Kịch bản đáng sợ khi D.Trump nhiễm COVID-19!

Rất nhiều chính khách ở phương Tây dương tính với COVID-19, nhưng không bao giờ nghiêm trọng bằng Tổng thống Mỹ - một khi ông nhiễm bệnh.

23:30 16/03/2020

Trước khi dịch Corona chính thức được WHO đặt cho cái tên COVID-19; trong khi tâm dịch Vũ Hán vật lộn với chủng Virus mới này thì phương Tây có 2 tháng âm thầm quan sát.

Nhưng khi nước Ý chính thức “toang” vì COVID-19, đến Mỹ, Anh, Đức “thấm đòn” thì không ai nghĩ rằng, hệ thống Y tế dự phòng tại các nước tiên tiến nhất thế giới dễ dàng để lọt Corona đến như vậy!?

Mỹ vừa tuyên bố “đại dịch”, kích hoạt chi 50 tỷ USD và sẽ chi thêm khoảng 1500 tỷ USD giải cứu nền kinh tế đang trì trệ. Tương tự, Đức chi 550 tỷ, Trung Quốc khoảng 400 tỷ ... Chưa khi nào lãi suất ngân hàng tiến về zero ở nhiều nơi. Vàng, chứng khoán, xăng dầu xuống lên như sóng thủy triều.

Nhiều quốc gia phương Tây hứng chịu tác động trực tiếp của dịch bệnh

Nhiều quốc gia phương Tây hứng chịu tác động trực tiếp của dịch bệnh

Hàng loạt chính khách phương Tây và người thân dương tính với COVID-19. Tổng thống Mỹ đã tiếp xúc với một vài người dương tính với dịch bệnh này. Sẽ thế nào nếu ông Trump nhiễm COVID-19?

Đầu tiên, phe Dân chủ và Hạ viện Mỹ sẽ mừng rỡ - vì đây là lý do để họ tấn công cá nhân, rằng ứng viên nặng ký nhất cho chiếc ghế Tổng thống Mỹ nhiệm kỳ tới đây “không đủ sức khỏe” để gánh vác nhiệm vụ lớn lao này.

Suốt hơn một năm, Chủ tịch Hạ viện Pelosi tìm mọi cách thúc giục điều tra ông Trump với hai tội danh “cản trở Quốc hội” và “lạm quyền”. Nhưng cuối cùng tất cả thất bại, cục tức rõ ràng chưa thể nuốt trôi.

Việc cáo buộc lẫn nhau giữa hai đảng chính trị lớn nhất Mỹ và lưỡng viện trong Quốc hội vốn không có gì bất ngờ, nếu không muốn nói điều này đã hoạt động như một “quy luật” tồn tại của hệ thống chính trị tại xứ cờ hoa.

Tuy nhiên, việc thúc đẩy luận tội Trump trong giai đoạn này mang động cơ hoàn toàn khác trước. Đó là khi nước Mỹ bất ngờ rẻ ngoặt theo hơi hướng “đơn phương hóa”; trực tiếp kiềm tỏa Trung Quốc đang trỗi dậy mạnh mẽ...

Xưa nay, Trung Quốc thường có mối quan hệ “thắm nồng” với Tổng thống Mỹ là người của đảng Dân chủ, người tiền nhiệm Barak Obama mà một ví dụ điển hình.

Đáng nói, ông Joe Biden, cựu Phó Tổng thống, người thuộc phe Dân chủ, cùng với Thượng nghị sĩ Sanders vừa chính thức trở thành đại diện phe Dân chủ chạy đua vào Nhà trắng sau nhiệm kỳ này.

Nếu Trump mắc bệnh COVID-19 chiếc ghế Tổng thống nhiệm kỳ sau có thể sẽ tiêu tan; nhiều kế hoạch đối phó với Trung Quốc bị phá sản; cục diện dầu mỏ sẽ thay đổi đáng kể theo hướng có lợi cho Nga và Saudi Arabia...

Cũng như vậy, Trung Đông có thể hòa bình hay tiếp tục đầu rơi máu chảy; Trung Quốc sẽ mạnh lên hoặc dẫm chân tại chổ; châu Âu chọn thân Á hoặc vẫn lè kè dưới bóng Washington... Vì Mỹ đang lãnh đạo thế giới, nên ai là Tổng thống Mỹ luôn luôn tác động trực tiếp tới kinh tế, chính trị, an ninh toàn cầu.

Nếu Trump dương tính với COVID-19, hàng loạt chỉ số chứng khoán sẽ “đổi màu” tiêu cực. Phố Wall luôn rất mẫn cảm với các biến động từ phòng Bầu dục.

Do đặc điểm của chính trị Mỹ - gắn chặt và công minh với chính trị - một khi chưa biết ai lãnh đạo đất nước trong thời gian tới thì các nhà đầu tư sẽ “án binh bất động” và “tọa sơn quan hổ đấu”.

Nếu Trump dương tính, sẽ tạo ra một chấn động xã hội rất lớn ở Mỹ nói riêng và phương Tây nói chung. Tâm lý hoang mang là điều khó tránh khỏi, hệ thống Y tế dự phòng bị đặt dấu hỏi lớn và trách nhiệm cuối cùng không ai khác vẫn là ông Trump!

Nếu Trump dương tính, sẽ là đề tài “màu mỡ” với truyền thông quốc tế, nhất là các nước có thiên hướng đối lập với Mỹ. Đó là nguyên cớ để đánh giá sức mạnh thật sự của cường quốc hàng đầu thế giới.

Lịch sử cho thấy, rất nhiều quốc gia đã chuẩn bị cho kịch bản “trống lãnh đạo tối cao”, các “chuỗi mệnh lệnh” đã sắp sẵn - và đó luôn luôn là bí mật quốc gia.

Đương nhiên, lãnh đạo phải chăm sóc Y tế đặc biệt vốn không hiếm. Năm 1955, Tổng thống Mỹ khi đó là Dwight Eisenhower đã bị đau tim nặng khi tại nhiệm và cần nhập viện nhiều lần. Cựu Tổng thống Pháp Francois Mitterland cũng mắc ung thư tuyến tiền liệt khi tại nhiệm tới năm 1995.

Rất may! D. Trump đã làm xét nghiệm, kết quả âm tính, truyền thông nói như vậy. Tuy nhiên, trong chính trị, đây cũng có thể là “fake new” để đánh lạc hướng đối phương!

Link nguồn: https://enternews.vn/kich-ban-dang-so-khi-d-trump-nhiem-covid-19-168701.html

Tags:
62 người chết, hơn 3.200 người nhiễm SARS-CoV-2 ở Mỹ

62 người chết, hơn 3.200 người nhiễm SARS-CoV-2 ở Mỹ

Tính tới 15/3 (giờ Mỹ) Mỹ đã có 62 trường hợp tử vong và hơn 3.200 người nhiễm virus corona chủng mới SARS-CoV-2 (gây dịch bệnh Covid-19).

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất