Khu vườn 'triệu đóa hồng' như cổ tích của mẹ Việt ở Pháp

Trong khu vườn rộng tới 1 hecta tại một ngôi làng cổ, chị Thùy Dương có tới hơn 100 giống hoa hồng cùng nhiều loại hoa khác.

03:38 07/09/2017

khu-vuon-trieu-doa-hong-nhu-co-tich-cua-me-viet-o-phap

Chị Thùy Dương, sinh năm 1961, sinh ra và lớn lên ở Đà Lạt, đã định cư ở Pháp gần 10 năm nay. Gia đình chị đang sống tại một ngôi làng cổ ở Pháp, nơi có khí hậu mát mẻ giống mảnh đất quê hương. Sống trên một khu đồi rộng tới 1 hecta nên 6 năm trước, chị đã nảy ra ý định trồng các loại hoa và rau củ.

khu-vuon-trieu-doa-hong-nhu-co-tich-cua-me-viet-o-phap-1

Nhưng chỉ 4 năm gần đây, khi bắt đầu nghỉ hưu, chị mới dành trọn thời gian để chăm sóc khu vườn này. Trong các loại hoa, hoa hồng chiếm số lượng nhiều nhất với gần 100 giống. Chị Dương cho biết chị chọn hoa hồng chủ đạo vì đây là loài hoa chịu lạnh rất tốt, nở từ tháng 4 tới hết tháng 11.

Nhưng việc làm đất trồng cây thì khó lắm em ạ, vì chị không phải dân biết làm vườn, mà đất thì loại đất vôi cứng lắm, chị phải mua vài tấn đất tốt để bỏ vào hố và làm vườn rau đó em

"Khi trồng hoa hồng, việc làm đất trồng cây là khó nhất. Đất vườn nhà tôi lại là loại đất vôi cứng, có khi đào sâu xuống 40 cm vẫn toàn đá. Tôi phải mua vài tấn đất tốt bỏ vào hố để trồng hoa và rau", chị Dương chia sẻ.

khu-vuon-trieu-doa-hong-nhu-co-tich-cua-me-viet-o-phap-3

Chị sử dụng phân hữu cơ ủ từ hoa quả hư, lá cây, rác nhà bếp, hoa tàn...để bón cho cây. Bên cạnh đó, chị còn dùng sữa tươi chưa tiệt trùng pha với nước xịt cho lá hồng để tránh sâu bệnh, bệnh nấm trắng... 

khu-vuon-trieu-doa-hong-nhu-co-tich-cua-me-viet-o-phap-4

Rất nhiều người quen họ hàng tới chơi xin chụp ảnh với hoa. Chị Dương tâm sự, bản thân hay thủ thỉ nói chuyện với hoa. Chị nghĩ rằng cây cỏ cũng có giác quan, cây nào chị hay vuốt ve âu yếm ra hoa liên tục.

khu-vuon-trieu-doa-hong-nhu-co-tich-cua-me-viet-o-phap-5

Nhắc về những kỷ niệm khi trồng hoa hồng, chị không thể quên lần đào xong 5 lỗ đất thì nằm liệt giường vì bệnh thoát vị đĩa đệm tái phát, chồng chị phải bưng cơm tận giường vì chị không ngồi dậy được.

khu-vuon-trieu-doa-hong-nhu-co-tich-cua-me-viet-o-phap-6

"Chồng tôi khi đó còn dọa bán nhà lên thành phố, chứ ở đây tôi không bao giờ khỏi vì mê làm vườn quá. Nhưng từ khi biết cách giữ cột sống an toàn, sức khỏe tôi khá hơn, anh lại để tôi tiếp tục đam mê của mình", chị Dương kể.

khu-vuon-trieu-doa-hong-nhu-co-tich-cua-me-viet-o-phap-7

Đây là loại hồng leo sọc, rất khó kiếm vì có có mùi hương hoa ngọc lan pha với mùi trái cây. Chị Dương đã phải đi lùng khắp các hội chợ hoa ở vùng này mới mua được một cây. 

khu-vuon-trieu-doa-hong-nhu-co-tich-cua-me-viet-o-phap-8

Vì vườn hoa rất đẹp này mà bạn bè, người thân của chị thường xuyên tới đây tham quan và lưu lại những bức ảnh đẹp.

khu-vuon-trieu-doa-hong-nhu-co-tich-cua-me-viet-o-phap-9

Hoa tử đằng là hoa chủ đạo thứ hai trong vườn nhà chị Dương. Những khóm hoa màu tím nhạt, mơ mộng, níu chân bất cứ ai đi qua.

khu-vuon-trieu-doa-hong-nhu-co-tich-cua-me-viet-o-phap-10

Chị còn trồng rất nhiều hoa oải hương, tulip, thược dược... để góp phần tô điểm cho khu vườn. 

Đây là nơi tôi thả hồn mình mỗi ngày. Tôi để tình yêu và đam mê vào đây, tôi yêu từng chiếc lá, nụ hoa, từng hòn đá, hòn sỏi... Tôi nhớ đến thành phố Đà Lạt tôi yêu, nơi khi tha phương tôi vẫn hằng mong ước sau này quay về sẽ mua một mảnh vườn, làm một căn nhà nhỏ, trồng một vườn hoa hồng....Và giờ đây ước mơ đó đã dần dần thành hiện thực tại khung trời viễn xứ, chị Dương tâm sự.

"Đây là nơi tôi thả hồn mình mỗi ngày. Tôi để tình yêu và đam mê vào đây, tôi yêu từng chiếc lá, nụ hoa, từng hòn đá, hòn sỏi... Tôi nhớ đến thành phố Đà Lạt tôi yêu, nơi tôi vẫn hằng mong ước sau này quay về sẽ mua một mảnh vườn, làm một căn nhà nhỏ, trồng một vườn hoa hồng....Và giờ đây ước mơ đó đã dần dần thành hiện thực tại khung trời viễn xứ", chị Dương tâm sự.

Tags:
Mẹ Việt được cấp thị thực sang Mỹ để nhìn mặt con gái lần cuối

Mẹ Việt được cấp thị thực sang Mỹ để nhìn mặt con gái lần cuối

Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam đã cấp thị thực cho người mẹ sang thăm con gái hấp hối.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất