Khoảnh khắc một “bé” hành tinh mới sinh được các nhà khoa học ghi lại bằng kính viễn vọng tân tiến nhất

Các nhà khoa học đã sử dụng một loại kính thiên văn tân tiến nhất từng được chế tạo để quan sát sâu vào vũ trụ và chứng kiến một hành tinh được sinh ra lần đầu tiên.

23:30 03/07/2018

Khoảnh khắc được chụp bằng kính thiên văn của ESO ở sa mạc Atacama, Chile và được cho là cách Trái đất 370 năm ánh sáng.

Các nhà khoa học tin rằng hành tinh này cách khoảng 1,8 tỷ dặm (3 tỉ km) từ ngôi sao trung tâm, gần giống như khoảng cách giữa Thiên vương tinh và Mặt Trời

Công cụ Sphere của kính thiên văn, là công cụ cho phép các chuyên gia đo độ sáng của hành tinh, bước đầu để phát hiện ra nó.

Sphere phải sử dụng các kỹ thuật quan sát được thiết kế đặc biệt và các kỹ thuật xử lý dữ liệu để lọc ra tín hiệu của những hành tinh mờ xung quanh ngôi sao để làm cho phát hiện này có thể xảy ra.

Các nhà nghiên cứu đã được thông báo về sự ra đời của hành tinh mới bằng cách phân tích các bước sóng ánh sáng khác nhau để đo các tính chất của bầu khí quyển của nó.

Khám phá này là một bước tiến quan trọng trong việc khám phá không gian và cung cấp cái nhìn mới về cách các hành tinh hình thành.

Hình ảnh được chụp bằng công cụ Sphere trên kính viễn vọng lớn nhất của ESO.

Phát hiện này được dẫn dắt bởi một nhóm nghiên cứu tại Viện thiên văn học Max Plank như một phần của dự án Đài quan sát Nam Âu.

Được đặt tên là PDS 70b, hành tinh mới được nhìn thấy xuất hiện từ bóng của một ngôi sao dưới dạng các dạng hệ mặt trời.

Những nỗ lực trước đó để xem sự hình thành hành tinh đã bị che khuất bởi một đám mây bụi.

Tuy nhiên, hình ảnh mới nhất từ ​​VLT đã bỏ qua bụi bằng cách phân tích ánh sáng xung quanh hành tinh mới hình thành.

Coronograph là chìa khóa của sự phát hiện, vì không có nó, độ sáng tuyệt đối của ánh sáng được tạo ra bởi ngôi sao chủ của PDS 70 sẽ tràn ngập mọi ánh sáng phát ra từ hành tinh, khiến nó không thể phân biệt được.

Thomas Henning, giám đốc Viện Thiên văn học Max Planck và lãnh đạo các đội, tóm tắt cuộc phiêu lưu khoa học: “Sau hơn một thập kỷ nỗ lực to lớn để xây dựng cỗ máy công nghệ cao này, bây giờ Sphere cho phép chúng tôi phát hiện các hành tinh bé!”

Kính viễn vọng Kepler đã được sử dụng để chụp ảnh các hành tinh trong những năm hình thành của chúng, nhưng không chi tiết được đến mức này.

Tiến sĩ Keppler nói rằng các phương pháp được sử dụng bởi kính thiên văn Kepler, vốn nằm trong quỹ đạo, là không hoàn hảo.

Kepler tìm những giọt nước trong ánh sáng khi một hành tinh đi qua phía trước ngôi sao.

“Trong trường hợp này, chúng ta có một hình ảnh trực tiếp của hành tinh trong ‘nơi sinh’ của nó”, Tiến sĩ Keppler nói với tờ The Guardian.

“Điều này đặc biệt quan trọng bởi vì mọi người đã tự hỏi trong một thời gian dài về cách những hành tinh này được hình thành, và bây giờ chúng ta có thể quan sát trực tiếp điều này”.

Các phát hiện đầy đủ sẽ được công bố trong hai bài báo sắp tới trên tạp chí Astronomy and Astrophysics.

Hải Vân - Tin Nước Mỹ

Chúng ta cần phải “đối mặt với khả năng” UFO được nhìn thấy chính là máy bay của người ngoài hành tinh

Chúng ta cần phải “đối mặt với khả năng” UFO được nhìn thấy chính là máy bay của người ngoài hành tinh

Một cựu chuyên gia của NASA tuyên bố rằng con người cần phải “đối mặt với khả năng” có sự tồn tại của người ngoài hành tinh.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất