Không phải cứ mua nhà, đầu tư bất động sản ở Mỹ là thành công dân Mỹ

Ở Việt Nam có thông tin lan truyền rằng, nếu mua nhà hoặc đầu tư bất động sản ở Mỹ thì sẽ được cấp visa, được cấp thẻ xanh, trở thành công dân Mỹ. Xin trả lời nhanh rằng: Thông tin này không đúng!

05:40 07/08/2017

Một căn nhà nhỏ ở Mỹ - Ảnh minh họa

Có sự nhầm lẫn trong cách hiểu đầu tư bất động sản với một chương trình đặc biệt của chính phủ Mỹ gọi là BE-5, mà tôi sẽ trình bày rõ ràng hơn trong một bài khác.

Trước hết, về phương diện pháp lý, có thể khẳng định là không có một văn bản luật nào công nhận sự liên hệ giữa đầu tư bất động sản và vấn đề visa nhập cư. 

Xin nhắc lại, không có chuyện mua nhà hay đầu tư bất động sản là được cấp visa hoặc tư cách thường trú nhân ở Mỹ.

Tuy nhiên, nếu bạn có một bất động sản thương mại, chẳng hạn như một tòa nhà hay cửa hàng đang cho thuê, có lợi tức hằng tháng, thì chắc chắn đó là một lý do rất hợp lý để xin visa và là một yếu tố rất tốt (positive) để được chấp thuận. 

Khi bạn có một căn nhà ở Mỹ, không có nghĩa là con cái của bạn sau khi ra trường, sẽ được quyền ở lại Mỹ.

Tất nhiên, viên lãnh sự Mỹ có quyền từ chối bạn, vì không có một điều luật nào ràng buộc vấn đề đầu tư của bạn với việc cấp visa. 

Dẫu vậy, việc từ chối đối với một người có tài sản thương mại ở Mỹ chỉ nằm trong vài trường hợp đặc biệt. Tôi tin hầu hết những người có một tài sản nhất định ở Mỹ rất dễ được cấp visa ra vào Mỹ.

Nếu bạn có những liên hệ trao đổi với một chuyên viên bất động sản về một dự án đầu tư ở Mỹ thì hồ sơ của thương vụ này, bao gồm các giấy tờ chứng minh sự cam kết mua bán hoặc dự án đầu tư đang được tiến hành, sẽ trở thành tài liệu có giá trị và rất thuyết phục khi bạn nộp hồ sơ xin visa vào Mỹ. 

Trong trường hợp này, bạn thuộc diện visa dành cho doanh nhân thăm viếng và làm việc có thời hạn ở Mỹ, gọi là B-1.

Trong trường hợp bạn muốn mua một căn nhà cho con cái đang du học ở Mỹ ở trong thời gian học, thì đây không phải là một yếu tố đáng chú ý cho việc xem xét cấp visa vào Mỹ. 

Do đó, việc xét cấp visa vào Mỹ trong trường hợp này, chủ yếu sẽ dựa vào các yếu tố nhân thân của bạn ở Việt Nam; tức là những yếu tố chứng tỏ bạn có điều kiện vững vàng ở Việt Nam và không có ý định tìm kiếm sự cư trú lâu dài ở Mỹ. 

Những yếu tố này có thể kể đến như tài sản, nghề nghiệp, gia đình…

Cũng như, khi bạn có một căn nhà ở Mỹ, không có nghĩa là con cái của bạn sau khi ra trường, sẽ được quyền ở lại Mỹ. 

Việc con cái của bạn, có được ở lại Mỹ hay không là tuỳ thuộc vào địa vị việc làm của người đó. Tức là, sau khi ra trường, các em được một công ty hay một tổ chức tại Mỹ nhận vào làm việc. Trường hợp này thuộc chương trình visa dành cho lao động tạm thời (Non-Immigrant Work Visa), gọi là H-1B.

Có nhiều loại visa dành cho lao động làm việc tạm thời và lâu dài tại Mỹ. Tôi không phải là một chuyên viên về visa, nên chỉ nêu tóm tắt như trên về chủ đề này. Nếu muốn, các bạn nên liên hệ với một luật sư chuyên về di trú để tham khảo thêm.

Nhưng cũng không phủ nhận là khi sở hữu một căn nhà ở Mỹ, con cái của bạn có thể có thuận lợi hơn trong các mối quan hệ xã hội, để từ đó dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm việc làm cũng như các cơ hội để ở lại Mỹ lâu dài và hợp pháp. 

Viết loạt bài này, tôi không nhằm mục đích khuyến khích hay làm nản chí bạn về ý định đầu tư vào bất động sản ở Mỹ. Tôi chỉ muốn cung cấp cho bạn những thông tin đúng đắn về luật pháp và thị trường Mỹ, để bạn nhận thức một cách rõ ràng hơn về những lợi ích cũng như rủi ro trong kế hoạch kinh tế của mình. 

Bài kế tiếp sẽ giới thiệu những điểm căn bản trong chương trình BE-5 “Visa cho nhà đầu tư”. Chương trình BE-5 thật sự tạo ra một cơ hội hợp pháp để nhà đầu tư và con cái họ trở thành thường trú nhân và công dân Mỹ. 

Tuy nhiên, chương trình BE-5 có những quy định và tiêu chuẩn chặt chẽ và khắt khe, mà không phải hồ sơ nào cũng được chấp thuận.

Michael Hưng (chuyên viên tín dụng và bất động sản tại Sacramento, Cafifornia, Mỹ)

Tags:
Đầu tư bất động sản để được định cư Mỹ diện EB5

Đầu tư bất động sản để được định cư Mỹ diện EB5

Mở cửa hội nhập đã thu hút rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam và ngược lại người Việt cũng muốn vươn ra thế giới. Đầu tư định cư Mỹ diện EB5, chính là cơ hội cho người Việt được định cư Mỹ, bằng cách mua nhà ở Mỹ thủ tục cấp visa sẽ thuận lợi hơn nhiều.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất