Không sơ tán, người đàn ông ở lại cung cấp thông tin vụ cháy thông qua Facebook Live cho thị trấn của mình

Trong khi nhiều người lưu ý lệnh di tản khi ngọn lửa Atlas Peak tràn qua, Kilkus, 34 tuổi, đã từ chối không rời đi. Thay vào đó, anh trở thành người truyền tin cho những người hàng xóm.

07:30 19/10/2017

Nhân viên cứu hỏa làm việc để ngăn chặn ngọn lửa vượt qua Quốc lộ 29, phía Bắc Calistoga, .

Đất nước rượu vang bị đe doạ bởi chuỗi các vụ cháy rừng chết người trong lịch sử California, cư dân của Cao nguyên Berryessa ở Napa đã phải vật lộn để có được thông tin thời gian thực về ngôi làng nhỏ của họ.

Họ đã dựa vào Evan Kilkus.

Trong khi nhiều người lưu ý lệnh di tản khi ngọn lửa Atlas Peak tràn qua, Kilkus, 34 tuổi, đã từ chối không rời đi. Thay vào đó, anh trở thành người truyền tin cho hàng xóm của mình.

Sử dụng Facebook Live, anh đã chiếu video đám cháy từ trên đỉnh một đường ranh giới có thể truy cập. Trong bảy ngày, anh kể chuyện và đăng video, cung cấp bối cảnh và cập nhật cho cư dân trên bờ vực về số phận của nhà mình.

Và bởi vì anh ta ở lại, trách nhiệm của anh cũng tăng lên. Anh bắt đầu chăm sóc vật nuôi của người khác và theo dõi chúng.

Nhưng tin tức là ưu tiên hàng đầu của anh.

Kilkus và cha, Peter Kilkus, điều hành Lake Berryessa News, tựa như là nguồn tin duy nhất bao gồm các cộng đồng nhỏ dọc theo hồ.

Bài đăng của anh đã thu hút hàng trăm lượt xem. Điều đó không có ý nghĩa với nhiều người, nhưng đối với cộng đồng Berryessa Highlands, mà Kilkus nói rằng có khoảng 700 người, đó là một con số lớn.

Đối với Kilkus, đó là một sứ mệnh đơn giản nhưng quan trọng.

"Tại Lake Berryessa News, đây là những gì chúng tôi làm. Chúng tôi nhận được tất cả các thông tin quan trọng và chúng tôi cung cấp nó”, ông nói.

Các cư dân đã bày tỏ sự biết ơn của mình.

"Bạn là nguồn tin duy nhất mà chúng tôi có được", một cư dân bình luận trực tuyến trên Facebook.

Cynthia Marshall, người nói rằng cô ấy là một người hàng xóm của Kilkus, đã đánh giá cao tin tức của Kilkus. Cô đã khởi động một chiến dịch GoFundMe để giúp đỡ chi phí sản xuất tin tức.

Khi các khoản đóng góp bắt đầu - Kilkus nói rằng nó đã đạt được khoảng 4.000 đô la - anh quyết định dành lại quỹ cho những người mất nhà cửa để chữa cháy và cho các nhóm chữa cháy tự nguyện địa phương.

Kilkus nói: "Nếu không có tin tức Lake Berryessa, tất cả các cơ quan thông tin khác phải mất nhiều giờ để lấy thông tin ra khỏi đó. "Tôi đã nhận được rất nhiều ý kiến ​​từ mọi người bày tỏ một lòng biết ơn rất lớn vì họ muốn biết liệu nhà của họ có còn trụ được đến khi họ trở lại."

Kilkus đã nhanh chóng nói rằng những anh hùng thực sự là những lính cứu hỏa, những người phải đối mặt với ngọn lửa và đảm bảo rằng cộng đồng ven hồ có được sự an toàn.

Anh nói: "Tôi chỉ là một gã truyền thông và gặp khó khăn. Giống như các phóng viên khác đôi khi phải khắc phục nó trong cơn bão."

*****

Khoảng 30 dặm về phía Tây, Josh Blakely là một trong số vài chục người bất chấp lệnh sơ tán ở Calistoga.

Anh ta tắm rửa và cho ngựa ăn, đổ đầy máy phát điện và lái xe trên những sườn núi chụp những bức ảnh về tài sản của cư dân.

Blakely là một trong những nguồn tin đáng tin cậy nhất cho những người hàng xóm về tình trạng nhà ở.

Vào tối thứ Hai, một ngày sau khi người dân được phép về nhà, Blakely và đối tác kinh doanh của anh, Frank Kibbish, đã tổ chức một bữa tiệc chào mừng tại quán bar của họ.

*****

Trước đó, 40 lãnh đạo cộng đồng quận Sonoma và các nhà hoạch định chính sách đã đối mặt nhau trong căn phòng của Văn phòng Nông trại không xa nơi mà các nhân viên cứu hỏa cuối cùng đã chuyển hướng chống lại dịch bệnh hỏa hoạn, mặc dù thời tiết lạnh và viện trợ vẫn tiếp tục đe dọa.

Các nhà lập pháp và các nhà lãnh đạo kinh doanh đã nhất trí về ít nhất một điều khi Santa Rosa tìm cách xây dựng lại: Tìm cách cắt giảm biên chế trong việc xử lý giấy phép xây dựng và đáp ứng một số giới hạn về môi trường.

Cũng có những quan ngại về các dòng ô nhiễm độc hại và đất ngập nước, và các báo cáo về ít nhất ba sự cố bị nghi ngờ gây ra tình trạng cố ý đốt phá trong tuần qua.

Theo LA Times
Vì sao cháy rừng là ‘chuyện thường ngày’ ở California?

Vì sao cháy rừng là ‘chuyện thường ngày’ ở California?

Cháy rừng là chuyện mỗi năm xảy ra nhiều lần tại California, nhưng vụ cháy vừa qua ở các vùng thung lũng làm rượu chát miền Bắc tiểu bang là gây thiệt hại vật chất nặng nề và tổn thất nhân mạng nhiều bậc nhất từ trước đến nay.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất