Khói bụi cháy rừng California lan xa 5.000 km, tới tận New York

Làn khói đã lan từ bờ tây sang bờ đông nước Mỹ sau những vụ cháy rừng lớn, gây lo ngại ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người dân.

02:30 23/11/2018

Cầu vịnh San Francisco - Oakland ở bang california trở nên mờ ảo trong làn khói do cháy rừng. Ảnh: AP.

Cầu vịnh San Francisco - Oakland ở bang california trở nên mờ ảo trong làn khói do cháy rừng. Ảnh: AP.

Bầu trời tại một số địa điểm ở bờ đông nước Mỹ trở nên mờ mịt do khói bay tới từ bờ tây cách đó khoảng 4.800 km, nơi những đám cháy rừng lớn tàn phá bang California, thiêu rụi hơn 15.000 ngôi nhà và các công trình, theo Guardian.

Làn khói dày đặc bất thường bao phủ trên đỉnh những tòa nhà chọc trời ở thành phố New York. Nắng lúc hoàng hôn cũng trở nên gay gắt hơn do mật độ bụi trong không khí. "Hoàng hôn ngày hôm nay ở New York dường như khác đi. Khói do cháy rừng xuất hiện, lan tỏa theo mọi ngả đường từ ", nhà khí tượng học Kathryn Prociv cho biết.

Ảnh vệ tinh do Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ công bố cho thấy một dải khói trải dài từ phía nam California tới bang Massachusetts. Khói do cháy rừng khó phân biệt với các loại ô nhiễm khác, nhưng có thể nhận ra vào lúc bình minh hoặc hoàng hôn.

Khói đang di chuyển khá cao trong không trung, nhưng có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe người dân khi lắng xuống. Chất lượng không khí ở thủ đô Washington hôm 20/11 chỉ ở mức trung bình.

Tình trạng khói bụi ở bờ tây nghiêm trọng hơn nhiều so với bờ đông. Mạng lưới chất lượng không khí Purple Air hôm 15/11 thông báo chất lượng không khí ở miền bắc bang ở mức "tệ nhất thế giới" vì hậu quả do đám cháy Camp.

Khói bụi bao trùm khu vực vịnh Sanfrancisco ngày 16/11. Ảnh: NWS.

Khói bụi bao trùm khu vực vịnh Sanfrancisco ngày 16/11. Ảnh: NWS.

Một số địa điểm còn thiếu mặt nạ bảo vệ cho người dân, trong khi các trường học và sự kiện thể thao phải hủy do chất lượng không khí quá tồi tệ. Dù vẫn ở mức nguy hiểm với sức khỏe, không khí được dự đoán sẽ cải thiện trong tuần này khi mưa xuất hiện.  

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tới thăm các khu vực bị ảnh hưởng cuối tuần trước và gây tranh cãi khi phủ nhận biến đổi khí hậu là yếu tố chính gây ra thảm họa. Ông còn đọc sai tên thị trấn Paradise, nơi bị đám cháy san bằng, và đổ lỗi cho công tác quản lý rừng.

Đám cháy Camp bùng phát hôm 8/11 là đám cháy rừng tồi tệ nhất trong lịch sử bang California khi 81 người được xác nhận đã thiệt mạng, gần 700 người vẫn mất tích và hơn 50.000 người phải sơ tán. Đám cháy Woolsey ở phía nam cũng khiến ba người chết, nhưng hiện đã được kiểm soát phần lớn.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Hàng nghìn người ở New York biểu tình phản đối Trump

Hàng nghìn người ở New York biểu tình phản đối Trump

Những người biểu tình yêu cầu Trump không làm ảnh hưởng tới cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ sau khi ông sa thải Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất