Khoảnh khắc 'nước Mỹ mà tôi biết' giữa băng giá tử thần ở Texas

Nghĩa cử cao đẹp của chủ cửa hàng tạp hóa ở thành phố Leander, Texas, Mỹ đã khiến nhiều người cảm thấy ấm lòng và thêm hy vọng sau sự tàn phá của trận bão tuyết lịch sử.

10:30 21/02/2021

Tim Hennessy nhớ lại cảnh mọi người "đồng thanh rên rỉ" khi mất điện tại cửa hàng tạp hóa gần nhà ông ở Texas ngày 16/2. Ông và vợ nhanh chóng lấy những món đồ cuối cùng và xếp hàng sau 20 xe ở quầy thanh toán.

Xung quanh ông là vài trăm người, một số chỉ có thẻ tín dụng, đang cố gắng mua đồ tích trữ chống rét. Điện liên tục ngắt quãng ở vùng ngoại ô Austin khi thời tiết băng giá gây áp lực lên lưới điện Texas. Tuy nhiên, chủ cửa hàng không yêu cầu khách trả lại hàng hoá nếu họ không có tiền mặt để thanh toán.

Sự khao khát tin tốt giữa tuần băng giá

Khi Hennessy đến quầy thu ngân, nhân viên cửa hàng chỉ vẫy tay chào ông, cảm ơn và chúc ông lái xe về nhà an toàn.

Người đàn ông 60 tuổi kể lại: “Chúng tôi rất bất ngờ, họ chỉ chào chúng tôi về”. Phía trước ông, mọi người đang đẩy những chiếc xe hàng chất đống tã, sữa, bánh quy - tất cả đều miễn phí. Ông rơi lệ vì cảm động.

bao tuyet texas anh 1

Dòng người tấp nập đến mua hàng tại cửa hàng H-E-B ngày 19/2. Ảnh: AP.

Hành động đẹp tại cửa hàng tạp hóa H-E-B ở Leander, Texas, Mỹ đã lan truyền mạnh mẽ như điểm sáng trong một tuần tồi tệ đối với người Mỹ cố gắng sống sót qua cơn bão tuyết chết người. Thảm họa này khiến không ít cửa hàng xảy ra cảnh nhiều người tranh giành thức ăn và nước sạch trong cảnh mất điện hàng loạt kéo dài.

Chia sẻ trên Facebook của Hennessy về nghĩa cử cao đẹp này nhận được sự quan tâm lớn. Và một bài báo trên tờ Houston Chronicle ngày 19/2 thậm chí đặt sự hào phóng ở Leander trong mối quan hệ tương phản với sự thất bại của chính quyền địa phương. "Tại sao H-E-B vượt qua khủng hoảng trong khi chính quyền Texas thì không?" là tiêu đề bài viết.

Hennessy cho rằng sự hưởng ứng bất ngờ đối với bài đăng của ông cho thấy sự khao khát tin tốt vào thời điểm này, khi người Mỹ đang bị tấn công bởi nhiều điều tồi tệ. Đến ngày 20/2, cơn bão tuyết tràn qua phần lớn đất nước đã khiến 58 người chết, và tình trạng mất điện ở Texas đã lên đến đỉnh điểm, khiến hàng triệu ngôi nhà chìm trong bóng tối.

“Đất nước này đã trải qua rất nhiều sự kiện trong một năm rưỡi vừa qua, phải không? Tôi đoán là từ tháng 3/2020. Rất nhiều sự chia rẽ, rất nhiều điều đang diễn ra và trên hết, ở Texas nơi đây, thời tiết khắc nghiệt như thế này… Họ không sẵn sàng cho điều này”, Hennessy nói với Washington Post.

Nước Mỹ mà tôi biết”

Nhưng sau tất cả, vẫn còn những điều tốt đẹp. “Mọi người thực sự tốt, và bạn sẽ thấy điều đó trong thời kỳ khó khăn”, ông nói.

Hennessy đã định đặt tiêu đề cho bài đăng trên Facebook của mình là “Nước Mỹ mà tôi biết” cho đến khi vợ ông ấy gợi ý chỉ cần là “Trái tim nước Mỹ”.

bao tuyet texas anh 2

H-E-B cho khách hàng mua đồ miễn phí khi cửa hàng mất điện ngày 16/2. Ảnh: Deb Hennessy.

Ở bãi đậu xe H-E-B ngày 16/2, ông cho biết Hennessy nhiều người khác cũng rất xúc động. Nhiều xe hàng bị kẹt trong tuyết, hàng hóa đổ ra ngoài, nhưng mọi người vẫn sẵn sàng giữ túi hộ người khác.

Nhìn một người phụ nữ lớn tuổi lo lắng chật vật đẩy xe hàng đi trong tuyết, Hennessy kể lại ông và một vài người đàn ông khác đã nhanh tay giúp đỡ.

“Mọi người bắt đầu giúp đỡ lẫn nhau”, ông nói.

Hennessy cho biết ông đã gọi cho H-E-B ngày 19/2 để hỏi xem họ có tổ chức từ thiện không. Ông muốn lan tỏa hành động tốt đẹp này bằng cách quyên góp bất cứ thứ gì mình có thể.

H-E-B đã không trả lời các câu hỏi của Washington Post vào tối 19/2 và một người đàn ông trả lời điện thoại tại cửa hàng ở Leander cho biết nhân viên không thể bình luận. Nhưng công ty đã xác nhận trên Twitter: “Vâng, đây là một câu chuyện có thật” bên dưới các bức ảnh trong bài đăng của Hennessy.

Nhiều người khác cũng cảm thấy như được sưởi ấm bằng lòng tốt giữa băng giá. Một phụ nữ có tên Shelby Lasker nói với Austin American-Statesman cô đã lo lắng đi mua đồ tích trữ và đang thanh toán khi mất điện. Nhiều đồ quan trọng và đồ ăn cho cậu con trai bốn tuổi của cô vẫn chưa được quét giá.

“Tôi nghĩ những người ở cửa hàng biết mọi người đã buồn lo như thế nào”, cô nói với American Statesman.

Tình hình ở Texas diễn biến xấu hơn trong những ngày qua với Hennessy khi nhà ông bị mất nước. Ông cho biết đã có nước trở lại, nhưng các cơn bão đã tàn phá cơ sở hạ tầng công cộng gây thiệt hại lớn. Phần lớn cư dân ở bang Texas vẫn được khuyến cáo nên đun sôi nước trước khi uống nếu lấy từ vòi.

Tuy vậy, sau buổi chiều tại H-E-B, Hennessy cảm thấy tràn đầy hy vọng và thậm chí còn cười đùa trên đường ra khỏi cửa hàng.

Không ai nói cho ông biết chính xác tại sao phía cửa lại có hành động hào phóng như vậy. Nhưng thông điệp với ông thì rất rõ ràng.

Ông nói, tư duy dường như là: “Bạn là khách hàng của chúng tôi. Bạn có thể cần những thứ này. Cứ về đi, và chúc một ngày tốt lành”.

Tags:
Chính quyền ông Biden công bố dự luật nhập cư mới của Mỹ

Chính quyền ông Biden công bố dự luật nhập cư mới của Mỹ

Chính quyền ông Joe Biden công bố dự luật nhập cư năm 2021 trong đó quy định lộ trình trở thành công dân Mỹ giảm từ 13 năm xuống còn 8 năm.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất