Khung cảnh như tận thế vì cháy rừng ở Bờ Tây nước Mỹ

Cháy rừng ở ba bang Bờ Tây nước Mỹ đã biến một số khu vực trở thành bình địa, thiêu rụi hàng nghìn ngôi nhà và làm thiệt mạng ít nhất 36 người, tạo nên cảnh tượng như tận thế.

22:30 15/09/2020

canh tan the vi chay rung o bo tay my anh 1

Từ tháng 8, hàng chục đám cháy lớn đã bùng phát ở các khu vực thuộc ba bang Oregon, California và Washington, với tổng diện tích bị ngọn lửa càn quét đã lên đến hơn 1,8 triệu hecta, theo Reuters. Ảnh: Reuters.

canh tan the vi chay rung o bo tay my anh 2

Oregon đã trở thành điểm nóng mới nhất với 10 người chết vì cháy rừng trong tuần qua, bên cạnh 22 người mất tích được báo cáo. Ảnh: Reuters.

canh tan the vi chay rung o bo tay my anh 3

Tổng thống Trump nói cháy rừng xuất phát từ sự quản lý yếu kém của lực lượng kiểm lâm. Tuy nhiên, thống đốc các bang Oregon và California nói biến đổi khí hậu là nguyên nhân chủ yếu. Ảnh: AFP.

canh tan the vi chay rung o bo tay my anh 4

Theo các nhà khoa học, cả hai yếu tố trên đều góp phần dẫn đến các vụ cháy với quy mô chưa từng có tiền lệ trong mùa hè này tại Mỹ. Ảnh: AFP.

canh tan the vi chay rung o bo tay my anh 5

Bắt đầu từ những năm 1900, nạn cháy rừng đã được xử lý mạnh tay, dẫn đến sự tích tụ cây khô và cây bụi thấp tại các khu vực rừng. Đây chính là nhiên liệu cho các đám cháy lớn hơn, mạnh hơn và tàn phá nặng nề hơn. Ảnh: AFP.

canh tan the vi chay rung o bo tay my anh 6

Song những thay đổi về điều kiện khí hậu và hình thái thời tiết - sự nóng lên toàn cầu, hạn hán dài hơn, mưa ít đi - cũng là nguyên nhân dẫn đến cháy rừng. Ảnh: AFP.

canh tan the vi chay rung o bo tay my anh 7

"Chúng tôi không muốn đánh giá thấp tác động của biến đổi khí hậu vì chuyện này đã trở nên rất nghiêm trọng và còn diễn biến trong tương lai", Dan Cayan, nhà nghiên cứu về khí hậu tại Viện Hải dương học Scripps thuộc Đại học California, San Diego, nói. Ảnh: Reuters.

canh tan the vi chay rung o bo tay my anh 8

Hơn 6.200 ngôi nhà và công trình khác đã bị phá hủy, theo số liệu tổng hợp từ ba bang Oregon, California và Washington. Ảnh: Reuters.

canh tan the vi chay rung o bo tay my anh 9

Tổng thống Trump và đối thủ của ông trong cuộc đua Nhà Trắng năm nay, Joe Biden, đã đưa ra những nhận xét trái ngược về nguyên nhân dẫn đến cháy rừng. Ảnh: Reuters.

canh tan the vi chay rung o bo tay my anh 10

"Tôi nghĩ, chuyện này liên quan nhiều hơn đến vấn đề quản lý", ông Trump từng nói khi được phóng viên hỏi liệu biến đổi khí hậu có phải là nguyên nhân gây ra cháy rừng. Ảnh: Reuters.

canh tan the vi chay rung o bo tay my anh 11

Ông Biden, người đã bị chỉ trích vì không đến thăm các địa phương có cháy rừng, nói biến đổi khí hậu đóng vai trò quan trọng. Ảnh: Reuters.

canh tan the vi chay rung o bo tay my anh 12

Gọi ông Trump là "kẻ phóng hỏa khí hậu", ông Biden nói: "Nếu chúng ta có thêm 4 năm mà ông Trump bác bỏ chuyện (biến đổi) khí hậu, sẽ có thêm bao nhiêu khu vực dân cư bị cháy rừng thiêu rụi? Sẽ có thêm bao nhiêu khu vực sinh sống bị ngập lụt nữa đây?". Ảnh: Reuters.

canh tan the vi chay rung o bo tay my anh 13

Ông Trump từng cho rằng biến đổi khí hậu là "trò lừa bịp" và vào năm 2017, ông đã rút khỏi hiệp định Paris, thỏa thuận đặt ra cách tiếp cận quốc tế để giải quyết tình trạng nóng lên toàn cầu. Ảnh: Reuters.

canh tan the vi chay rung o bo tay my anh 14

Người dân dựng biển ghi "Những kẻ hôi của sẽ bị bắn" tại Estacada, một trong những khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất tại bang Oregon. Ảnh: Reuters.

canh tan the vi chay rung o bo tay my anh 15

Lực lượng Vệ binh Quốc gia được điều động ứng phó tại Detroit, Oregon. Ảnh: Reuters.

Link nguồn: https://zingnews.vn/khung-canh-nhu-tan-the-vi-chay-rung-o-bo-tay-nuoc-my-post1131375.html

Tags:
Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất