Kinh nghiệm cho Việt kiều mua nhà ở Mỹ

Qua tìm hiểu thì những năm gần đây, khá nhiều “đại gia” người Việt sống ở Việt Nam, mua nhà bên Mỹ, không chỉ 1 căn mà thậm chí có người có tới 2, 3 căn – nhất là những “đại gia” có con, cháu học ở Mỹ.

12:30 03/04/2018

Tại thành phố Westminster, nhiều ngôi nhà trị giá 600 – 700.000 USD mà chủ nhân của nó ở đâu mãi tận Hà Nội, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Sài Gòn, Cần Thơ, Cà Mau… Quan niệm của họ khi mua nhà là vừa có chỗ ở cho con, đỡ tốn tiền thuê mướn phòng trọ rồi sau này khi con ra trường, nếu xin được việc làm ở Mỹ thì nhà cửa đã có sẵn.

Mặt khác, họ coi đó như một khoản đầu tư theo kiểu “đánh bắt xa bờ” đồng thời nếu họ qua Mỹ thăm con thì cũng dễ dàng hơn trong việc xin visa.

Thế nhưng, nhiều người khi có ý định mua nhà ở Mỹ lại không chịu tìm hiểu kỹ lưỡng về mặt thủ tục. Có người sẵn sàng xỉa ngay 500.000 USD tiền “tươi” mua một căn nhà, nhưng bỏ 1.000 USD để nhờ luật sư tư vấn thì họ lại tiếc nên việc xảy ra lắm chuyện oái oăm là điều khó tránh.

“Mua nhà ở Mỹ, nếu không phải là thường trú nhân thì điều tiên quyết là phải tìm hiểu thủ tục pháp lý thật kỹ lưỡng”, luật sư Cosby nói: “Việc tìm hiểu có thể thông qua công ty môi giới vì những người này chỉ được phép hành nghề sau khi đã thi đậu “chứng chỉ môi giới”. Họ phải tuân thủ nghiêm ngặt các luật lệ về môi giới nhằm bảo vệ an toàn cho cả người mua lẫn người bán nên không sợ họ thông đồng để kiếm tiền “cò”.

Trước đây, đối với người Việt, việc mua nhà ở Mỹ là cả một vấn đề. Nó khó khăn chẳng những vì luật lệ mà còn vì giá cao ngất ngưởng. Nhưng nay thì không, giá nhà ở Mỹ rớt thê thảm do thất nghiệp và suy thoái kinh tế. Ở những khu vực của người da đen hoặc Mexico, nhiều nhà giảm tới 50% – thậm chí 70% so với giá trị thực nhưng những khu vực này thường có nhiều tệ nạn. Ở khu người Việt, giá giảm khoảng 40% còn khu Mỹ da trắng, nhà chỉ giảm tối đa chừng 20% vì khác với người Việt, dân Mỹ trắng ưa chọn những nơi yên tĩnh gần bờ biển hoặc đồi núi.

Một cơ hội nữa cho người Việt muốn mua nhà trên đất Mỹ là những căn nhà bị ngân hàng tịch biên vì gia chủ không còn khả năng trả góp tiền mua nhà.

Nếu quyết định mua nhà tại Mỹ, dù mua để con cái sinh sống, học tập hoặc mua để đầu tư theo kiểu “đánh bắt xa bờ” thì người mua cần tìm hiểu thật kỹ về nguồn gốc ngôi nhà cũng như thủ tục pháp lý.

Nguồn tapchihoaky

Tags:
Hoảng kinh vì cá sấu dài hơn 3 thước bơi trong hồ tắm

Hoảng kinh vì cá sấu dài hơn 3 thước bơi trong hồ tắm

Chủ một căn nhà ở thành phố Sarasota tiểu bang Florida đã “hết hồn” khi thấy một con cá sấu dài 11 foot (3 thước 3) nổi trên mặt hồ bơi trong nhà của mình, tin của đài truyền hình ABC 7 cho biết.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất