Kinh nghiệm cho buổi thi nhập tịch Mỹ

Để được nhập tịch Mỹ, thường trú nhân phải tuân thủ đúng theo quy trình thi quốc tịch Mỹ tuy nhiên trước hết cần đáp ứng những yêu cầu sau:

10:30 14/10/2019

Điều kiện để nhập quốc tịch Mỹ

Để được nhập tịch Mỹ, thường trú nhân phải tuân thủ đúng theo quy trình thi quốc tịch Mỹ tuy nhiên trước hết cần đáp ứng những yêu cầu sau:

  • Từ 18 tuổi trở lên
  • Là người có thẻ xanh Mỹ ít nhất là 5 năm ngay trước ngày nộp mẫu đơn N-400, hồ sơ nhập Quốc tịch
  • Đã sống trong tiểu bang, hoặc khu vực USCIS với quyền cư trú hợp pháp ít nhất là 3 tháng trước ngày nộp hồ sơ.
  • Cư trú liên tục tại Mỹ như người có thẻ xanh ít nhất 5 năm trước ngày nộp hồ sơ.
  • Có mặt tại Mỹ ít nhất 30 tháng trong vòng 5 năm trước ngày nộp hồ sơ.
  • Cư trú liên tục tại Mỹ từ ngày nộp hồ sơ xin nhập quốc tịch tới thời điểm được nhập quốc tịch.
  • Có khả năng đọc, viết và nói tiếng Anh, có kiến ​​thức và hiểu biết về lịch sử và chính phủ Mỹ như một người công dân.
  • Là người có phẩm chất đạo đức tốt, chưa từng vi phạm pháp luật tại Mỹ như trộm cắp, sử dụng giấy tờ giả, buôn hàng cấm,….

Quy trình thi quốc tịch Mỹ

  1.   Hồ sơ cần chuẩn bị trước khi thi quốc tịch Mỹ

  • Đơn xin nhập tịch (đơn N-400) : mẫu đơn thường xuyên được cập nhật mới nhất trên website của Sở Di trú hoặc thường trú nhân có thể nhận tại các tổ chức cộng đồng tại nơi cư trú.
  • Bản sao thẻ xanh Mỹ
  • Ảnh thẻ 2.5 x 2.5
  • Thẻ An sinh xã hội, ID hoặc Bằng lái nơi tiểu bang sinh sống
  • 2 Năm giấy tờ thuế
  • Thông tin đã ghi danh quân dịch với Selective Service nếu là nam giới từ 18 đến 26 tuổi ( Trong trường hợp quên không ghi danh thì nên viết thư giải thích, đính kèm vào hồ sơ  để nộp cho sở di trú)
  • Lệ phí (Những ai có thu nhập thấp thì điền thêm Form I-192)
  1. Nộp đơn và lấy dấu vân tay

Sau khi đương đơn nộp đơn, Sở Di trú sẽ gửi thư thông báo ngày giờ địa điểm lấy dấu vân tay, có thể sau vài ngày nộp đơn hoặc hơn vài tháng. Việc lấy dấu vân tay cũng rất đáng lưu ý trong quy trình thi quốc tịch Mỹ nên khi đi lấy dấu vân tay, nhớ mang theo thư thông báo của Sở Di trú, thẻ xanh và các giấy tờ yêu cầu. Người trên 75 tuổi nộp đơn thì không cần phải lấy dấu vân tay. Nếu đương đơn sống ngoài nước Mỹ thì có thể tới Lãnh sự quán Mỹ tại nước sở tại để xin lấy dấu vân tay. Sau đó, Sở Di trú sẽ gửi thư thông báo ngày giờ, địa điểm phỏng vấn cho đương đơn.

  1. Phỏng vấn thi quốc tịch Mỹ

  • Phần 1: Thi vấn đáp (Oral test)

Phần này sẽ có 100 câu hỏi xung quanh nội dung về Integrated Civics (Tổng hợp về kiến thức công dân), American Government (Công quyền), và American History (Lịch sử). Đương đơn sẽ được hỏi 10 câu trên tổng số 100 câu này và được chấm đậu khi trả lời đúng 6/10 câu. Trong trường hợp không nghe rõ câu hỏi, hãy mạnh dạn xin được nghe lại câu hỏi từ nhân viên Sở Di trú để có câu trả lời chính xác nhất.

  • Phần 2: Thi viết (Written Test)

Đương đơn sẽ được lắng nghe 1 câu Anh ngữ mẫu bất kỳ ở mức độ cơ đơn giản từ nhân viên Sở Di Trú và yêu cầu ứng viên viết ra. (ở California quý vị sẽ viết trên một màn hình giống Ipad)

  • Phần 3: Đọc (Reading)

Ở phần này đương đơn sẽ đọc to đoạn văn mẫu ngắn đơn giản do nhân viên Sở Di trú đưa cho.

Ngoài ra để đảm bảo thông tin cá nhân đã chính xác và đầy đủ đương đơn sẽ được hỏi về nội dung đơn N-400 đã nộp trước đó. Đồng thời đương đơn phải trả lời đúng ít nhất 5 câu trong 39 câu hỏi “General Questions” trong “Part 10” của đơn N-400. Đương đơn có thể đăng ký tham gia phỏng vấn lần 2 nếu không vượt qua bài thi quốc tịch Mỹ này.

Điều đặc biệt là không phải Thường trú nhân nào cũng phải tham gia và vượt qua kỳ thi tiếng Anh, có những đối tượng không những được miễn thi bằng tiếng Anh mà còn được phép đi cùng thông dịch viên để truyền đạt lại sau khi ứng viên trả lời bằng tiếng mẹ đẻ về các kiến thức lịch sử và chính quyền Mỹ, những đối tượng đó phải thuộc các trường hợp sau đây:

  • Thường trú nhân đã sinh sống tại Mỹ ít nhất 20 năm và có độ tuổi trên 50.
  • Thường trú nhân đã sinh sống tại Mỹ ít nhất 15 năm và có độ tuổi trên 55 tuổi.
  • Thường trú nhân đã sinh sống tại Mỹ ít nhất 20 năm và trên 65 tuổi diện này được xem xét đặc biệt về phần thi chính quyền và lịch sử Mỹ.

Riêng đối với các trường hợp khuyết tật thuộc dạng nghiêm trọng về quá trình phát triển, thể chất hoặc tinh thần khiến đương đơn không học được tiếng Anh sẽ được sắp xếp một cuộc phỏng vấn đặc biệt.

  1. Tuyên thệ và nhận quốc tịch

Sau khi vượt qua kỳ thi quốc tịch Mỹ, các cơ quan chính phủ Mỹ sẽ thẩm định, điều tra lý lịch của đương đơn. Nếu trong quá khứ đương đơn không có tiền án và chứng minh là người dân lương thiện thì hồ sơ xin nhập quốc tịch Mỹ sẽ được Sở Di trú thông qua và sắp xếp cho tuyên thệ.

Đương đơn sẽ nhận được thư mời đến Tòa án Liên bang của Mỹ để tuyên thệ nhập tịch. Nếu quá 30 ngày vì lý do nào đó mà Tòa án không thể tổ chức tuyên thệ được, Tòa sẽ chỉ định cho Sở Di trú cho đương đơn tuyên thệ ngay tại trụ sở của Sở Di trú. Bên cạnh đó, có nhiều người vừa vượt qua cuộc phỏng vấn, nếu hồ sơ của đương đơn đã có kết quả an ninh, vị giám khảo có thể cho đương đơn tuyên thệ tại chỗ mà không phải đợi đến ngày tuyên thệ tại Tòa án.

Kể từ lúc này thẻ xanh Mỹ vĩnh viễn (Permanent Resident Card) sẽ không cần đến nữa và thẻ Xanh này phải được hoàn trả lại cho Cục Di trú. Đối với những người bị giới hạn về trí tuệ hay giới hạn thể xác không hiểu rõ được ý nghĩa của lời tuyên thệ sẽ được miễn thủ tục này.

Điều cuối cùng để hoàn tất thủ tục là làm hộ chiếu sớm nhất có thể và dùng hộ chiếu làm giấy tờ chứng minh quyền công dân ngay sau khi nhận Giấy nhập tịch.

  1. Kinh nghiệm khi đi thi phỏng vấn quốc tịch Mỹ

  • Đến sớm 30 phút

Hầu hết các tòa nhà nơi diễn ra các cuộc phỏng vấn thi quốc tịch Mỹ đều yêu cầu đương đơn không nên đến sớm quá 30 phút, tuy nhiên để tránh rủi ro kẹt xe hay các lý do ngoài ý muốn khác đương đơn nên đến sớm 30 phút vì sẽ mất thời gian cho khu vực kiểm tra an ninh và chuẩn bị tâm lý thật tự tin, bình tĩnh trước khi phỏng vấn.

  • Ăn mặc lịch sự khi đi thi quốc tịch Mỹ

Hãy mặc trang phục giống như đang đi phỏng vấn xin việc tại Mỹ, nữ mặc vest hoặc váy công sở, nam mặc vest. Đây là cách dễ gây thiện cảm và thể hiện sự tôn trọng với viên chức Di trú.

  • Trả lời rõ ràng và luôn trung thực

Khi trả lời đương đơn cần nói chậm rãi, rõ ràng và chính xác với câu hỏi đặt ra để người phỏng vấn nghe rõ câu trả lời. Có một điều mà đương đơn thường mắc phải khi thi quốc tịch Mỹ chính là không tự tin yêu cầu viên chức nhắc lại câu hỏi khi họ nói quá nhỏ hay quá nhanh, hãy mạnh dạn yêu cầu viên chức lặp lại câu hỏi nếu không nghe rõ, tránh tình trạng không hiểu câu hỏi dẫn đến trả lời sai, ảnh hưởng đến kết quả phỏng vấn.

Sẽ xảy ra một số hậu quả nghiêm trọng như bị Cơ quan di dân và nhập tịch từ chối hồ sơ của ứng viên hoặc có thể tước bỏ quốc tịch mặc dù đã được cấp Certificate of Citizenship nếu phát hiện ứng viên nói dối, vì vậy hãy luôn nói sự thật trong suốt quá trình phỏng vấn và những gì đã khai báo trong đơn và hãy tuân thủ theo đúng quy trình thi quốc Mỹ sẽ giúp bạn tăng cơ hội được nhập tịch Mỹ.

Theo kornova-viet

Tags:
Thân thế và quyền lực 'không phải dạng vừa' của bà trùm Thúy Nga, người 9 lần đám cưới với Thanh Bạch

Thân thế và quyền lực "không phải dạng vừa" của bà trùm Thúy Nga, người 9 lần đám cưới với Thanh Bạch

Những ngày gần đây, loạt bài tự truyện thuật lại cuộc sống hôn nhân được ví như "địa ngục" của NS Xuân Hương gây ra không ít sóng gió trên mạng xã hội.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất