Khu vườn tuyệt đẹp của gia đình gốc Việt trên đất Mỹ

Khu vườn rộng trồng đủ các loại rau trái vùng nhiệt đới và đặc biệt là có 3 cây phượng vĩ nở rộ, hoa đỏ tươi chen với những cánh đỏ cam lộng lẫy.

13:30 11/08/2018

Khu vườn tuyệt đẹp này của ông bà Bảo Trâm nằm ở thành phố Anaheim, Quận Cam, California.

California không phải là đất dành cho phượng vĩ, thế nên căn nhà đỏ rực màu phượng vĩ của ba cây phượng thuộc hàng cổ thụ là một điều hiếm thấy. Đối với những người gốc Việt xa quê, khoảnh trời đỏ rực màu phượng vĩ luôn làm bừng lên ký ức cả một thời cắp sách của những đứa học trò Việt Nam thuở nào.

Hai cây phượng vĩ nằm trên đường Cerritos, thành phố Anaheim làm rực rỡ cả khoảng trời. (Ảnh: Ngọc Lan/Người Việt)

Chủ nhân của căn nhà, ông bà Bảo Trâm sang Mỹ năm 1975. Bác Bảo Trâm gái là người “rất mê phượng” với lý do giản dị là “tuổi học trò ở Việt Nam ai cũng mê hoa phượng. Thời đi học mỗi khi thấy hoa đỏ đỏ là biết mình sắp nghỉ hè rồi”.

Chia sẻ với báo Người Việt, bác gái cho biết: “Hằng năm cứ đến tháng 4 là lại ra ngắm coi nụ ra chưa, đến đầu tháng 6 thì ra hoa, và tháng 7 thì nở rộ, và kéo dài đến tháng 11”.

Vợ chồng bác Bảo Trâm, chủ nhân ngôi nhà có những cây phượng vĩ hiếm hoi tại miền Nam California. (Ảnh: Ngọc Lan/Người Việt)

Bác trai kể: “Những cây này bác trồng từ năm 1990, do ngẫu nhiên thôi… khi đến vườn bán cây, thấy họ bán phượng, bỗng nhớ thời còn ở Việt Nam người ta trồng phượng rất là đẹp. Nhớ vậy nên mua về trồng để làm kỷ niệm cho bây giờ và cho tương lai”.

“Vào những năm 90 thời tiết rất lạnh. Bác trồng tới mười mấy cây nhưng thời tiết lạnh bị chết hết, chỉ còn có mấy cây đó thôi. Bác có đem lên cúng chùa Huệ Quang một cây nhưng nó cũng bị chết vì lạnh. Giờ thì thời tiết nóng dần lên rồi nên có lẽ trồng phượng sẽ dễ hơn”, bác trai chia sẻ.

Bác trai cho biết: “Còn hỏi vì sao những cây phượng này còn sống và đẹp như vậy là vì số trời cho thôi, không nói được. Mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên”.

Một trong ba cây phượng cổ thụ trong ngôi nhà trên đường Cerritos, thành phố Anaheim thuộc Quận Cam, California. (Ảnh: Ngọc Lan/Người Việt)

Không chỉ trồng phượng, sân trước nhà bác Bảo Trâm còn có một cây bàng. “Cây này mua từ Hawaii mang về. Năm nay bắt đầu ra hoa. Cây bàng có lá màu sắc rất đẹp. Trái bàng cũng rất đẹp, nhìn y như mặt trăng khuyết vậy đó”, bác trai giới thiệu.

Sân trước nhà còn có cây bồ đề được uốn cong thành ba vòm độc đáo, có hai chú trâu trắng bằng đá thật to, và rất nhiều tượng Phật cùng những cây mai vàng Việt Nam hãy còn lác đác hoa xuân trong hè, cùng nhiều cây quý hiếm khác.

Ảnh: Ngọc Lan/Người Việt.

Khoảnh vườn sau trồng đủ loại rau trái, được bố trí, sắp đặt gọn gàng, tinh tươm, gồm có cây vải đang mùa sai trái, cây xoài, nhãn, sapoche, mãng cầu xiêm, mãng cầu dai, mít, lê, hồng giòn, hồng ướt.

Nào là lựu ngọt, bưởi, bưởi 5 roi, bưởi Biên Hòa. Rồi ổi không hột, ổi xá lị, mận Mỹ Tho, táo tàu, táo xanh Thái Lan.

Một trong những cây vải đang ra trái trong vườn nhà của ông bà Bảo Trâm ở thành phố Anaheim. (Ảnh: Ngọc Lan/Người Việt)

Đến cả khế, chùm ruột, cóc, cây trâm, cây hồng quân, cây sấu cũng hiện diện một cách “hiên ngang” trên mảnh vườn này.

Dĩ nhiên cà pháo, bí bầu, thiên lý, hay thanh long, quýt đường, cam ngọt cũng không thể thiếu.

Chưa kể những cây sứ đủ màu, trắng, vàng, hồng, đỏ, cố khoe hương với những cây ngọc lan thơm nức mũi.

Và mai, không biết bao nhiêu mà đếm cho xuể những cây mai tứ quý Mỹ, tứ quý Việt.

 Một trong những cây sapoche (hay còn gọi là cây hồng xiêm) đang mùa sai trái trong vườn nhà ông bà Bảo Trâm ở thành phố Anaheim. (Ảnh: Ngọc Lan/Người Việt)

Khi được hỏi cây gì cô thích mà cô chưa trồng được, bác gái trả lời: “Cô thích nhất là trồng cây chôm chôm nhưng tiếc là khí hậu ở đây chưa trồng được”.

“Cô mê nhất là ngọc lan, nhà có hai cây thật to phía trước, phía sau có thêm một cây là ba cây. Ngày nào cũng ra hái cả hai dĩa vào cúng Phật rất là thơm. Ngoài ra cô cũng mê cây mai vàng Việt Nam nữa. Chỉ vậy thôi”, bác gái cho biết.

Chủ nhân ngôi nhà tâm sự: “Với cây ăn trái thì thật sự hai bác chỉ thích trồng để coi nó ra trái, thích coi nó đẹp, thích hái cho bạn bè, con cái, đó là niềm vui. Còn ăn thì chỉ thích ăn trái nhãn thôi”.

Liên Hoa

Tags:
Mỹ: Đang s.ố.c thuốc tại nhà hàng Burger King, người phụ nữ bất ngờ sinh con

Mỹ: Đang s.ố.c thuốc tại nhà hàng Burger King, người phụ nữ bất ngờ sinh con

Một người phụ nữ đến từ bang Ohio (Mỹ) đã bất ngờ sinh con trong khi đang s.ố.c t.h.u.ố.c bên trong nhà vệ sinh của cửa hàng ăn nhanh Burger King.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất