Không lực Mỹ phát triển vũ khí vô hiệu hóa hỏa tiễn Bắc Hàn

Với việc Chủ tịch Kim Jong Un đẩy mạnh việc phát triển hỏa tiễn đạn đạo có thể tấn công nước Mỹ bằng đầu đạn hạt nhân, áp lực này buộc các viên chức Mỹ phải phản ứng sự đe dọa. Một biện pháp đối phó hiệu quả có thể đang nằm trong một phòng thí nghiệm quân sự bí mật ở New Mexico.

02:57 11/12/2017

Nó được gọi là CHAMP, (Counter-electronics High Power Microwave Advanced Missile Project),  một dự án hỏa tiễn tối tân của sóng vi ba điện cực công suất cao. James Fisher, phát ngôn viên của Phòng Nghiên cứu Không lực Hoa Kỳ tại Căn cứ Không quân Kirtland cho biết đây là một vũ khí sóng vi ba có thể phóng đi từ một máy bay ném bom của Mỹ.

Ông Fisher cho biết, hỏa tiễn di động gắn hệ thống CHAMP sẽ bay vào không phận và các căn cứ không quân địch thủ ở độ cao thấp, gửi ra những làn sóng xung động rất mạnh về năng lượng điện từ trường.  Hệ thống chỉ huy và điều khiển điện tử của kẻ thù sẽ bị ngẽn lại. Các nhà phân tích nói rằng sau đó hỏa tiễn di động có hệ thống CHAMP trên có thể rơi xuống biển.

Phát ngôn viên Không quân nói hệ thống CHAMP không được phát triển đặc biệt để chống lại mối đe dọa của Bắc Hàn. Tuy nhiên, tướng David Deptula đã nghỉ hưu, từng là người đứng đầu Tình báo Không lực Hoa Kỳ, nói rằng các ứng dụng có thể có hiệu quả chống lại Bắc Hàn.

Sĩ quan tình báo của Không lực về hưu, Đại tá Cedric Leighton, nói thêm rằng CHAMP có thể làm cục trạng thay đổi với Bắc Hàn.

Ông Leighton nói. “Nó sẽ rất hữu ích trong việc áp lực Bắc Hàn bởi vì nó sẽ không đòi hỏi sự có mặt một số lượng đáng kể của lực lượng bộ binh dưới mặt đất,”  Ông Leighton cho biết một hệ thống CHAMP có thể vô hiệu một hỏa tiễn đạn đạo của Bắc Hàn đang trên dàn phóng hoặc đang bay.

Phát ngôn viên Fisher cho biết Không quân đã thử nghiệm hệ thống CHAMP vào năm 2012, tại một phạm vi thử nghiệm ở Utah lớn hơn tiểu bang Delaware. Các tòa nhà được trang bị hệ thống thông tin liên lạc và các hệ thống điện tử tương tự như những gì quân đội của đối phương trang bị.

Photo Credit: CNN

Mary Lou Robinson, người đứng đầu nghiên cứu và phát triển CHAMP tại Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Không lực, nói với NBC News, “Hoàn toàn chính xác những gì chúng tôi dự liệu. ” và cho biết họ đã có “dự đoán với độ chính xác gần như 100%.”

Jeffrey Lewis, giáo sư phụ tá tại Trung tâm James Martin về Nghiên cứu vũ khí hạt nhân tại Viện nghiên cứu quốc tế Middlebury, Monterey nói: “Bắc Hàn sẽ thấy nhiều hỏa tiễn đan đạo này bay vào. “Họ sẽ cố gắng bắn hạ, họ không thực sự biết rằng họ được bị hỏa tiễn đạn đạo vi sóng có công suất cao thay vì dùng chất nổ thông thường hoặc ngay cả vũ khí hạt nhân”.

Hệ thống CHAMP hiện tại không hoạt động. Cả ông Fisher, ông Robinson, cũng như các sĩ  quan cao cấp Không lực sẽ không nói gì cho đến khi vũ khí có thể được sử dụng. Nhưng ông Leighton nói trong một trường hợp khẩn cấp, “Hệ thống CHAMP có thể được vận hành trong vòng vài ngày.”

Tags:
Guam sẽ bị Bắc Hàn tấn công nếu TT Trump vẫn hăm doạ

Guam sẽ bị Bắc Hàn tấn công nếu TT Trump vẫn hăm doạ

Bắc Hàn hăm dọa sẽ tấn công đảo Guam của Hoa Kỳ bằng hỏa tiễn, cảnh cáo rằng những phản ứng và những hành động quân sự của Tổng Thống Donald Trump đang đẩy Bình Nhưỡng đến bờ vực.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất