Không có cơ sở việc người Việt mua nhà 3 tỷ đô ở Mỹ

Nói về con số 3 tỷ USD người Việt chi để mua nhà ở Mỹ, Thống đốc Lê Minh Hưng cho rằng không có cơ sở để nói đó là tiền chuyển từ Việt Nam ra nước ngoài.

03:10 18/11/2017

Trong phiên chất vấn sáng nay, Đại biểu Phạm Đình Cúc - Bà Rịa Vũng Tàu đã nêu câu hỏi liên quan đến thông tin người Việt Nam chi 3 tỷ USD mua nhà tại Mỹ, số lượng này có phải là ngoại tệ từ Việt Nam chuyển sang không? Và NHNN có cơ chế nào kiểm soát vấn đề này hay không?

Trả lời vấn đề này, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng cho biết không có cơ sở để khẳng định thông tin về số tiền mua bất động sản tại Mỹ. Theo Thống đốc, số liệu này do một hiệp hội công bố, thực hiện qua phiếu điều tra.

Thống đốc Ngân hàng nhà nước Lê Minh Hưng

Ông Hưng lý giải, số liệu ở đây có thể là người Việt Nam định cư ở Mỹ, nhưng chưa có quốc tịch Mỹ cũng tính là người nước ngoài. Hoặc công dân Việt Nam sinh sống ở các quốc gia khác nhưng đến khi mua nhà ở Mỹ thì "cũng được tính là người Việt Nam".

Đến nay số vốn đầu tư thực tế của các dự án đầu tư ra nước ngoài khoảng 215 triệu USD. Trong năm 2017, số vốn đăng ký của người Việt trong nước đầu tư sang Mỹ là 15 triệu USD.

"Hiện nay chúng ta có cơ chế kiểm soát khá đầy đủ và đã kiểm tra giám sát hoạt động chuyển tiền ra nước ngoài thông qua việc ban hành những quy định. Ngoài ra chúng ta đã có Luật Phòng chống rửa tiền cũng đã có những quy định về việc chuyển tiền ra nước ngoài. Đặc biệt, đã có quy định về xử phạt hành chính trong những vi phạm về việc chuyển tiền ra nước ngoài và theo quy định về Pháp lệnh quản lý ngoại hối, cũng như những quy định có liên quan để kiểm soát chặt chẽ những giao dịch chuyển tiền ra nước ngoài", Thống đốc Lê Minh Hưng khẳng định.

Tuy nhiên, Thống đốc Lê Minh Hưng thừa nhận, trên thực tế vẫn có thể có những đối tượng lợi dụng việc chuyển tiền ra nước ngoài để chuyển tiền bất hợp pháp ra nước ngoài. Do đó trong thời gian tới NHNN và các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục phối hợp để tìm hiểu, phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm.

Tags:
Người Việt ở Hà Lan ủng hộ đồng bào vùng lũ hơn 4.000 USD

Người Việt ở Hà Lan ủng hộ đồng bào vùng lũ hơn 4.000 USD

Đông đảo người Việt tại Hà Lan đã quyên góp dưới nhiều hình thức để chia sẻ với người dân trong nước chịu ảnh hưởng của thiên tai.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất