Không bảo hiểm y tế, không dám nghỉ ốm, hàng triệu người Mỹ 'mong manh' trước COVID-19

Nhiều người không có bảo hiểm, dịch vụ y tế đắt tiền và không có quy định trả lương khi nghỉ ốm đang là những "quả bom hẹn giờ" có thể khiến virus corona chủng mới lây lan trong các cộng đồng dân cư tại Mỹ.

07:00 04/03/2020

Theo Hãng tin AFP ngày 1-3, khi virus corona chủng mới SARS-CoV-2 đang lây lan tại Mỹ với 2 ca tử vong cho đến nay, các chuyên gia y tế cộng đồng cảnh báo rằng nước Mỹ có một số đặc điểm khiến nước này dễ bị tổn thương trước dịch bệnh: ngày càng nhiều người Mỹ không có bảo hiểm y tế, không được trả lương khi nghỉ ốm, người di cư không có giấy tờ ngại tiếp xúc với chính quyền và sợ bị mất việc khi có bệnh.

"Đây là tất cả các yếu tố có thể duy trì sự lây nhiễm của virus", ông Brandon Brown, chuyên gia dịch tễ học của ĐH California Riverside (UCR), nhận định.

Chi phí y tế đắt đỏ

Giống như nhiều người Mỹ khác, nhân viên pha chế rượu Danjale Williams đang lo lắng về mối đe dọa ngày càng tăng của SARS-CoV-2 và dịch bệnh COVID-19 ở nước Mỹ. Là một công dân 22 tuổi ở bang Washington, nỗi lo sợ của cô Williams thậm chí còn tệ hơn với ý nghĩ rằng cô không thể trả nổi chi phí y tế một khi nhiễm bệnh, vì cô là một trong gần 27,5 triệu người ở Mỹ không có bảo hiểm y tế.

"Tôi sẽ phải cân nhắc trước khi đi khám bởi hóa đơn của bác sĩ là một điều khủng khiếp. Nếu tôi thật sự nhiễm bệnh đó, tôi không có đủ tiền để chữa bệnh", cô Williams nói.

Theo Hãng tin AFP, số người Mỹ không có bảo hiểm y tế đã giảm đi nhiều so với con số 46,7 triệu của năm 2010 nhờ vào đạo luật chăm sóc sức khỏe Obamacare, nhưng lại tăng lên trong hai năm qua khi Tổng thống Donald Trump đặt chân vào Nhà Trắng.

Con số hiện tại là 27,5 triệu người không có bảo hiểm y tế, chiếm khoảng 8,5% dân số nước Mỹ.

Không bảo hiểm y tế, không dám nghỉ ốm, hàng triệu người Mỹ mong manh trước COVID-19 - Ảnh 2.

Khẩu trang cháy hàng là tình hình lúc này ở thành phố New York, Mỹ - Ảnh: THX

Các chuyên gia y tế cộng đồng thường lo lắng khả năng gây thiệt hại của một đại dịch ở những vùng nghèo trên thế giới như khu vực cận Sahara của châu Phi hay Nam Á do thiếu thốn bệnh viện, đội ngũ y tế lẫn trang thiết bị y tế cần thiết để ứng phó với dịch bệnh, đặc biệt là với những ca trở nặng của COVID-19.

Ngược lại, Mỹ là một trong số ít các nước trên thế giới có đội ngũ y khoa và các bệnh viện tốt nhất. Tuy nhiên, những người lao động không được chủ đảm bảo chế độ bảo hiểm tốt và những người không đủ nghèo để nhận được bảo hiểm từ chính phủ sẽ không thể tiếp cận hệ thống y tế hiện đại và tốt nhất này.

Với những người không có bảo hiểm tại Mỹ, một buổi đi khám thông thường có thể ngốn hàng trăm USD.

Luật pháp Mỹ quy định những người trong tình trạng sức khỏe nghiêm trọng có thể được điều trị tại bệnh viện bất chấp khả năng chi trả của họ. Điều này, dù vậy lại không có nghĩa là họ được điều trị miễn phí và khi ra viện họ phải đối mặt với một núi hóa đơn y tế.

"Vì vậy, chúng tôi phải cân nhắc kỹ càng chi phí y tế trong mọi tình huống", cô Abigail Hansmeyer (29 tuổi), cư dân tại bang Minnesota cùng chồng không có bảo hiểm, nói.

Mất tiền lương khi nghỉ ốm

Một trong những thông điệp quan trọng của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ trong bối cảnh dịch COVID-19 là hãy ở nhà nếu bạn có triệu chứng nhẹ, hãy đến bác sĩ nếu thấy cần hoặc được yêu cầu đi khám.

"Tuy nhiên, nhiều người phụ thuộc vào công việc, vị trí và đặc quyền của họ, thường không thể làm như thế", ông Brandon Brown nói.

Một trong những lý do chính yếu bên ngoài hóa đơn y tế chính là việc Mỹ không có bất kỳ quy định nào về việc trả lương cho nhân viên khi nghỉ ốm. Chỉ khoảng 30% người lao động nhận được lương nhưng là mức cực thấp trong những ngày nghỉ ốm, theo Viện Chính sách kinh tế Mỹ.

AFP dẫn một cuộc khảo sát toàn quốc vào tháng 10-2019 trên 2.800 nhân viên công ty kế toán Robert Half ở Mỹ cho thấy 57% nhân viên đôi khi đi làm khi bị bệnh và 33% chắc chắn đi làm dù đang bệnh.

"Tôi nghĩ điều này có khả năng kéo dài sự lây nhiễm trong cộng đồng", ông Brian Garibaldi, giám đốc y khoa khoa bảo tồn sinh học tại bệnh viện Johns Hopkins, cho biết.

Link nguồn: https://tuoitre.vn/khong-bao-hiem-y-te-khong-dam-nghi-om-hang-trieu-nguoi-my-mong-manh-truoc-covid-19-20200302113707507.htm

Tags:
Cách ly sau khi sơ tán từ Vũ Hán, hai cha con người Mỹ ‘cầu cứu cộng đồng mạng’ vì hóa đơn gần 4.000 USD

Cách ly sau khi sơ tán từ Vũ Hán, hai cha con người Mỹ ‘cầu cứu cộng đồng mạng’ vì hóa đơn gần 4.000 USD

Hai cha con anh Wucinski sau khi được sơ tán từ Vũ Hán về lại Mỹ và buộc phải cách ly y tế, đã nhận được hóa đơn tổng cộng 3.918 USD

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất