Khủng bố tại chợ Giáng sinh Strasbourg: 3 người thiệt mạng, 12 người bị thương

Cảnh sát Pháp đang săn lùng tay súng bị thương đã bắn chết ba người và làm bị thương 12 người sau đó bỏ trốn sau vụ xả súng với cảnh sát.

07:49 13/12/2018

Ít nhất ba người đã thiệt mạng và 12 người khác bị thương đêm qua khi một tay súng nổ súng tại chợ Giáng sinh ở Strasbourg, Đông Bắc nước Pháp.

Cảnh sát hôm nay đang truy tìm kẻ tấn công, được xác định là một người đàn ông địa phương 29 tuổi trong danh sách theo dõi an ninh, người đã trốn khỏi hiện trường trong một chiếc taxi bị tấn công và bị thương trong vụ xả súng với cảnh sát. Tổng thống Macron đã nâng mức độ khủng bố của đất nước khi cuộc săn lùng tiếp tục.

Cuộc tàn sát diễn ra ngay sau 8 giờ tối giờ địa phương bên ngoài chợ Giáng sinh lịch sử ở quảng trường trung tâm của Strasbourg, Place Kleber, một trong những khu vực nhộn nhịp nhất trong thành phố, cũng là nơi có Nghị viện châu Âu.

Bốn trong số những người bị thương vẫn đang trong tình trạng nguy kịch, với sáu người khác bị tổn thương nghiêm trọng, thị trưởng Strasbourg cho biết vào sáng thứ Tư. Các nhân chứng mô tả một trong những nạn nhân là một nam du khách Đông Nam Á đã bị bắn vào đầu.

Cảnh sát xác định tay súng là Cherif Chekatt, 29 tuổi, người Strasbourg, có tiền án và là một “mối đe dọa cho nhà nước” trong danh sách theo dõi các dịch vụ an ninh.

Chekatt được xác định bằng DNA và CCTV, các nguồn tin nói với truyền thông Pháp. Cảnh sát ban đầu đã đến nhà anh ta vào thứ Ba trước đó để bắt anh ta về một vụ cướp có vũ trang không liên quan, nhưng thấy anh ta mất tích. Báo cáo cho biết lựu đạn được phát hiện tại nhà của anh.

Người lái chiếc taxi bị cướp nói với cảnh sát Chekatt đã bị thương trong quá trình trốn thoát.

Khoảng 350 người, bao gồm cả cảnh sát, quân đội và máy bay trực thăng đã theo sát kẻ tấn công “gieo rắc nỗi kinh hoàng” trong thành phố, Bộ trưởng Nội vụ Barshe Castaner nói.

Castaner cũng cho biết Pháp đã tăng mức cảnh báo an ninh lên “tấn công khẩn cấp” với việc thực hiện kiểm soát biên giới được tăng cường và kiểm soát chặt chẽ trên tất cả các thị trường Giáng sinh ở Pháp để tránh nguy cơ bị tấn công lần hai.

Lực lượng an ninh của Pháp, đã cảnh giác cao độ sau một loạt các cuộc tấn công khủng bố kể từ năm 2015, đặc biệt bị kéo dài vào thời điểm này do các cuộc biểu tình chống chính phủ đã càn quét đất nước.

“Tôi nghe thấy tiếng bắn súng và sau đó là một thảm kịch”, một nhân chứng, người đã đặt tên mình là Fatih, nói với AFP. “Mọi người đã chạy khắp nơi.”

Ông nói rằng ông đã nhìn thấy ba người bị thương ngã trên mặt đất và chỉ cách cây thông Giáng sinh khổng lồ ở trung tâm thành phố vài mét.

Ngay sau vụ nổ súng, hàng loạt xe cảnh sát và xe cứu thương đã chảy vào khu vực chợ, dưới ánh đèn lễ hội của “thủ đô của Giáng sinh”.

Tổng thống Emmanuel Macron bày tỏ trên Twitter sự đoàn kết của cả quốc gia sau khi tổ chức một cuộc họp khủng hoảng với các quan chức nội các ở Paris.

Một số khu vực lân cận chợ Giáng sinh đã bị niêm phong vào tối thứ Ba và người dân được yêu cầu ở trong nhà.

Một nguồn tin cảnh sát, một lần nữa nói với điều kiện giấu tên, cho biết lực lượng an ninh đã nổ súng ở một khu vực của thành phố nơi nghi phạm được cho là đang ẩn náu. Nguồn tin không đưa ra địa chỉ và không rõ liệu người bắn đã được định vị hay chưa.

Các công tố viên chống khủng bố đã mở một cuộc điều tra về vụ việc ở Strasbourg, nằm ở biên giới với Đức.

Một số cư dân của thành phố đã bị giam giữ trong những năm gần đây vì cố gắng tiếp cận các nhóm thánh chiến ở Syria, hoặc đã bị bắt khi họ trở về.

Nghị viện châu Âu có trụ sở tại Strasbourg cũng bị khóa cửa, với MEP, nhân viên và nhà báo không thể rời khỏi tòa nhà.

Năm 2016, một người Tunisia 23 tuổi đã giết chết 12 người và làm bị thương 48 người khác khi anh ta đâm một chiếc xe tải vào chợ Giáng sinh ở Berlin trong một cuộc tấn công do nhóm Nhà nước Hồi giáo tuyên bố.

Các đơn vị quân đội chống khủng bố đặc biệt đã được triển khai tại Strasbourg, binh lính và cảnh sát vũ trang thường xuyên được nhìn thấy tuần tra trong số 300 chợ Giáng sinh.

Ba năm sau khi các nhóm chiến binh thánh chiến xả súng và thổi bay 130 người ở Paris vào ngày 13 tháng 11 năm 2015, các quan chức chống khủng bố của Pháp nói rằng mục tiêu của họ đã thay đổi.

Thay vì các cuộc tấn công phối hợp, mối quan tâm chính của họ là các cuộc tấn công của “những con sói đơn độc” - những cá nhân tự tiến hành động mà không có liên kết với các nhóm khủng bố như Nhà nước Hồi giáo.

Hải Vân – tinnuocmy.com

Sập ‘bẫy tình’ nghi can khủng bố, nữ nhân viên an ninh Mỹ bị truy tố

Sập ‘bẫy tình’ nghi can khủng bố, nữ nhân viên an ninh Mỹ bị truy tố

Một nữ nhân viên an ninh Hải Quân Mỹ (NCIS) vừa bị truy tố do cáo buộc là đã thông báo cho một người gốc Syria sống ở Dubai là FBI đang theo dõi ông ta vì tình nghi khủng bố, theo hồ sơ truy tố tại tòa.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất