Khó khăn ập đến với nông dân Mỹ nếu đàm phán cải tổ NAFTA thất bại

Nếu đàm phán NAFTA thất bại, nông dân Mỹ - những người sản xuất ngũ cốc, thịt và sản phẩm bơ bán cho Canada và Mexico sẽ gặp nhiều khó khăn.

02:12 30/01/2018

Anh Blake Erwin đang thu hoạch ngô ở trang trại gần Dixon, Nebraska

Nếu đàm phán NAFTA thất bại, nông dân Mỹ - những người sản xuất ngũ cốc, thịt và sản phẩm bơ bán cho Canada và Mexico sẽ gặp nhiều khó khăn.

Blake Erwin, một nông dân Mỹ nuôi gia súc, trồng ngô và đậu nành tại Dixon, Nebraska, cho biết anh không theo dõi sát sao các cuộc đàm phán, nhưng anh hy vọng rằng quyết định cuối cùng của lãnh đạo ba nước sẽ hỗ trợ những nông dân Mỹ đang phải vật lộn để kiếm sống trong điều kiện giá cả hàng hoá thấp, chi phí chăm sóc sức khoẻ và thuế bất động sản cao.

"Một thỏa thuận thương mại phải công bằng đối với Hoa Kỳ, và chúng tôi cũng muốn hàng hoá được xuất khẩu, vì lợi ích người nông dân", Erwin, 34.

Erwin trao đổi với Reuters vào cuối tuần trong khi các nhà đàm phán Mỹ, Canada và Mexico gặp nhau ở Montreal cho lần thứ sáu trong số bảy vòng đàm phán để sửa đổi lại hiệp định ra đời từ năm 1994. Các nông dân và các nhà phân phối Mỹ đang đấu tranh để giành cơ hội xuất khẩu các mặt hàng nông sản tại thời điểm Canada đang tìm kiếm đối tác ở các thị trường mới. Họ cũng phải đối mặt với các trở ngại nổi lên từ mối quan hệ căng thẳng giữa Mỹ và Mexico - nước nhập khẩu lượng lớn ngô, lúa mì, thịt bò, thịt lợn và các sản phẩm từ sữa của Mỹ.

Trong chuyến thăm Winnipeg. nhà kinh tế học Đại học Iowa, Dermot Hayes, phát biểu "Hoa Kỳ đang hành xử rất tồi tệ như vậy sẽ tạo ra cơ hội cho nền nông nghiệp của Canada"

Tình hình đã bắt đầu thay đổi.

Mỹ vẫn là nhà cung cấp ngũ cốc lớn nhất của Mêhicô. Tuy nhiên, theo dữ liệu thương mại của chính phủ Mexico, Mexico đã nhập khẩu 583.000 tấn ngô từ Braxin vào năm 2017, tăng 980% so với năm trước.

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ,, bột đậu nành Mỹ nhập khẩu vào Mexico, được sử dụng để nuôi gà và gia súc, đã giảm 29% trong 11 tháng đầu năm 2017, so với cùng kỳ năm trước.

'MỐI LÀM ĂN QUAN TRỌNG GIÁ'

Các chuyên gia nói rằng sự trói buộc của Trump đối với Mexico và những phàn nàn về sự mất cân bằng thương mại đã đẩy những đối tác lâu năm quay sang làm việc với các nhà cung cấp mới và mở rộng các mối quan hệ ở Nam Mỹ, Liên minh Châu Âu và các khu vực khác.

"Khi có được đối tác xây dựng một mối làm ăn và thực sự thoải mái làm việc cùng nhau, chúng tôi bắt đầu thấy mối quan hệ hợp tác có phần quan trọng hơn giá cả ở nơi các quốc gia đang mua ngũ cốc ", Karl Setzer, trưởng nhóm quản lý rủi ro của Maxyield Cooperative cho biết.

Ví dụ: Một lô hàng hiếm có 30.000 tấn của ngô Brasil được vận chuyển tới các nhà máy hạt ở bang Veracruz, Mexico, do công ty Cargill Inc và Archer Daniels Midland Co (ADM.N) điều hành. .

Mặc dù giá ngô của Hoa Kỳ giảm mạnh, với sản lượng cao ngất ngưởng, người mua đã trả một khoản tiền thưởng cho ngũ cốc của Brazil - nhiều hơn 2 đô la mỗi tấn, theo các nguồn thương mại.

Một phát ngôn viên của Cargill cho biết công ty không có bình luận gì. ADM cũng không bình luận.

Canada tuần trước đã đồng ý tham gia hiệp định TPP, như một phần trong nỗ lực tìm kiếm các đối tác thương mại mới.

"Khó khăn ở đàm phán NAFTA đã thuyết phục Canada rằng chúng ta phải có nhiều đối tác thay vì chỉ một", Ron Bonnett, một nông dân chăn nuôi bò và chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp Canada cho biết.

Hiệp định TPP Toàn diện và Tiến bộ, sẽ giảm thuế đối với thịt lợn, thịt bò và lúa mì của Canada tại Nhật Bản và các thị trường khác.

Darci Vetter, nhà đàm phán Mỹ, cho biết nếu đàm phán NAFTA tiếp tục kéo dài qua tháng 3, rất có thể ba nước sẽ không đi đến thoả thuận cuối cùng cho đến năm sau, khiến cho việc bán các sản phẩm nông nghiệp ở Mỹ trở nên khó khăn hơn.

Nguồn: Reuters
Tags:
Tổng thống Trump: 'Nước Mỹ trên hết' có lợi cho cả thế giới

Tổng thống Trump: 'Nước Mỹ trên hết' có lợi cho cả thế giới

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) đang diễn ra tại Davos (Thụy Sĩ), Tổng thống Mỹ - Donald Trump cho rằng việc Mỹ tăng trưởng nhờ các chính sách của ông sẽ có lợi cho toàn cầu.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất