Khoa học đã chứng minh: Bạn bè mới đem lại hạnh phúc chứ không phải tiền bạc

Một nghiên cứu dài 80 năm của đại học Harvard đã minh chứng được rằng bạn bè mới là chìa khoá của sự hạnh phúc chứ không phải tiền bạc.

00:00 23/04/2018

Đây được đánh giá là một trong những nghiên cứu dài hơi nhất của đại học Harvard. Nghiên cứu bắt đầu bằng việc theo dõi và đánh giá 268 sinh viên Harvard tình nguyện tham gia từ năm 1938.

Tám thập kỷ sau, các nhà nghiên cứu đã tiết lộ rằng chúng tôi hạnh phúc vì những người bạn xung quanh chứ không phải vì tiền bạc vật chất.

Những người tham gia ban đầu trong nghiên cứu kéo dài 8 thập kỷ bao gồm Tổng thống John F Kennedy và biên tập viên của tờ Washington Post, Ben Bradlee. Những người đàn ông được đưa vào nghiên cứu được phỏng vấn thường xuyên trong suốt quá trình nghiên cứu.

Các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu về sức khỏe của những người tham gia nghiên cứu và những khía cạnh rộng hơn trong cuộc sống của họ, bao gồm sự thành công, sự nghiệp và hôn nhân.

Điều khiến con người ta hạnh phúc thực chất là những người bạn, những người đồng hành tốt chứ không phải là tiền bạc, vật chất

Các nhà khoa học đã nhận ra rằng chính những người bạn tốt đã bảo vệ con người khỏi những suy giảm tinh thần và thể chất. Thậm chí những người bạn còn khiến cuộc sống chúng ta trở nên tích cực hơn.

Robert Waldinger, một bác sĩ tâm thần tại bệnh viện đa khoa Massachusetts và là giáo sư tâm thần học tại Trường Y Harvard, cho biết: “Điều đáng ngạc nhiên là sự hạnh phúc trong mối quan hệ của bạn bè của chúng ta có ảnh hưởng mạnh mẽ tới sức khoẻ. Chăm sóc cơ thể là một điều quan trọng, nhưng chăm sóc cho các mối quan hệ của bạn cũng có vai trò tương tự.”

“Các mối quan hệ tốt không chỉ bảo vệ cơ thể chúng ta mà còn bảo vệ bộ não của chúng ta”, ông Waldinger nói thêm.

“Và những mối quan hệ tốt đẹp đó không phải lúc nào cũng suôn sẻ. Một số cặp vợ chồng có thể cãi nhau với nhau mỗi ngày, nhưng miễn là họ cảm thấy rằng họ thực sự có thể trông cậy vào đối phương khi cuộc hành trình trở nên khó khăn.”

Tiến sĩ Waldinger còn cho biết thêm: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy những ảnh hưởng của thời thơ ấu có thể được chứng minh ngay cả khi con người chạm ngưỡng tuổi 80. Những người có tuổi thơ ấm áp và hạnh phúc thường là người giỏi kiềm chế cảm xúc và có kỹ năng giao tiếp tốt hơn.”

Ngọc Ánh/Tinnuocmy.com
Liệu caffein có tốt cho trái tim bạn?

Liệu caffein có tốt cho trái tim bạn?

Đã từng có rất nhiều quan điểm cho rằng caffeine là một chất không tốt cho trái tim nhưng những nghiên cứu mới đây đã khẳng định loại chất này không hề gây hại tới tim mà thậm chí còn đem lại những lợi ích bất ngờ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất