Khoảnh khắc sóng thần 6 m cuốn phăng nhà cửa ở Indonesia

Một video mới xuất hiện cho thấy những đợt sóng khổng lồ cuốn phăng mọi thứ khi tràn vào bờ biển Palu giữa tiếng la hét hoảng loạn của người dân.

01:30 02/10/2018

Đoạn video được quay từ một tòa nhà cao tầng gần bờ biển Palu, tỉnh Trung Sulawesi chiều tối 28/9 cho thấy khoảnh khắc sóng thần tràn vào bờ sau trận động đất mạnh 7,5 độ ngoài khơi đảo Sulawesi, theo Sky News.

Người đàn ông quay video liên tục hét lên hoảng loạn bằng tiếng địa phương khi sóng thần ập vào bờ, cuốn phăng toàn bộ nhà cửa ven biển và những chiếc xe trên đường. Nhiều tài xế được trông thấy bỏ lại xe và tháo chạy vào các tòa nhà cao tầng gần đó khi sóng thần tràn vào với tốc độ lên tới 800 km/h.

Cơ quan Khí tượng, Khí hậu và Địa lý Indonesia (BMKG) xác nhận số người chết trong thảm họa kép động đất và sóng thần đã lên đến hơn 1.200 người. Cơ quan Ứng phó Thiên tai Quốc gia Indonesia (BNPB) cảnh báo số người chết sẽ tiếp tục tăng lên bởi khu vực chịu ảnh hưởng của thảm họa trên đảo Sulawesi lớn hơn nhiều so với ước tính ban đầu.

Sóng thần tràn vào bờ biển Palu gây thiệt hại nặng nề hôm 28/9. Ảnh: Daily Star.

Sóng thần tràn vào bờ biển Palu gây thiệt hại nặng nề hôm 28/9. Ảnh: Daily Star.

Hầu hết số người thiệt mạng đều ở thành phố ven biển Palu. Chính quyền thành phố sẽ tổ chức chôn cất tập thể các nạn nhân. Người phát ngôn BNPB cho biết việc tiếp cận các thị trấn Donggala, Sigi và Boutong gặp nhiều khó khăn và vẫn chưa có báo cáo thiệt hại toàn diện tại những khu vực này.

Phó tổng thống Indonesia Jusuf Kalla cảnh báo "hàng nghìn" người có thể đã thiệt mạng trong thảm họa. Hàng trăm người dân bị ảnh hưởng đã cướp bóc các siêu thị và trạm xăng trong bối cảnh thiếu nước, lương thực và nhiên liệu.

"Cứ mỗi phút xe cứu thương lại chở các thi thể đến. Nước sạch khan hiếm. Siêu thị nhỏ bị cướp bóc khắp nơi", Risa Kusuma, một bà mẹ 35 tuổi chia sẻ trong lúc vỗ về đứa con trai nhỏ đang bị sốt tại trung tâm sơ tán ở Sulawesi.

Tại một siêu thị ở Palu, người dân phá vỡ cửa kính và xông vào cướp hàng hóa. "Không có sự trợ giúp, chúng tôi cần được ăn. Chúng tôi không có lực chọn nào khác, chúng tôi phải có thức ăn", một người đàn ông hét lên.

Chính phủ Indonesia triển khai các máy bay quân sự và thương mại chở hàng viện trợ đến những khu vực chịu thiệt hại nặng nề nhất. Khi thị sát khu vực thảm họa hôm 30/9, Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho hay lực lượng cứu hộ gặp khó khăn vì thiếu thiết bị hạng nặng. "Có rất nhiều thách thức. Chúng tôi có nhiều việc cần phải tiến hành nhanh chóng nhưng điều kiện không cho phép", ông nói.

Nhân viên cứu hộ hôm 30/9 đưa nạn nhân ra khỏi khách sạn bị sập Roa-Roa ở palu. Ảnh: Reuters.

Nhân viên cứu hộ hôm 30/9 đưa nạn nhân ra khỏi khách sạn bị sập Roa-Roa ở palu. Ảnh: Reuters.

Bệnh viện địa phương đã bị quá tải, nhiều người phải nằm điều trị ngoài trời. Nhân viên cứu hộ đang cố tiếp cận nạn nhân bị mắc kẹt trong các tòa nhà đổ sập khi sóng thần quét qua. Người dân có thể nghe những tiếng la hét cầu cứu từ khách sạn 8 tầng Roa-Roa bị sập trong thảm họa.

"Chúng tôi đã cố gắng đưa một phụ nữ sống sót ra khỏi khách sạn Roa-Roa. Vẫn còn nhiều tiếng kêu cứu vọng ra từ đó", Muhammad Syaugi, người đứng đầu cơ quan tìm kiếm và cứu nạn quốc gia cho biết.

Gia đình những nạn nhân mất tích lập ra một trang Facebook và đăng ảnh người thân với hy vọng tìm được họ còn sống. BNPB cho biết khoảng 61 người nước ngoài ở Palu khi thảm họa xảy ra, phần lớn đều an toàn. Tuy nhiên, ba công dân Pháp, một người Malaysia và một người Hàn Quốc bị mất tích.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Chùm ảnh: Indonesia tan hoang sau thảm họa động đất, sóng thần

Chùm ảnh: Indonesia tan hoang sau thảm họa động đất, sóng thần

Trận động đất mạnh 7,5 độ richter đi kèm sóng thần đã khiến khu vực Sulawesi, miền trung Indonesia phải hứng chịu thiệt hại nặng nề về người và của.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất