Kilauea: Núi lửa phun trào phá hủy hơn 80 ngôi nhà

Hơn 80 ngôi nhà đã bị phá hủy bởi vụ phun trào núi lửa Kilauea ở Hawaii trong bốn tuần, phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Hawaii, Talmadge Mango cho biết hôm thứ Sáu.

05:00 04/06/2018

Số lượng nhà bị “nuốt chửng” bởi dung nham đã tăng lên ít nhất 87, từ con số 77 trong báo cáo hôm thứ Năm.

Báo cáo về thiệt hại gắn theo một lệnh sơ tán bắt buộc được ban hành vào tối thứ Năm cho một phần của phân khu Leilani Estates.

Rời đi - hoặc bị bắt giữ

Bởi vì sự tàn phá và thiệt hại mà núi lửa đang gây ra, chính quyền đã cho cư dân hai sự lựa chọn: sơ tán hoặc bị bắt giữ.

Cư dân được khuyên nên sơ tán vào chiều thứ Sáu. Đội ứng cứu khẩn cấp sẽ không giải cứu bất cứ ai từ các khu vực sơ tán quá thời hạn yêu cầu, cơ quan này nói.

"Họ đang được yêu cầu rời đi theo từng đợt", phát ngôn viên quận Janet Snyder nói với các phóng viên.

Những người ở Kapoho - bao gồm Kapoho Beach Lots và Vacationland - cũng được cảnh báo có nguy cơ bị mắc kẹt bởi dung nham.

Đã bốn tuần trôi qua kể từ vụ phun trào đầu tiên làm rung chuyển Đảo Lớn của Hawaii, nham thạch tiếp tục rỉ ra từ những vết nứt núi lửa, phá hủy các ngôi nhà và biến thành những con sông nóng chảy.

Khảo sát Địa chất Mỹ cho biết, các dung nham từ núi lửa Kilauea đã bao phủ khoảng 14km vuông diện tích, lớn gấp 4 lần Central Park ở New York.

Điều kiện thời tiết núi lửa

Dung nham núi lửa phun trào cũng tạo ra các đám mây độc chứa khí sulfur dioxide và các chất ô nhiễm khác kết hợp với độ ẩm và bụi bẩn.

Tình trạng không khí này có thể gây kích ứng mắt, da và các vấn đề về hô hấp. Người dân cũng đã được cảnh báo về các sợi thủy tinh thể sắc nhọn, mỏng, có thể gây thương tích nếu nó có trong mắt người hoặc bị hít vào.

Nhà khí tượng học CNN Haley Brink cho biết núi lửa cũng đang tạo ra thời tiết riêng của mình. USGS đã đăng một bức ảnh lên Facebook từ đầu tuần này cho thấy việc hình thành các đám mây pyrocumulus qua khe nứt 8.

Đám mây pyrocumulus là những đám mây hiếm và có hình dáng của nấm. Chúng thường được nhìn thấy phía trên những đám cháy rừng hoặc được tạo ra khi núi lửa phun trào và có khả năng hình thành bão có sấm sét và mưa lớn.

Hải Vân/ Theo CNN

Sơ tán dân cư Hawaii vì dung nham núi lửa Kilauea phun trào

Sơ tán dân cư Hawaii vì dung nham núi lửa Kilauea phun trào

Các nhà chức trách ở Hawai đang cố gắng sơ tán những người dân khỏi vùng nguy hiểm khi núi lửa Kilauea đang tiếp tục phun trào dung nham xuống các khu dân cư.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất