Khơi nguồn cảm hứng từ hành trình lập nghiệp của cô gái Việt trên xứ người

Mỗi nơi đi qua, cô gái Văn Đinh Hồng Vũ đều ghi lại dấu ấn đậm nét của một người con đất Việt cần cù, thông minh, chăm chỉ và tràn đầy khát vọng. Hành trình lập nghiệp ở phương Tây của cô sẽ là nguồn cảm hứng tuyệt vời cho thế hệ sinh viên Việt Nam trong tương lai.

14:00 09/06/2018

Chân dung Văn Đinh Hồng Vũ, cô gái Việt với lý tưởng sống cao đẹp

Từ lời khuyên của bố

Ngày bé, Văn Đinh Hồng Vũ đã có ước mơ được đi du lịch khắp nơi trên thế giới. Hồng Vũ say mê với việc học ngoại ngữ. Về sau, không chỉ riêng tiếng Anh, cô còn học thêm tiếng Pháp và tiếng Trung để thỏa mãn đam mê du lịch qua từng trang sách của mình.

Ở trường trung học, khi phải đắn đo trước việc chọn trường, chọn nghề, bố cô đã đưa ra một lời khuyên mà Vũ mãi mãi không bao giờ quên: “Điều quan trọng nhất không phải là tiền bạc, mà chính là con đã làm được gì và để lại dấu ấn tốt đẹp nào cho cuộc đời với nghề nghiệp mà mình lựa chọn”. Suy nghĩ thật kỹ về lời bố dạy, Vũ thi vào trường Đại học Ngoại thương với mục tiêu trở thành Đại sứ Việt Nam tại Liên Hợp Quốc hoặc làm việc tại tổ chức này để góp tiếng nói và tìm giải pháp cho các vấn đề xã hội của Việt Nam cũng như của thế giới.

Có mục tiêu và mơ ước rõ ràng, Vũ tiến nhanh hơn so với bạn bè cùng trang lứa. 19 tuổi, cô gái Khánh Hòa thông thạo 3 ngoại ngữ Anh, Trung, Pháp đã là đại diện duy nhất của sinh viên Việt Nam tham dự Diễn dàn kinh tế thế giới dành cho sinh viên tổ chức tại Đức. Năm 21 tuổi, Vũ đã quen với việc xuất ngoại khi liên tục đại diện thanh niên Việt Nam đi qua 10 quốc gia, tham dự Hội nghị Thượng đỉnh về các vấn đề giáo dục và hướng nghiệp toàn cầu. Hành trình tiến ra biển lớn của cô gái nhỏ nhắn bắt đầu từ đây.

Đến hành trình đi tìm lý tưởng sống

Tốt nghiệp Đại học Ngoại Thương, Vũ gác lại ước mơ trở thành đại sứ để thi tuyển vào chương trình quản trị viên (MISE) tại Tập đoàn vận tải hàng đầu thế giới Maersk.

Ngày hoàn thành chương trình, Vũ nộp đơn ứng tuyển vào vị trí trợ lý tổng giám đốc của Maersk tại trụ sở chính ở Đan Mạch trong sự kinh ngạc của rất nhiều người. Bởi vì đó là vị trí từ trước đến nay chỉ tuyển người Đan Mạch và chưa từng tuyển nữ.

Thế nhưng Vũ đã trở thành người châu Á đầu tiên nắm giữ vị trí trợ lý Tổng Giám đốc của Maersk, tập đoàn vận tải và năng lượng có chi nhánh trải khắp 136 quốc gia với 89.000 nhân viên không phải là đích đến cuối cùng của Vũ. Sau 3 năm, cô quyết định rời bỏ công việc mà hàng nghìn người mơ ước để tiếp tục hành trình của mình.

Cô chọn theo học thạc sỹ cùng lúc hai chuyên ngành giáo dục và quản trị kinh doanh tại ĐH Stanford (Hoa Kỳ). Sau khi tốt nghiệp, cô lại gây ấn tượng khi giữ vị trí Trưởng dự án cấp cao cho Booz & Company (1 trong 4 tập đoàn tư vấn đứng đầu nước Mỹ). Tương tự như tại Maersk, đây cũng là một công việc trong mơ với nhiều người.

Sau 10 năm học tập và làm việc ở phương Tây, Vũ hoàn thành 2 chương trình đào tạo thạc sỹ của Đại học Stanford danh giá, kinh qua các vị trí cấp cao của 2 doanh nghiệp hàng đầu thế giới. Thế nhưng cô gái Khánh Hòa vẫn không hài lòng với chính mình khi chưa “để lại dấu ấn tốt đẹp nào cho cuộc đời” như lời khuyên của bố.

Sau nhiều đêm suy nghĩ, Vũ nhận ra, giáo dục là niềm đam mê lớn nhất của mình. Và cũng chỉ có lĩnh vực này mới có thể thay đổi cuộc sống của một con người theo chiều hướng tích cực hơn. Không một chút do dự, Vũ quyết định từ bỏ để bắt đầu khởi động cho một cuộc hành trình mới của riêng cô.

Khởi nghiệp thành công trên đất Mỹ

Xuất phát từ trải nghiệm của chính Vũ khi vừa sang Stanford, cô gặp rất nhiều khó khăn trong việc phát âm đúng chuẩn. Không thể giao tiếp hiệu quả với các giáo sư cũng như các bạn cùng lớp, Vũ không thể tiếp thu được kiến thức cần thiết. Và cô nhận ra đó không chỉ là rắc rối của riêng mình.

Đã có rất nhiều du học sinh giỏi không thể leo lên vị trí lãnh đạo trong các tập đoàn, chỉ vì cách phát âm không giống người bản xứ. Vấn đề tưởng như rất nhỏ đó lại là cản trở lớn trong quá trình thăng tiến về sau của mỗi người, đặc biệt là người Việt Nam. Đây chính là lý do ra đời của ELSA – tên viết tắt của “English Language Speech Assistant” (Trợ lý phát âm tiếng Anh) – ứng dụng sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) giúp người dùng nâng cao khả năng phát âm tiếng Anh do Vũ và một vài bạn trẻ tạo nên.

Từ tháng 4/2015 đến tháng 3/2016, Vũ cùng các cộng sự đã nghiên cứu, phát triển và hoàn thiện ELSA. Trước khi nhận được các khoản đầu tư, cô phải dùng tiền tiết kiệm của mình trả lương cho nhân viên trong nhiều tháng.

Sau nhiều thử nghiệm và cải tiến, tháng 3 năm 2016, Vũ lần đầu cho ra mắt ứng dụng học phát âm ELSA và thắng giải thưởng lớn nhất cuộc thi khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ giáo dục tại Triển lãm Giáo dục SXSWedu danh tiếng toàn nước Mỹ. Nhờ tiếng vang này, trong một ngày đã có 30.000 người tìm đến sản phẩm. ELSA tốt đến mức được tạp chí uy tín Forbes (Mỹ) dành hẳn 1 bài viết để vinh danh.

 

Hồng Vũ cùng các cộng sự tại sự kiện Google LaunchPad 2017 tại San Francisco (Mỹ)

Chỉ sau 1 năm, ứng dụng của Vũ đã có hơn 700.000 lượt tải về trên hơn 90 quốc gia. Vũ cho biết, độ tuổi sử dụng ứng dụng nhiều nhất nằm ở 16-30. Trong đó, lượng người dùng Việt Nam vẫn đang đứng đầu, tiếp sau đó là các thị trường Nhật, Ấn Độ, Brazil, Nga, Mexico…

HÒA ĐẶNG

Nguồn: GD&TĐ

Tags:
New York: Đột nhập tiệm nail ở Bayside t.r.ộ.m tiền

New York: Đột nhập tiệm nail ở Bayside t.r.ộ.m tiền

Một người đàn ông, cư dân thành phố Bayside, New York đang phải hầu tòa vì đột nhập vào hai doanh nghiệp để t.r.ộ.m, trong đó có một tiệm nail.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất