp nước Mỹ gặp nắng nóng gay gắt cuối tuần này

Bầu khí nóng đang thiêu đốt nhiều nơi ở Mỹ trong vài ngày vừa qua sẽ còn nóng hơn nữa, với nhiệt độ lên tới mức nguy hiểm suốt cuối tuần này.

05:30 19/07/2019

Các cộng đồng ở những nơi bị ảnh hưởng đang chuẩn bị đối phó bằng cách loan báo những nơi có máy lạnh như thương xá, thư viện… để dân chúng có thể vào tránh nóng.

Ông Russ Wilson ở New York vốc nước lên mặt trong thời tiết nóng gay gắt hôm Thứ Tư, 17 Tháng Bảy. (Hình: AP Photo/Seth Wenig)

Giới hữu trách hôm Thứ Tư, 17 Tháng Bảy, cũng kêu gọi người dân liên lạc hỏi thăm tình trạng của người thân, hàng xóm sống một mình.

Bên cạnh sức nóng như thiêu đốt, tình trạng khói bụi (smog) cũng là điều đáng lo ngại vì nguy hiểm hơn do sức nóng và khiến một số người khó thở, gồm cả giới trẻ nhỏ, người cao niên cũng như những người bị hen suyễn hay có bệnh về phổi.

Sở Khí Tượng Quốc Gia (NWS) nói rằng hơn 100 kỷ lục nóng tại địa phương dự trù sẽ bị phá vỡ. Phần lớn những kỷ lục nóng này là vào buổi tối, chứ không phải ban ngày như bình thường, theo các chuyên gia khí tượng.

Nhiệt độ ở nhiều nơi trong vùng miền Đông nước Mỹ sẽ vào khoảng hơn 75 độ F hoặc ngay cả 80 độ F (26.7 độ C) vào buổi tối, cũng theo NWS.

Ông Greg Carbin, trưởng trung tâm tiên đoán thời tiết Weather Prediction Center của NWS, nói rằng tình trạng nóng gay gắt như thiêu đốt này cũng may là sẽ chỉ xảy trong giai đoạn ngắn.

Một hệ thống áp suất cao, kéo dài từ miền Tây sang miền Đông nước Mỹ khiến tình trạng nóng vẫn tiếp tục. Nóng và ẩm thấp lại còn nặng nề hơn do có nhiều khí ẩm từ Vịnh Mexico theo bão Barry đưa vào.

Chỉ số nóng (heat index) ở Washington, D.C., vào ngày Thứ Bảy có thể lên tới 110 độ F (43.3 độ C), và 109 độ F (42.8 độ C) ở Chicago và Detroit hôm Thứ Sáu, theo ông Jeff Masters, giám đốc khí tượng của Weather Underground.

Hôm Thứ Tư cũng đánh dấu bảy ngày liên tiếp thủ đô Washington, D.C., có nhiệt cao ít nhất là 90 độ F (32.2 độ C) và tình trạng này có thể còn kéo dài trong năm ngày nữa.

Hiện có tiên đoán là kỷ lục nóng sẽ bị phá vỡ ở Texas, Oklahoma, vùng Trung Tây và khu vực miền Đông.

Sang ngày Thứ Bảy, sẽ tiếp tục có tình trạng nóng gay gắt từ Texas sang tới Iowa, qua tới Maine và xuống Florida.

Tags:
Mỹ: Nam California đối mặt với nắng nóng và khói bụi nghiêm trọng

Mỹ: Nam California đối mặt với nắng nóng và khói bụi nghiêm trọng

Khu vực phía Nam bang California của Mỹ vừa phải trải qua một đợt nắng nóng khắc nghiệt và không khí ô nhiễm nghiêm trọng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất