Không tin lời hứa tăng lương, giáo viên Mỹ biểu tình

50.000 giáo viên bang Arizona biểu tình khi không nhận thấy động thái rõ ràng của chính quyền về việc tăng lương.

00:30 02/05/2018

Giữa tháng 3, khi Elisabeth Milich, giáo viên lớp hai tại Học viện Whispering Wind (Phoenix, Arizona, Mỹ) công khai mức lương rẻ mạt lên Facebook, cô hoàn toàn không chuẩn bị cho sự lan truyền mạnh mẽ của bài viết. Theo CNN, một số người nghĩ rằng giáo viên này dựng chuyện hoặc kêu ca thái quá. Họ lập luận rằng chính cô đã lựa chọn công việc trong ngành giáo dục và được tận hưởng một kỳ nghỉ hè, vậy cô còn mong đợi điều gì hơn nữa?

Tuy nhiên, hầu hết đều thấy rõ giáo viên kỳ cựu của một khu học chánh giàu có ở Phoenix chỉ mang về nhà 320 USD mỗi tuần. Họ đã để lại những lời nhắn thể hiện sự phẫn nộ thay cho các nhà giáo và ủng hộ cô về tinh thần.

Milich kể rằng cô đã trích một phần lương ít ỏi để mua đồ ăn nhẹ cho trẻ, thảm và ghế cho lớp học. Khi biết điều đó, những người lạ ở New York gửi một thùng chứa đầy băng dính, tẩy bút chì và một học sinh lớp 6 ở London chuyển đến cho cô thẻ quà tặng trị giá 150 USD.

“Cô Milich thân mến, với công việc quan trọng nhất trên thế giới, cô không cần sử dụng nguồn kinh phí riêng cho đồ dùng học tập ở trường”, một tấm thiệp gửi kèm ghi.

Elisabeth Milich nhận quà ủng hộ từ New York và London. Ảnh: CNN

Elisabeth Milich nhận quà ủng hộ từ New York và London. Ảnh: CNN

“Đôi mắt tôi ngấn lệ. Tôi không biết tại sao các nhà lập pháp lại thờ ơ như vậy. Tôi không hiểu nổi những người nghĩ rằng giáo viên tham lam”, cô đặt tay lên tim và nghẹn ngào nói. 

Hôm thứ năm, Milich và khoảng 50.000 đồng nghiệp tham gia cuộc biểu tình lần đầu trong lịch sử bang Arizona, bất chấp lời hứa tăng 20% lương vào năm 2021 của thống đốc đảng cộng hòa Doug Ducey.

“Đó là những gì ông ta hứa. Nhưng tôi tự hào khi nói rằng tôi đã dạy các trường ở Arizona trong 10 năm. Tôi là một trong những người phải nhìn thấy tận mắt việc tăng lương thì mới tin được", Cindi Morton, giáo viên trường tiểu học Herrera ở Phoenix chia sẻ.

Cô chỉ ra rằng lời hứa của Ducey rất mập mờ và không có cơ sở thực hiện, trong bối cảnh các nhà lập pháp đảng Cộng hòa đã cam kết không bao giờ tăng thuế trong suốt thời gian dài.

"Tại sao các ông lại không muốn cung cấp cho những đứa trẻ nền giáo dục tốt nhất có thể? Chúng tôi đang làm hết sức mình và cần chính quyền cũng làm điều tương tự", cô nói.

Ngoài việc dạy môn khoa học cho lớp 5 và lớp 6, Morton làm gia sư, chăm sóc trẻ gặp khó khăn về cảm xúc, lái taxi bằng chính xe riêng của mình bốn đêm mỗi tuần. 

Đó là cách duy nhất để cô có thể sống sót trong một tiểu bang đứng thứ 44 trên toàn quốc về lương giáo viên và thứ 48 về chi tiêu cho mỗi học sinh, theo số liệu của Hiệp hội Giáo dục Quốc gia.

Kể từ khi phong trào "Red for Ed" nhằm đòi tăng ngân sách giáo dục khởi động ở Arizona, các giáo viên đã khiến mạng xã hội tràn ngập hình ảnh lớp học tồi tàn, sách giáo khoa rách nát, điều hòa hỏng, những quả địa cầu vẫn còn ghi Liên Xô và nước Đức vẫn còn bị chia cắt làm hai.

Những nỗi thất vọng tương tự chính là nguyên nhân các cuộc biểu tình ròng rã của giáo viên ở bang West Virginia và Oklahoma. Phong trào đang lan rộng tới cả Colorado và Bắc Carolina.

Ở Kentucky, một ngày bãi công đã khiến thống đốc Matt Bevin buộc tội các giáo viên đang trở nên “côn đồ”.

“Tôi đảm bảo rằng tại nơi nào đó ở Kentucky ngày hôm nay, một đứa trẻ đã bị tấn công tình dục và bị bỏ rơi ở nhà vì không có ai canh chừng chúng cả”, ông nói hôm 13/4, sau đó phải xin lỗi các giáo viên vì nhận xét của mình.

Giáo viên Arizona nhuộm đỏ khu vực tòa quốc hội bang hôm thứ ba, 30/4. Ảnh: ABC News

Giáo viên Arizona nhuộm đỏ khu vực tòa quốc hội bang hôm thứ ba, 30/4. Ảnh: ABC News

Tại Arizona, Diane Douglas, quản lý về chương trình giáo dục công đã cảnh báo rằng nếu vi phạm luật tiểu bang, giáo viên có thể bị kiểm duyệt hoặc tịch thu giấy chứng nhận giảng dạy.

Tuy nhiên, cảnh báo này không có tác dụng với giáo viên. Họ đã chứng kiến nhiều đồng nghiệp rời bang, bỏ nghề vì lương thấp, bị đối xử thiếu tôn trọng. Hàng ngàn vị trí trong ngành giáo dục vẫn chưa được lấp đầy. 

Jay Barbuto, giáo viên lớp 8 tại trường tiểu học Edison cho biết: "Các ông bà có thể đe dọa thật nhiều nếu muốn. Tôi đang diễu hành đến tòa quốc hội bang, tôi không làm điều đó cho bản thân mà cho 125 đứa trẻ tôi dạy hàng ngày". 

Theo ABC News, thứ ba tuần này là ngày thứ tư của cuộc biểu tình, sau khi chính thức bắt đầu từ thứ năm tuần trước và hiện chưa có dấu hiệu dừng lại. Hàng chục nghìn giáo viên nhuộm đỏ khu vực tòa quốc hội với màu áo rực rỡ, gây áp lực để các nhà lập pháp hành động rõ ràng hơn. Họ đang tìm kiếm mức tăng 20% lương giáo viên và 1 tỷ USD trong ngân sách tài trợ giáo dục, bao gồm cả việc tăng lương cho nhân viên hỗ trợ của trường.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Giáo viên Mỹ bỏ dạy: Khó tìm người thay thế

Giáo viên Mỹ bỏ dạy: Khó tìm người thay thế

Sách giáo khoa rách nát. Phòng học không đủ ấm áp. Cắt giảm ngân sách. Các lo lắng về sự an toàn trong trường học ngày càng tăng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất