Không có thỏa thuận chung Mỹ – Triều: Tổng thống Donald Trump nói gì?

Sớm hơn gần 2 tiếng so với dự kiến, cuộc họp bảo về Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ – Triều lần 2 của Tổng thống Trump đã diễn ra vào khoảng 14h30 chiều nay (28/2).

21:30 28/02/2019

VTV News thông tin, trước đó, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders đã cho biết, không có thỏa thuận nào được ký kết giữa Mỹ và Triều Tiên trong Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ – Triều lần 2.

Nói về việc không có thỏa thuận nào được ký kết, Tổng thống Trump cho biết: “Đôi khi bạn phải đi bộ”.

Theo Tổng thống Trump, ông đã có “thời gian thực sự hữu ích” trong các cuộc thảo luận với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim. Nhưng ông nói thêm rằng “không có bất cứ cái gì để ký” ngày hôm nay.

“Chúng tôi đã có một số phương án nhưng tại thời điểm này, chúng tôi quyết định không thực hiện bất kỳ phương án nào. Đôi khi bạn phải đi bộ. Đây là một trong những thời điểm đó”, ông Trump cho biết.

(phải) và Chủ tịch Triều Tiên đi dạo tại khách sạn Metropole sáng nay. (Ảnh: AFP)

“Chúng tôi có một số lựa chọn nhưng đã đi đến quyết định đây không phải thời gian thích hợp để ký kết. Chúng tôi đã nhận định ngay từ đầu rằng đây là một quá trình dài và tốn nhiều thời gian. Chúng tôi đã đòi hỏi Chủ tịch Kim Jong-un một số điều nhưng có lẽ nhà lãnh đạo Triều Tiên chưa sẵn sàng cho những điều kiện này. Mặc dù vậy, hôm nay đã là một bước đi lớn trong mối quan hệ giữa Mỹ – Triều.

Chủ tịch Kim Jong-un có những quan điểm riêng của mình và chúng tôi cũng vậy. Tuy nhiên, khoảng cách này không còn lớn như một năm trước đây nữa. Chúng tôi sẽ xem có thể làm được gì trong thời gian tới.

Ông Kim Jong-un khẳng định sẽ không thử nghiệm tên lửa và vũ khí hạt nhân và tôi tin vào lời nói của ông ấy”, ông Trump cho biết.

trong buổi họp báo. (Ảnh: AFP)

Cũng theo Tổng thống Trump, mối quan hệ Mỹ – Triều đã diễn ra trong thời gian rất dài vì vậy, có rất nhiều vấn đề cần giải quyết. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa mọi chuyện sẽ dừng lại ở đây. “Tôi và Chủ tịch Kim Jong-un có một mối quan hệ tốt đẹp”, ông Trump nhấn mạnh.

“Tôi không muốn nói về việc gia tăng lệnh trừng phạt”, ông Trump nói. Tổng thống Mỹ nói rằng vì lợi ích của những người sống ở Triều Tiên, ông không muốn nói về điều đó. 

Theo VnExpress, khi được hỏi về việc bao giờ ông sẽ gặp lai Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un, Tổng thống Trump đáp: “Có thể sớm thôi, không quá lâu. Tôi hy vọng nó sẽ diễn ra sớm”. Tổng thống Mỹ cho hay ông và Chủ tịch Kim Jong-un chưa cam kết tổ chức một hội nghị thượng đỉnh nào khác.

Tổng thống Trump cho biết Chủ tịch Kim đã hứa với ông rằng “các vụ thử vũ khí sẽ ko diễn ra, đặc biệt là thử tên lửa hay bất cứ thứ gì liên quan đến hạt nhân”.

Tổng thống Trump cho biết, Chủ tịch Kim sẵn sàng dỡ bỏ cơ sở hạt nhân Yongbyon, nhưng muốn mọi lệnh cấm vận phải được gỡ bỏ trước, điều Tổng thống Mỹ không muốn làm.

vẫy chào khi kết thúc họp báo. (Ảnh: Reuters)

Ngoại trưởng Pompeo sau đó cho biết ngay cả khi cơ sở Yongbyon bị tháo dỡ, Triều Tiên vẫn còn nhiều cơ sở hạt nhân và kho vũ khí khác, khiến Tổng thống Trump không thể đạt được thỏa thuận với Chủ tịch Kim.

Tổng thống Trump cho biết các cuộc thảo luận giữa ông với Chủ tịch Kim vẫn “thân thiện” và không ai ra về trong giận dữ. “Chúng tôi vẫn yêu quý nhau, chúng tôi có một mối quan hệ tốt”, ông nói.

Hồng Hoa (tổng hợp)

Tags:
Nam diễn viên Mỹ gây sốc khi mặc đầm quây ngực lên thảm đỏ Oscar

Nam diễn viên Mỹ gây sốc khi mặc đầm quây ngực lên thảm đỏ Oscar

Billy Porter diện trang phục nửa tuxedo nửa váy khi tới lễ trao giải tại Los Angeles (Mỹ) hôm 24/2 (giờ địa phương).

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất