Khoa học chứng minh: Tiền thực sự có thể mua hạnh phúc

Mọi người thường nói rằng “Tiền không mua được hạnh phúc” nhưng khoa học đã đưa ra chứng minh ngược lại.

01:45 27/07/2017

Một nhóm nghiên cứu quốc tế đã chứng minh rằng bạn thực sự có thể làm cho mình hạnh phúc hơn bằng cách tiêu tiền.

Các nhà nghiên cứu, đứng đầu là Ashley Whillans, giáo sư mới của Trường Kinh doanh Harvard, bắt đầu với dữ liệu khảo sát từ gần 4.500 người từ Hoa Kỳ, Canada, Đan Mạch và Hà Lan. Những người điều tra được hỏi liệu họ có trả tiền cho người khác để họ làm"công việc mà bản thân không thích" để "tăng thời gian rảnh rỗi cho bản thân" hay không.

Trong 28% trường hợp được hỏi, câu trả lời là có. Những người này dành trung bình 147,95 đô la mỗi tháng để “mua thêm thời gian”.

Khoa học đã chứng minh: Tiền có thể mua được hạnh phúc

Việc tiêu tiền khiến họ thực sự cảm thấy hạnh phúc. Whillans và các đồng nghiệp của bà phát hiện ra rằng những người sử dụng tiền để “mua thêm thời gian rảnh rỗi” luôn hài lòng với cuộc sống hơn là những người không làm gì. Họ cũng ít khi nói rằng họ cảm thấy "căng thẳng thời gian", một điều kiện có liên quan đến việc khiến con người thường cảm thấy không hài lòng.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành một cuộc khảo sát thứ hai với hơn 1.800 người Mỹ. Lần này, một nửa số người được điều tra đều có câu trả lời là có. Những người này đã dành trung bình từ $ 80 đến $ 99 mỗi tháng để những người khác có thể xử lý các việc vặt khác như nấu ăn, mua sắm và chăm sóc gia đình.

Cuối cùng, Whillans và các đồng nghiệp đã tiến hành kiểm tra trực tiếp với sự trợ giúp của 60 người lớn đang làm việc ở Vancouver.

Trong hai ngày cuối tuần liên tiếp, các nhà nghiên cứu đã cho 40 tình nguyện viên đó được tiêu một khoản tiền. Trong một tuần, các tình nguyện viên được yêu cầu dùng số tiền đó để mua sắm. Trong tuần khác, họ lại được yêu cầu sử dụng tiền để giúp họ tiết kiệm được thời gian. Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra với các tình nguyện viên mỗi cuối tuần để xem họ cảm thấy thế nào sau khi họ đã tiêu tiền.

Như mong đợi, các tình nguyện viên báo cáo họ cảm thấy ít stress khi họ sử dụng tiền để “mua thời gian” hơn là khi họ dùng tiền để mua sắm.

Họ cũng có nhiều cảm xúc tích cực hơn (như niềm vui và sự nhiệt tình) và ít cảm xúc tiêu cực hơn (như tức giận, sợ hãi và căng thẳng) trong tuần khi họ sử dụng tiền để có thêm thời gian rảnh rỗi.

Các nhà nghiên cứu viết: "Việc dùng tiền để có thêm nhiều thời gian rảnh rỗi đã khiến họ cảm thấy hài lòng với cuộc sống hơn."

Nói cách khác, họ đã tìm ra cách để mua hạnh phúc, đó chính là sử dụng tiền.

Nghiên cứu được công bố lần thứ hai trong Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia.

Ngọc Ánh/abcnews.go.com
Các đại gia Mỹ cất giữ 'núi tiền' ở nước ngoài

Các đại gia Mỹ cất giữ 'núi tiền' ở nước ngoài

Apple, Google và Microsoft hiện nắm giữ khoảng 464 tỷ USD tiền mặt.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất