Kịch bản đáng gờm Trung Quốc đặt ra cho Mỹ

Báo cáo của tổ chức Rand Corporation (Mỹ) cảnh báo Washington nên chuẩn bị đối phó với một Trung Quốc đang ngày càng mạnh mẽ.

14:00 02/08/2020

Báo cáo của Rand Corporation mang tên "Chiến lược lớn của Trung Quốc: Xu hướng, Quỹ đạo và Cạnh tranh dài hạn", có nội dung đánh gía khả năng thành công của Bắc Kinh trong việc đạt được các mục tiêu đề ra vào năm 2050.

Báo cáo được biên soạn cho quân đội Mỹ và công bố hồi tuần trước. Rand Corporation xem xét 4 khả năng: Trung Quốc sẽ đạt được tất cả mục tiêu đề ra; đạt được một số mục tiêu; tham vọng thất bại và chế độ bị đe dọa.

Báo cáo kết luận khả năng cao nhất là Trung Quốc đạt được một số mục tiêu đề ra hoặc tham vọng của họ gặp thất bại. Dù vậy, báo cáo vẫn nhắc nhở Mỹ nên chuẩn bị đối phó với kịch bản Trung Quốc đạt được mọi mục tiêu đề ra.

Kịch bản đáng gờm Trung Quốc đặt ra cho Mỹ - 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Hội nghị G20 ở Nhật Bản năm ngoái. Ảnh: Reuters

Quan hệ ngoại giao Mỹ - Trung đang ở mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ qua do bất đồng về một loạt vấn đề, từ thương mại, công nghệ cho đến nhân quyền và Hồng Kông. Các nhà nghiên cứu của Rand Corporation đã loại bỏ khả năng hai nước này phát triển mối quan hệ "đối tác gần gũi" trong tương lai.

Trong trường hợp Bắc Kinh đạt được một số mục tiêu đề ra vào năm 2050, quan hệ kinh tế, ngoại giao và quân sự Mỹ - Trung sẽ khó dự đoán trong trung và dài hạn.

Báo cáo đề xuất Mỹ tăng cường tài trợ quân sự ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương và cải thiện khả năng chiến đấu của lực lượng hỗn hợp. Theo dự báo của báo cáo, quân đội Mỹ có thể sẽ can dự vào nhiều cuộc khủng hoảng vào giữa những năm 2030 nên cần phải có khả năng ứng phó nhanh nhạy với các tình huống bất ngờ.

Điều đó có nghĩa là quân đội Mỹ cần phải tối ưu hóa các đơn vị vũ trang và khả năng ứng phó trên không, trên biển để triển khai binh sĩ cấp tốc hay tới một điểm nóng trước khi cuộc chiến nổ ra.

Về phía Trung Quốc, mặc dù phải đối mặt với một cuộc suy thoái kinh tế nghiêm trọng hơn so với dự kiến nhưng báo cáo cho biết Bắc Kinh sẽ tiếp tục ưu tiên phát triển quân sự trong 10-15 năm tới. Trung Quốc có ý định đạt được lợi thế quân sự từ những công nghệ chính như điện toán lượng tử, trí tuệ nhân tạo và công nghệ sinh học. Thành công trong những lĩnh vực này và liên quan sẽ quyết định đến cuộc cạnh tranh quân sự toàn cầu 30 năm tới.

Link nguồn: https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/kich-ban-dang-gom-trung-quoc-dat-ra-cho-my-2020073120281891.htm

Tags:
Ông Obama ám chỉ gay gắt về TT Trump tại lễ tang lịch sử của nước Mỹ

Ông Obama ám chỉ gay gắt về TT Trump tại lễ tang lịch sử của nước Mỹ

Bài điếu văn của ông Obama tưởng nhớ Hạ nghị sĩ John Lewis - tượng đài về đòi quyền cho người da màu ở Mỹ - trở thành diễn văn gay gắt nhất của ông nhắm vào Tổng thống Trump.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất