Khủng hoảng biên giới Mỹ: Sự tàn nhẫn của ‘tử tế’

Cuộc khủng hoảng nhập cư đang diễn ra gần đây là chủ đề tranh cãi trên nhiều mặt báo. Diễn giả, tác giả Charlotte Pence Bond, con gái cựu phó TT Mike Pence đã có bài bình luận đăng trên Daily Wire về những thông điệp tử tế của ông Biden đối với người nhập cư bất hợp pháp và mối liên hệ với cuộc khủng hoảng biên giới đang diễn ra ở Hoa Kỳ.

03:00 29/03/2021

Dưới đây là bài bình luận của cô.

Từ lâu, vấn đề nhập cư đã trở thành một chủ đề gây tranh cãi ở Hoa Kỳ. Mặc dù hệ thống nhập cư cần sự cải cách và luật pháp lưỡng đảng để tạo ra các quy trình giải quyết tình hình biên giới theo cách hiệu quả hơn, nhưng các nhà lãnh đạo có trách nhiệm ngăn cản những quyết định nguy hiểm như di cư vào nước Mỹ [một cách bất hợp pháp].

Người Mỹ rất đau buồn và phẫn nộ trước tình hình hiện tại ở biên giới. Họ cũng bối rối và nản lòng vì chính quyền hiện tại không cung cấp đầy đủ quyền tiếp cận các cơ sở tạm giữ người di cư cho báo chí, ngăn cản họ làm sáng tỏ những điều đang diễn ra ở biên giới. Tuy nhiên, cũng nên chỉ ra các động thái đã dẫn đến sự gia tăng đột biến số người di cư ở biên giới, một điều không ngẫu nhiên xảy ra.

Một lý do quan trọng dẫn tới dòng người di cư về nước Mỹ gia tăng hiện tại là ý định công khai của Tổng thống Biden trong việc đảo ngược các chính sách nhập cư của ông Donald Trump, cùng với thông điệp hoan nghênh của ông Biden đối với những người có khả năng nhập cư bất hợp pháp vào đất nước.

Chính quyền Biden nói họ muốn xây dựng hệ thống nhập cư “nhân đạo” và tử tế. Tuy nhiên, ý tưởng rằng thật “ác ý” khi ngăn cản người dân đến nước Mỹ trừ phi họ thông qua các con đường thích hợp, an toàn, hợp pháp là sai lầm. Mặc dù sự thật có thể khó nghe, nhưng chúng ta vẫn cần phải nghe nó.

Có thể xem xét một ví dụ, như việc ai đó rất tốt bụng và họ cung cấp điều gì đó miễn phí. Nhưng, thật tàn nhẫn khi điều họ cung cấp không thực sự miễn phí, thay vào đó, cái giá phải trả là khủng khiếp và đôi khi là chết người.

Trong cuộc tranh luận sơ bộ của đảng Dân chủ năm 2019, ông Biden đã đưa ra một thông điệp có vẻ tử tế dành cho những người muốn đến nước Mỹ tìm kiếm cơ hội tốt hơn.

Fox News đưa tin, ông Biden phát biểu “Họ [những người xin tị nạn] xứng đáng được lắng nghe. Đó là con người của chúng tôi. Chúng tôi là quốc gia nói rằng, ‘[Nếu] quý vị muốn chạy trốn, và quý vị đang chạy trốn khỏi sự áp bức, quý vị nên đến.'”

Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn với đài ABC vào đầu tháng này, ông Biden đã thay đổi quan điểm của mình. Ông khuyến khích những người xin tị nạn không nên đến Mỹ trong bối cảnh khủng hoảng biên giới gia tăng và các tiểu bang phải nỗ lực quản lý dòng người di cư, đặc biệt là trẻ vị thành niên không có người đi kèm.

Người dẫn chương trình đã hỏi ông Biden, “Có phải ông nói khá rõ ràng ‘đừng đến’ không?”

“Đúng vậy, tôi có thể nói khá rõ ràng: Đừng đến đây. Đừng rời khỏi thị trấn, thành phố hoặc cộng đồng của quý vị.”, ông Biden trả lời.

Nhưng đây không phải sự lựa chọn. Một số người bị buộc phải rời khỏi nhà do khó khăn về kinh tế hoặc do phải chịu nguy hiểm về thể chất. Khi họ nghe thấy những lời tử tế từ tổng thống Mỹ Biden và những lời động viên sai lầm, điều đó khiến ý tưởng về việc vượt biên đến Hoa Kỳ với hy vọng về cuộc sống tốt đẹp hơn trở nên hấp dẫn. Họ sẵn sàng đánh đổi rủi ro và bước trên chuyến hành trình nguy hiểm này.

Ý tưởng rằng những thông điệp ông Biden gửi đi đã dẫn đến cuộc khủng hoảng hiện tại không phải là phỏng đoán. Nhiều người trong số những người di cư công khai nói rằng họ thực hiện cuộc hành trình vượt biên là do những lời hứa của ông Biden.

Như Daily Wire đã đưa tin vào đầu tháng này:

Những người nhập cư tràn đến biên giới Mỹ-Mexico nói rằng Tổng thống Joe Biden đã “hứa” với họ rằng họ được phép nhập cảnh vào đất nước này.

“Biden đã hứa với chúng tôi rằng mọi thứ sẽ thay đổi,” Gladys Oneida Pérez Cruz, một phụ nữ đến biên giới cùng con trai, nói với The New York Times “Ông ấy chưa làm được điều đó, nhưng ông ấy sẽ trở thành một tổng thống tốt với người di cư.”

The Times cho biết một phụ nữ khác đang rơi nước mắt ở biên giới nói “Biden đã hứa với chúng tôi!”

Các quan chức Hải quan và Bảo vệ Biên giới (CBP) nói rằng khoảng 100.000 người nhập cư bất hợp pháp đã đến biên giới trong tháng Hai. Sau nhiều tuần tuyên bố tất cả đều ổn, Bộ An ninh Nội địa (DHS) hôm thứ Bảy thừa nhận rằng có “số lượng kỷ lục” người nhập cư đang áp đảo các cơ quan của Hoa Kỳ.

Tuần này, trong cuộc họp báo đầu tiên kể từ khi nhậm chức, sau khi bị phóng viên Yamiche Alcindor của PBS chất vấn, ông Biden đã bác bỏ ý kiến ​​cho rằng phát biểu của ông đã gây ra sự gia tăng về số lượng người nhập cư.

Cô Alcindor nói “Ông đã nói đi nói lại rằng ngay bây giờ, người nhập cư không nên đến nước Mỹ, đây không phải thời điểm để đến. Họ đã không nhận được thông điệp này. Thay vào đó, họ nhận thức rằng ông là tổng thống đạo đức, tử tế. Đó là lý do tại sao rất nhiều người nhập cư đến nước ta và giao cho ông những đứa trẻ vị thành niên không có người đi kèm… ”

Ông Biden trả lời, “Xem này, tôi đoán tôi nên tự hào nếu mọi người đến đây vì tôi là một người tốt – đó là lý do tại sao điều đó xảy ra – rằng tôi là một người đàn ông tử tế, đó là lý do tại sao những người di cư đến, bởi vì họ biết Biden là người đàn ông tốt. Sự thật là không có gì thay đổi”.

Ông Biden tiếp tục tuyên bố rằng lý do người di cư đến biên giới là vì họ luôn đến vào thời điểm này trong năm. Tuy nhiên, nhiều hãng tin đã lưu ý rằng các chính sách của TT Biden là một phần nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng số lượng người nhập cư này.

Mọi thứ đã thay đổi và các chính sách đã dẫn tới kết quả trong cuộc sống thực. Nhưng “sự thật” là, tổng thống không nên cảm thấy tự hào vì những người nhập cư đã hiểu một cách đơn giản rằng ông gửi thông điệp chào đón đến họ. Ông Biden sẽ không nói cho họ biết sự thật phũ phàng.

Đúng vậy, Mỹ là đất nước của người nhập cư, nhưng đây cũng là đất nước của luật pháp, quy định cách thức người nhập cư được phép nhập cảnh, giống như các quốc gia có chủ quyền khác. Những lời hùng biện của Tổng thống Biden ít nhất là gây hiểu lầm, và tệ nhất là gây nguy hiểm. Nó sẽ chỉ làm trầm trọng thêm hy vọng hão huyền của những người tìm cách đến Mỹ bất hợp pháp.

Có khắc nghiệt khi cảnh báo mọi người không đến một quốc gia có hệ thống nhập cư đã quá tải và đang gặp khủng hoảng? Những điều tốt đẹp thực sự là một thông điệp tàn nhẫn hơn. Việc khuyến khích mọi người thực hiện một cuộc hành trình khó khăn và thường chết chóc qua nhiều quốc gia là không tốt khi không có sự đảm bảo nào về một hệ thống có thể hoặc nên đưa họ vào một cách hợp pháp. Nghe thì có vẻ đáng hoan nghênh hơn, nhưng thực tế không phải vậy.

Có phải là tàn nhẫn không khi cảnh báo mọi người đừng đến một quốc gia có hệ thống nhập cư đã quá tải và đang gặp khủng hoảng? Những điều tốt đẹp [mà ông Biden hứa hẹn] thực sự là vỏ ngoài của những thông điệp tàn nhẫn hơn. Việc khuyến khích người nhập cư thực hiện cuộc hành trình khó khăn và thường gây nguy hiểm đến sinh mạng qua nhiều quốc gia là không tốt trong khi không có sự đảm bảo nào về hệ thống nhập cư có thể đưa họ vào Hoa Kỳ một cách hợp pháp. Thông điệp nghe thì có vẻ chào đón người nhập cư, nhưng thực ra thì không phải.

Hầu hết người Mỹ không trách cứ những người đang đến biên giới phía nam. Họ xem xét các chính sách và những người chịu trách nhiệm và yêu cầu họ phải làm tốt hơn. Người Mỹ hiểu tại sao một ai đó lại chạy trốn khỏi đất nước đang bị chiến tranh tàn phá để đến với quốc gia tự do nhất trong lịch sử thế giới, Hoa Kỳ. Họ hiểu được điều này vì là những người yêu tự do, họ cũng sẽ làm như vậy trong hoàn cảnh tương tự. Nếu họ phải thoát khỏi tình huống nguy hiểm [tại nước sở tại], đưa gia đình của mình thực hiện chuyến đi xuyên đại dương hoặc lục địa, họ cũng sẽ làm vậy. Họ sẽ liều mạng chỉ vì một cơ hội nhỏ nhất để được sống tự do.

Tags:
Lý do hàng loạt bang kiện chính quyền Biden

Lý do hàng loạt bang kiện chính quyền Biden

Các chính sách nhằm thu hẹp hoạt động của ngành khai thác dầu khí đã khiến chính quyền Tổng thống Joe Biden trở thành mục tiêu của các vụ kiện liên tiếp.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất