Không quân Mỹ thử nghiệm giải pháp công nghệ mới giúp 'làm dịu bàng quang' cho phi công trong khi bay

Năm 1992, một phi công F-16 kỳ cựu đã đâm máy bay chiến đấu xuống một sườn đồi ở Thổ Nhĩ Kỳ trong khi cố gắng "giải tỏa áp lực".

09:00 04/12/2021

Không quân Mỹ đang nhận được giải pháp công nghệ mới giúp các phi công chiến đấu của họ, đặc biệt là nữ phi công, đi tiểu dễ dàng hơn trong các chuyến bay. Đây từ lâu đã là một vấn đề "gây đau đầu" đối với các phi công, những người cần phải trả lời "tiếng gọi của tự nhiên" trong một buồng lái chật chội.

Trong một tuyên bố báo chí hôm qua 1/12, Bộ Tư lệnh Tác chiến Trên không (ACC) cho biết họ sẽ nhận được bộ thiết bị "làm dịu bàng quang" trên máy bay có tên Omni Gen. 3 Skydrate trong tương lai gần.

Hệ thống mới này có một túi chứa lớn hơn, với chiều dài vòi đa dạng và tốc độ dòng chảy được cải thiện cùng với các tính năng khác. Và hơn hết, phi công có thể "bật và tắt" nó chỉ bằng một tay.

Năm ngoái, Lực lượng Không quân Mỹ đã bắt đầu tìm kiếm các giải pháp cho vấn đề này, trong đó lưu ý rằng dịch vụ này "cần một hệ thống làm dịu bàng quang cải tiến cho phép các nữ phi công được giải tỏa và giảm căng thẳng trong suốt chuyến bay mà không can thiệp vào hoạt động hoặc ảnh hưởng hạ cánh an toàn."

Không quân Mỹ thử nghiệm giải pháp công nghệ mới giúp 'làm dịu bàng quang' cho phi công trong khi bay - Ảnh 1.
Một nữ phi công chiến đấu trên chiếc F-35A.

Các nhu cầu tác chiến toàn cầu và việc tiếp nhiên liệu trên không đã làm tăng thời gian bay cho các phi công trong những năm qua. Ví dụ, khi thực hiện các nhiệm vụ xuyên Thái Bình Dương, các chuyến bay thông thường có thể dễ dàng kéo dài hơn mười giờ đồng hồ.

Trong khi đó, công nghệ "làm dịu bàng quang" hiện tại đã không hỗ trợ đủ cho các nhu cầu trên những chuyến bay dài này,.

ACC giải thích: "Lực lượng Không quân nhận ra rằng các thiết bị hiện tại không được tối ưu hóa cho các phi vụ có thời gian dài, và do đó, phi hành đoàn thường xuyên tự làm mất nước bản thân để trì hoãn nhu cầu làm dịu bàng quang".

Đây là một vấn đề lớn đối với các phi công, đặc biệt là các nữ phi công, những người mà Lực lượng Không quân cho biết trước đây thường "sử dụng 'chiến thuật mất nước' để tránh những khó khăn và nguy hiểm tiềm ẩn khi phải tự 'giải tỏa' trên máy bay."

Bởi việc mất nước có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe thể chất và tinh thần nghiêm trọng, ví dụ như giảm khả năng chịu áp lực và tăng nguy cơ mất ý thức do suy giảm nhận thức và thị lực. Ngoài ra, còn có nhiều nguy cơ phát triển những vấn đề như sỏi thận, nhiễm trùng đường tiết niệu và các vấn đề sức khỏe khác.

Ngoài việc có khả năng gây hại cho phi công, các vấn đề với hệ thống giải phóng bàng quang cũng dẫn đến tổn thất máy bay. Ví dụ như một trường hợp xảy ra năm 1992, một phi công F-16 kỳ cựu đã đâm máy bay chiến đấu của mình xuống một sườn đồi ở Thổ Nhĩ Kỳ trong khi cố gắng "giải tỏa áp lực". Phi công này đã nhảy dù kịp thời, nhưng chiếc máy bay trị giá 18 triệu USD thì tan tành.

Không quân Mỹ thử nghiệm giải pháp công nghệ mới giúp 'làm dịu bàng quang' cho phi công trong khi bay - Ảnh 2.
Hệ thống Skydrate dành cho nam (trên) và nữ (dưới) được quảng cáo trên trang chủ của hãng Omni.

Hệ thống Skydrate được phát triển và thử nghiệm trong một năm qua. ACC cho biết 30 nữ phi công đã thử nghiệm nó, hệ thống mà các phi công nam cũng có thể sử dụng, trong các bài kiểm tra bay kéo dài hàng giờ.

Thiếu tá Nikki Yogi, một phi công F-35A đã tham gia cuộc thử nghiệm và có trải nghiệm khá tệ với hệ thống trước đó, nói rằng: "Các phi công nên tập trung vào việc chiến đấu với kẻ thù, chứ không phải vào việc liệu thiết bị làm dịu bàng quang của họ có hoạt động hay không hoặc nó có thoải mái khi sử dụng hay không."

Những chuyến hàng đầu tiên sử dụng hệ thống Skydrate mới sẽ diễn ra vào đầu tháng này và các phi hành đoàn sẽ có thể tiếp cận chúng vào mùa xuân năm sau. Nhà cung cấp dịch vụ cũng đang xem xét các thiết kế thay thế để có thể đưa ra lựa chọn cho các phi công, cho phép họ có thể chọn hệ thống phù hợp nhất với mình.

Tags:
Chuyến bay phơi bày lỗ hổng chống dịch toàn cầu

Chuyến bay phơi bày lỗ hổng chống dịch toàn cầu

Với hàng trăm hành khách từ Nam Phi đến Amsterdam, chuyến bay KL592 hôm 26/11 ban đầu cũng giống bao hành trình được cho là bình thường khác thời Covid-19.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất