Khoảnh khắc núi lửa Hawaii phun trào, bắn cột tro cao hơn 9 nghìn mét

Núi lửa Kilauea của Hawaii đã phun trào và bắn cột tro cao hơn 9 nghìn mét trên bầu trời trước khi khiến 1 thị trấn gần đó ngập trong tro bụi.

08:30 19/05/2018

Vụ phun trào đã diễn ra vào khoảng thời gian từ 4 giờ đến 7 sáng ngày thứ Năm.

Các nhà địa chất đã cảnh báo rằng núi lửa có thể hoạt động trở lại mạnh mẽ hơn, kéo theo nhiều lượng tro bụi hơn và thậm chí có thể làm rung chuyển những tảng đá từ đỉnh núi. Gió có thể mang những đống tro bụi này đến tận Hilo, thành phố lớn nhất của Big Island và cũng là trung tâm du lịch lớn.

Cột tro núi lửa bắn cao hơn 9 nghìn mét

“Hãy bảo vệ bản thân khỏi tro bụi. Có thể chúng sẽ bao phủ xung quanh khu vực này. Bạn nên trú ẩn tại chỗ nếu bạn đang ở trên con đường đầy tro bụi từ núi lửa. Lái xe trong điều kiện như vậy rất nguy hiểm, hãy ở yên 1 chỗ cho tới khi tình hình ổn định hơn”, một cảnh báo được phát ra tại Hawaii.

Các nhà địa chất và nhân viên của USGS đã được sơ tán khỏi hội nghị thượng đỉnh ngay trước vụ nổ. Một cảnh báo hàng không mức độ màu đỏ cũng được ban hành do những rủi ro mà tro bụi có thể gây ra cho các tuyến bay và làm hỏng động cơ phản lực.

Toby Hazel, người sống ở Pahoa, khu vực gần nơi diễn ra vụ phun trào,  cho biết cô nghe thấy “rất nhiều âm thanh bùng nổ” vào thứ năm.

Người dân khu vực xung quanh đã phải đeo mặt nạ khi ra đường

"Đó thực sự là thời điểm nên rời khỏi đây”, cô nói khi chuẩn bị rời khỏi thị trấn. "Tôi cảm thấy rất tiếc cho những người không đi, bởi vì họ không có tiền hoặc không muốn đi đến một nơi trú ẩn và rời khỏi nhà của họ."

Vụ nổ xảy ra chỉ hai tuần sau khi núi lửa hoạt động trở lại và việc xuất hiện hàng chục vết nứt ở phía đông miệng núi lửa đã buộc hơn 2.000 người phải di tản.

Kilauea là một trong những núi lửa hoạt động mạnh nhất thế giới. Một vụ phun trào vào năm 1924 đã giết chết một người và khiến tro bụi hoà lẫn vào không khí trong 17 ngày. Sau đó núi lửa Kilauea đã hoạt động và phun trào liên tục kể từ năm 1983. Đây là một trong năm ngọn núi lửa của Hawaii và là ngọn núi lửa duy nhất đang phun trào.

Ngọc Ánh/Tinnuocmy.com

Núi lửa Hawaii phun cột tro bụi cao 3.600 m

Núi lửa Hawaii phun cột tro bụi cao 3.600 m

Núi lửa Kilauea ở Hawaii phun cột tro bụi cao 3.600 m, buộc giới chức phải nâng cảnh báo đỏ về khí độc và khả năng phun trào lớn.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất