Khoa học giải thích nguyên nhân tại sao San Francisco được xem là “cơn ác mộng”

San Francisco có thể là một nơi khó khăn để có thể có cuộc sống ổn định vì nhiều lý do mà nổi cộm nhất chính là vấn đề nhà ở. Tuy nhiên bằng những dẫn chứng cụ thể, các nhà khoa học đã chỉ ra lý do khiến cuộc sống ở San Francisco luôn đầy rẫy hiểm nguy.

04:30 07/04/2018

Vùng Vịnh là một khu vực có địa hình vô cùng phức tạp. Theo các nhà khoa học, có ít nhất 7 vết nứt gãy địa hình tại đây. Đối với Cục Điều tra Địa chất Hoa Kỳ, San Francisco cũng là địa điểm “nứt gãy địa hình phổ biến nhất”.

San Francisco là nơi có địa hình phức tạp với nhiều vết nứt gãy

Những người sống trong khu vực này sẽ phải trải qua những trận động đất lớn nhỏ khác nhau. Trong năm 2007, USGS xác định rằng có khoảng "63% xác suất của một trận động đất mạnh 6.7 hoặc lớn hơn ở Vịnh" trước năm 2037. Điều này đã trở nên tồi tệ hơn khi một báo cáo gần đây cho thấy con số này đã tăng lên 76%.

Hậu quả do những trận động đất để lại

Các nhà địa chấn học quan tâm nhất đến hai vết đứt gãy đặc biệt là San Andreas và Hayward. Bất cứ trận động đất nào mạnh hơn 7,9 độ trên tuyến San Andreas, chạy từ Mendocino đến Mexico, sẽ làm cho "khoảng 100%" cư dân San Francisco gặp rủi ro.” Một số nhà địa chất học đã dự đoán rằng 2018 sẽ là một năm của các trận động đất trên toàn thế giới.

Bên cạnh đó động đất cũng có thể giải phóng các đám cháy khó kiểm soát, như đã từng xảy ra vào năm 1906, khiến phần lớn thành phố chìm trong khói lửa. Vào tháng 10, hơn 3.500 ngôi nhà, tòa nhà và các công trình khác đã biến thành tro tàn sau đám cháy, ít nhất 31 người đã thiệt mạng. Nhiều người ở San Francisco đã phải mang theo mặt nạ dưỡng khí để bảo vệ sức khoẻ.

Vụ cháy kinh hoàng năm 1906

Nhưng mối đe dọa ở San Francisco không chỉ dừng lại ở vấn đề động đất. Các cơn sóng thần có thể tấn công thành phố biển bất cứ lúc nào.

Vì sao California liên tiếp xảy ra thiên tai chết chóc?

Vì sao California liên tiếp xảy ra thiên tai chết chóc?

Đầu tuần này, một vụ sạt lở bùn đất kinh hoàng đã xảy ra tại vùng Montecito và Summerland, California khiến 17 người thiệt mạng và 8 người mất tích.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất