Khoảng 52.000 người sẽ chết cho tới 2080 do sự nóng lên toàn cầu

Số người chết do khí hậu nóng bức “tăng đáng kể” trong vòng 60 năm nay, đưa con số tử lên tới 52.000 vào năm 2080.

23:30 02/08/2018

Nếu mọi người không thể thích ứng với thời tiết thì trường hợp xấu nhất sẽ là số người chết do làn sóng nhiệt tăng đột biến tới 471%, tương đương với 52.000 người.

Các khu vực nhiệt đới và cận nhiệt đới sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất, theo sau là châu Âu, Australia và Mỹ, các nhà nghiên cứu cảnh báo.

Nghiên cứu này xuất hiện khi nhiều quốc gia trên thế giới bị ảnh hưởng bởi sóng nhiệt nghiêm trọng, khiến hàng ngàn người chết và hàng chục nghìn người mắc bệnh liên quan đến say nắng.

Số người chết do mức nhiệt lớn sẽ tăng đột biến tới 471%, tương đương 52.000 người.

Báo cáo được công bố trên tạp chí PLOS Medicine, là nghiên cứu toàn cầu đầu tiên dự đoán các ca tử vong liên quan đến mức nhiệt nóng trong tương lai.

“Theo kịch bản biến đổi khí hậu khắc nghiệt và kịch bản biến đổi dân số, tổng số tử vong hàng năm sẽ được dự đoán là 51.795 người”, đồng tác giả của giáo sư Yuming Guo từ Đại học Monash ở Úc cho biết.

Nguyên nhân trái đất nóng lên dẫn đến tử vong ở người được xác định bởi mức phát thải khí nhà kính. Các yếu tố khác cũng được tính đến, bao gồm chuẩn bị chiến lược thích ứng và sự thay đổi mật độ dân số.

Các nhà nghiên cứu đã phát triển một mô hình để ước tính số ca tử vong liên quan đến sóng nhiệt ở 412 cộng đồng trên 20 quốc gia trong khoảng thời gian từ năm 2031 đến năm 2080.

“Chúng tôi đã thu thập dữ liệu chuỗi thời gian cơ bản từ 412 cộng đồng của 20 quốc gia trong năm 1984 và 2015, và ước tính mối liên hệ giữa sóng nhiệt và tỷ lệ tử vong ở những cộng đồng đó”, giáo sư Guo cho biết.

“Sau đó, chúng tôi kết hợp mối liên hệ ước tính với dữ liệu sóng nhiệt tương lai dự kiến ​​trong các kịch bản biến đổi khí hậu và kịch bản biến đổi dân số khác nhau, để dự báo số tử vong liên quan đến mức nhiệt nóng trong tương lai.”

Giáo sư Guo cho biết sóng nhiệt tương lai nói riêng sẽ thường xuyên hơn, dữ dội hơn và kéo dài lâu hơn.

“Nếu chúng ta không thể tìm ra cách để giảm thiểu biến đổi khí hậu như giảm những ngày nắng nóng và giúp mọi người thích ứng với sóng nhiệt, sẽ có một sự gia tăng lớn các ca tử vong do sóng nhiệt trong tương lai, đặc biệt là ở các nước nghèo nằm quanh đường xích đạo.”

Một phát hiện quan trọng của nghiên cứu cho thấy rằng theo kịch bản cực đoan, sẽ có 471 phần trăm gia tăng số ca tử vong do sóng nhiệt ở chủ yếu ba thành phố của Úc là Brisbane, Sydney và Melbourne, so với giai đoạn từ 1971 đến 2010.

Phó Giáo sư Antonio Gasparrini từ Trường Y học nhiệt đới London, cho biết kể từ đầu thế kỷ, người ta cho rằng sóng nhiệt đã gây ra cái chết cho hàng chục nghìn người, bao gồm cả khu vực châu Âu và Nga.

Tiến sĩ Gasparrini cho biết: “Thật đáng buồn, nghiên cứu cho thấy rằng rất có khả năng sẽ có sự gia tăng về tần suất và mức độ nghiêm trọng khi khí hậu thay đổi, tuy nhiên, bằng chứng về tác động của tỷ lệ tử vong ở quy mô toàn cầu còn hạn chế.

“Tin tốt là nếu chúng ta giảm phát thải khí nhà kính theo các kịch bản được đưa ra từ Hiệp định Paris, thì tác động dự kiến ​​sẽ giảm nhiều.”

Tiến sĩ Gasparrini cũng cho biết ông hy vọng dự đoán của nghiên cứu sẽ hỗ trợ các nhà hoạch định lên kế hoạch cho các chiến lược thích ứng và giảm nhẹ thiệt hại trong vấn đề biến đổi khí hậu.

Hải Vân – tinnuocmy.com

300.000 ngôi nhà ở Mỹ sẽ bị ngập do biến đổi khí hậu

300.000 ngôi nhà ở Mỹ sẽ bị ngập do biến đổi khí hậu

Hàng trăm nghìn ngôi nhà các khu vực vùng biển của nước Mỹ có thể bị nhấn chìm trong vòng 30 năm tới do tác động của biến đổi khí hậu.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất