Không khí 'chực chờ bùng nổ' ở biên giới Mỹ trước đoàn người di cư

Sự xuất hiện của dòng người nhập cư từ Mexico đúng dịp lễ Tạ ơn khiến tình hình khu vực biên giới Mỹ trở nên căng thẳng.

22:30 24/11/2018

Người di cư tập trung ở biên giới Mỹ - Mexico ngày 22/11. Ảnh: Reuters.

Người di cư tập trung ở biên giới Mỹ - Mexico ngày 22/11. Ảnh: Reuters.

"Những gì đang diễn ra ở biên giới thật điên rồ", bà Mariana del Campo, một giáo sư Mexico nghỉ hưu đang chờ nhập cảnh vào Mỹ để đón lễ Tạ ơn nhưng bị kẹt lại ở biên giới, than thở. "Tôi không biết chúng tôi có thể chịu đựng điều này đến bao giờ. Rồi sẽ đến lúc bùng nổ thôi".

Bà Campo là một trong hàng nghìn người Mexico bị ùn tắc ở biên giới Mỹ sau khi an ninh tại đây được thắt chặt tối đa trước sự xuất hiện của hàng trăm người di cư từ Honduras đang tập trung tại cửa khẩu Chaparral, đối diện khu vực San Diego, bang California của Mỹ, Reuters hôm nay đưa tin.

Khoảng 6.000 người di cư đi qua Mexico đã dừng lại và tập trung ở thành phố biên giới Tijuana của Mexico để chờ cơ hội xin tị nạn ở Mỹ, trong khi lực lượng biên phòng và quân đội Mỹ tăng cường các biện pháp phòng ngừa.

"Chúng tôi đã rất tuyệt vọng, đêm qua trời mưa và chúng tôi bị ướt hết. Không có phòng nào để ở, chúng tôi đều bị ốm. Con tôi bị cảm lạnh và không ai đến giúp", David, một người di cư đến từ Honduras, nói.

Nhà chức trách Mỹ đầu tuần này đã đóng cửa khẩu qua Tijuana, dựng hàng rào bê tông và dây thép gai sau khi có thông tin cho rằng người di cư có thể cố tìm cách vượt biên. Tuyến đường bộ đông đúc từ Tijuana qua cửa khẩu để dẫn tới San Diego cũng đã bị phong tỏa, khiến giao thông tắc nghẽn trầm trọng.

Căng thẳng ngày càng gia tăng ở nơi người di cư tập trung, trong khi cả phía Mexico và Mỹ đều tăng cường lực lượng canh gác và triển khai trực thăng thường xuyên lượn vòng trên không.

Edgar Corzo, một quan chức của uỷ ban nhân quyền Mexico, nói qua loa phát thanh tới đám đông người di cư rằng họ có thể yêu cầu sự hỗ trợ từ Mexico. Nhà chức trách ở Tijuana cho biết người di cư có thể phải đợi đến 6 tháng để có thể nộp đơn xin tị nạn vào Mỹ.

"Tôi muốn Tổng thống Donald Trump biết rằng chúng tôi là những người hoà bình, không có vũ khí, không đến làm những điều xấu xa", một người di cư giấu tên nói. Anh muốn đến Mỹ để làm việc và muốn được giúp đỡ.

Tổng thống Trump tuyên bố sẽ sử dụng biện pháp cứng rắn để ngăn dòng người nhập cư từ Mexico, cho biết ông đã cho phép quân đội dùng vũ khí sát thương để đối phó với những người này và cảnh báo Mỹ có thể đóng toàn bộ biên giới.

Khánh Lynh

Tags:
Phép lịch sự của người Việt: Bao giờ cho đến ngày xưa?

Phép lịch sự của người Việt: Bao giờ cho đến ngày xưa?

Có một sự thật rằng, nhiều người Việt ra nước ngoài đã bị sốc văn hóa và hình thành ngay cái nhìn đầy trìu mến với đất nước mình mới đặt chân lên chỉ bằng một câu nói, một hành động mà người nước ngoài coi là tự nhiên như hơi thở.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất