Kim Jong Un yêu cầu cơ quan tuyên truyền “không thần thánh hóa” lãnh đạo

Trong một nỗ lực được xem là để khiến Triều Tiên được nhìn nhận như một quốc gia bình thường, Chủ tịch Kim Jong Un hôm 6/3 đã gửi thư tới Đại hội Tuyên truyền toàn quốc yêu cầu các nhân viên không tiếp tục “thần thánh hóa” lãnh đạo như trước.

13:00 20/03/2019

“Điều quan trọng trong tri thức vĩ đại không phải là sự tồn tại cách biệt giữa lãnh đạo với nhân dân mà là người lãnh đạo phải chia sẻ niềm vui nỗi buồn với nhân dân, vì hạnh phúc của nhân dân…”, Kim Jong Un viết.

“Nếu chúng ta bí ẩn các hoạt động và hình ảnh của nhà lãnh đạo, thì tính chân thực sẽ bị che giấu. Nhà lãnh đạo nên là người đồng chí vĩ đại, cúi đầu trước nhân dân bằng tấm lòng cao quý thiêng liêng“.

Kim Jong Un nhấn mạnh rằng công tác tư tưởng là nòng cốt trong hoạt động của Đảng, và việc giáo dục lòng yêu nước cần phải được thực hiện trên cơ sở của cuộc sống sinh hoạt thực sự.

“Tất cả thành viên trong xã hội nên tự trang bị đầy đủ cho bản thân bằng niềm tin vào chủ nghĩa xã hội và nhận thức giai cấp nhằm nhằm thực thi hoàn hảo hơn lợi thế của chủ nghĩa xã hội trên tất cả các mặt”, ông Kim nói.

“Cần phải đặt nỗ lực vào công tác giáo dục để xây dựng một nguyên tắc đạo đức xuyên suốt xã hội để đáp ứng yêu cầu cao của việc xây dựng một nhà nước xã hội chủ nghĩa vững mạnh, và đảm bảo tất cả mọi người quan tâm, giúp đỡ lẫn nhau và sống một cuộc sống văn minh”.

Kim Jong Un kêu gọi lực lượng thông tin hãy làm việc chăm chỉ để mang lại sự thịnh vượng cho “nhà nước vĩ đại của chúng ta và tương lai hạnh phúc cho người dân bằng con đường tư tưởng, vũ khí mạnh mẽ nhất của cách mạng Triều Tiên”.

“Việc để người dân cả nước được ăn cơm ngon, mặc đẹp và sống trong ngôi nhà sang trọng là ước mơ cả đời của lãnh tụ vĩ đại, của tướng quân vĩ đại. Đây là mục tiêu phấn đấu của các lãnh đạo Triều Tiên“, KCNA dẫn nội dung bức thư khẳng định, hiện nay không có nhiệm vụ nào cấp bách bằng nhiệm vụ phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống dân sinh.

Tờ Yonhap của Hàn Quốc nhận định, việc ông Kim Jong Un yêu cầu đội ngũ tuyên giáo ngừng bí ẩn hóa các lãnh đạo cho thấy ông đang thay đổi hình tượng về một lãnh đạo Triều Tiên. Kim Jong Un cũng không đề tên mình trong Cuộc bầu cử Quốc hội gần đây – lần đầu tiên một lãnh đạo Bắc Hàn làm như vậy – cho thấy nỗ lực để nước ngoài thấy Bắc Hàn là một quốc gia bình thường hơn.

Bộ máy tuyên truyền Triều Tiên từ lâu đã “thần thánh hóa” các nhà lãnh đạo của họ.

Kim Nhật Thành, ông nội Kim Jong Un, lãnh tụ sáng lập Triều Tiên, được ca ngợi là một nhà lãnh đạo đã biến cát thành gạo trong cuộc chiến tranh với Nhật Bản và biến một quả thông thành lựu đạn để làm nổ tung một chiếc xe tăng Mỹ. Ông cũng được cho là đã băng qua một con sông trên một chiếc lá.

Sự thần thoại hóa tiếp tục được dành cho ông Kim Chính Nhật (Kim Jong Il, cha của Kim Jong Un) khi đội ngũ tuyên truyền mô tả ngày ông sinh ra, bầu trời nổi sấm sét và xuất hiện cầu vồng đôi, Yonhap cho hay. Sau đó, Kim Jong Un cũng được sách giáo khoa Triều Tiên mô tả là “siêu nhân bẩm sinh”, “biết lái xe từ năm 3 tuổi, đua thuyền buồm năm 9 tuổi, là họa sĩ đại tài, có khả năng thiện xạ bách phát bách trúng”. Trong một video Kim Jong Un cũng từng được mô tả là “thiên tài quân sự”, 16 tuổi soạn ra bản chiến lược quân sự đầu tiên.  

Các chuyên gia cho rằng, lãnh đạo Triều Tiên đương nhiệm đang cố gắng xây dựng một hình ảnh thân thiện và gần gũi hơn với người dân hơn là xu hướng “thần thánh hóa” như trước.

Viện Phó viện Sejong (Hàn Quốc) ông Cheong Seong Chang nhận định: “Chúng ta vẫn có thể nhìn thấy hình ảnh ông Kim Jong Un trên trang nhất của tờ Rodong Sinmun mỗi ngày. Tuy nhiên, dường như đã có một chút thay đổi trong nỗ lực xây dựng hình ảnh nhà lãnh đạo của Triều Tiên“.

Trọng Đức (T/h)

Tags:
Lake Elsinore mở cửa lại thung lũng hoa poppy

Lake Elsinore mở cửa lại thung lũng hoa poppy

Giới hữu trách của thành phố Lake Elsinore phải đóng cửa hẻm núi Walker Canyon vì quá nhiều người đến ngắm hoa poppy California, nhưng sau đó mở cửa lại hôm Thứ Hai, 18 Tháng Ba.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất