Khó mua được nhà ở Orange County vì nhà đắt và khan hiếm

Thị trường nhà đất tại Orange County quả thật đang “nóng” một cách “điên rồ.” Đến thời điểm này, số nhà trên thị trường có giá dưới $500,000 ít hơn 27% so với năm ngoái, khiến những người mua không có đủ nhà để lựa chọn.

21:50 01/04/2017

Nhà vừa với túi tiền càng ngày càng ít đi tại Orange County. (Hình minh họa: Kevork Djansezian/Getty Images)

Theo báo cáo mới nhất của ông Steve Thomas, một nhà môi giới địa ốc tại California, sáng lập viên của tổ chức Reports on Housing, hai phần ba những vụ mua bán nhà có giá từ $750,000. Ngoài ra, ông nói số nhà trên thị trường có giá trong khoảng từ $500,000 đến $750,000 ít hơn khoảng 8%.

Nhà tiếp tục tăng giá kể từ khi thị trường nhà đất hồi phục năm năm trước, nhưng nhà vừa với túi tiền càng ngày càng ít đi. Với tình trạng đó, bất cứ người nào tìm mua một căn nhà với giá mà họ đủ khả năng tài chánh để mua cũng cho rằng thị trường nhà ở đang nóng một cách “điên rồ” vì thiếu nhà để lựa chọn.

Theo ông Thomas, trong năm 2012, 60% mọi căn nhà được liệt kê trên thị trường đều có giá dưới $500,000. Hiện có 5,801 căn nhà được liệt kê với mức giá trên, so với 2,089 căn trong năm nay.

Hậu quả còn rõ rệt hơn trong thị trường nhà condo (condo: nhà do cá nhân làm chủ nhưng nằm trong một khu vực dưới sự quản trị của Hiệp Hội Chủ Nhà), nơi loại nhà giá rẻ cho những người khởi sự mua nhà, từ $250,000 tăng lên tới $500,000.

Vậy ai là những người đủ sức mua?

Đối với những người mua đang tìm kiếm một căn nhà với giá trên $750,000, quả thật có thêm nhà cho họ lựa chọn so với năm ngoái.

Tính tới hiện nay, 3,920 căn nhà trên thị trường có giá trên $750,000 so với 3,658 căn trong năm ngoái, tức nhiều hơn 7%.

Giá ở giữa của một căn nhà tại Orange County (hoặc giá tại điểm giữa của mọi vụ mua bán), là $645,000 trong Tháng Hai, theo công ty dữ kiện địa ốc CoreLogic, trụ sở tại Irvine. Giá đó cao hơn $10,000 so với Tháng Giêng và cao hơn $35,000 so với Tháng Hai năm ngoái, một mức tăng hằng năm lên tới 5.7%.

Sự thiếu hụt nhà trên thị trường nằm trên một chiều hướng toàn quốc.

Theo một báo cáo mới đây của Trulia, số nhà bán tiếp tục ở mức thấp phối hợp với lãi suất tăng khiến người mua lo ngại. Tuy nhiên, với niềm tin của giới tiêu thụ hiện ở mức cao và mùa mua bán nhà lên tới đỉnh, nhiều chủ nhà trước đây còn ngần ngại không muốn bán căn nhà của họ, bây giờ có thể quyết định gia nhập thị trường, giúp gia tăng số nhà hiện hữu được liệt kê trên thị trường nhà bán trong những tháng tới đây.

Tags:
Orange County muốn cắt dịch vụ điện thoại cho tù nhân vì giá quá cao

Orange County muốn cắt dịch vụ điện thoại cho tù nhân vì giá quá cao

Giá cước điện thoại cho tù nhân trong nhà tù Orange County tăng cao khiến Hội Đồng Giám Sát Orange County chấm dứt hợp đồng với nhà cung cấp dịch vụ, theo nhật báo The Orange County Register.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất