Khoa học xác nhận: Chó có thể nhận biết kẻ xấu

Một nghiên cứu gần đây cho thấy chó có thể phân tích mức độ đáng tin cậy của con người.

08:30 24/08/2018

Chó, như những thám tử thực sự, có thể giải thích cho chúng ta có nên hay không nên tin tưởng người khác.

Nghiên cứu được thực hiện bởi Akiko Takaoka của Đại học Kyoto ở Nhật Bản. Nhà khoa học và các đồng nghiệp của ông muốn biết liệu một con chó có tin vào một người đang nói dối nó hay không.

Nhóm các nhà khoa học cho rằng nghiên cứu này có tiềm năng trong nghiên cứu hành vi của chó. Trong thử nghiệm, chủ sở hữu chó trước tiên sẽ chỉ đến một thùng chứa thức ăn. Con chó sẽ chạy đến đó. Sau đó, một container không có thức ăn sẽ được chỉ vào. Nhưng lúc này con chó đã bị lừa và tiếp cận container.

Trước đây người ta biết rằng chó sẽ chạy đến một vật mà chủ nhân của chúng sẽ chỉ ra. Do đó, chó được cho là có khả năng hiểu được cử chỉ của con người. Và nếu cử chỉ không nhất quán, con chó có thể trở nên căng thẳng và hung hăng.

Lần thứ ba, những con chó sẽ không đi theo hướng tay chỉ của chủ. Chúng không tin những kẻ nói dối. 34 con chó đã tham gia thí nghiệm và tất cả đều cho thấy kết quả tương tự, theo tạp chí Animal Cognition Journal. Chó sẽ sử dụng kinh nghiệm trước đó của họ để biết rằng một người có đáng tin cậy hay không.

Nhiều nghiên cứu cho biết chó cũng kiểm soát cách người khác tương tác với chủ nhân của chúng. Trong một thử nghiệm, chủ sở hữu chó yêu cầu mọi người giúp đỡ. Sau đó, mọi người cố gắng để tương tác với những con chó.

Những con chó sẽ không có “thái độ tốt” với những người cư xử một cách xấu xa hoặc thô lỗ đối với chủ nhân của chúng. Ngược lại, chúng thích được cho ăn bởi những người giúp đỡ.

Một nghiên cứu khác được báo cáo bởi Neuroscience và Biobehavioural Review, nói rằng chó có khả năng đọc rõ ràng sự giao tiếp giữa chủ với người lạ. Trong thử nghiệm, chủ chó yêu cầu 2 nhóm người lạ giúp đỡ một chút. Những con chó cho thấy một sự hiểu biết tốt về các quy tắc xã hội. Chúng tránh những người ngược đãi chủ nhân.

Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy chó chủ yếu sống trong hiện tại mà không cần phải cân nhắc nhiều về quá khứ hay tương lai.

Nếu bạn lừa dối con chó của bạn, nó sẽ không tin tưởng hoặc tuân theo yêu cầu của bạn. Nếu con chó của bạn không thích bạn bè của bạn, có thể có điều gì đó là sai trái trong tình bạn đó mà bạn cần phải cân nhắc.

Hải Vân – tinnuocmy.com

Chú chó ra sức kéo bé gái vào bờ vì nghĩ rằng cô bé đang gặp nguy hiểm khi đang chơi đùa với sóng

Chú chó ra sức kéo bé gái vào bờ vì nghĩ rằng cô bé đang gặp nguy hiểm khi đang chơi đùa với sóng

Khoảnh khắc đáng yêu của một chú chó khi đang cố gắng giải cứu bé gái từ sóng biển sau khi nghĩ rằng cô bé đang gặp rắc rối bị sóng cuốn trôi.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất