Kinh tế Mỹ chịu sự “trừng phạt” của thiên nhiên

Mục tiêu tăng trưởng GDP của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump có nguy cơ phá sản mà nguyên nhân quan trọng nhất không phải do làm ăn kinh tế mà chịu sự “trừng phạt” của… thiên nhiên.

07:30 20/09/2017

Tổng thống Donald Trump thị sát thiệt hại do siêu bão Irma gây ra ở bang Florida

Số liệu mới nhất của Bộ Thương mại Mỹ cho biết nền kinh tế nước này trong quý 2-2017 vừa qua đã đạt nhịp độ tăng trưởng cao nhất trong hai năm trở lại đây với Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tăng 3% nhờ chi tiêu tiêu dùng và đầu tư của doanh nghiệp tăng. Tốc độ tăng trưởng khả quan này được xem là tin vui đối với chính quyền Tổng thống Donald Trump – người luôn cam kết giúp nền kinh tế Mỹ tăng trưởng vững vàng ở mức 3%/năm, song giới chuyên gia cho rằng mục tiêu trên của ông chủ Nhà Trắng rất khó thực hiện được trong năm nay.

Nguyên nhân quan trọng nhất ngăn cản chính quyền Tổng thống Donald Trump có thể đạt được thành tựu “nở mày nở mặt” ngay trong năm đầu tiên nắm quyền, thật bất ngờ, lại là do… ông Trời. Công ty dự báo thời tiết danh tiếng AccuWeather (Mỹ) tính toán rằng, thiệt hại kinh tế do 2 siêu bão Harvey và Irma nối tiếp nhau đổ bộ vào nước Mỹ trong thời gian ngắn gây ra cho nền kinh tế nước này có thể lên tới 290 tỷ USD, tương đương khoảng 1,5% tổng GDP.

Cụ thể, theo AccuWeather, trong khi thiệt hại do bão Irma đổ bộ ngày 10-9 vừa qua gây ra cho nước Mỹ vào khoảng 100 tỷ USD, thì siêu bão Harvey tàn phá hai bang Texas và Louisiana hồi cuối tháng 8 vừa qua là thảm họa thiên nhiên tồi tệ nhất trong lịch sử, gây thiệt hại lên tới 190 tỷ USD, chiếm 1% GDP của nước Mỹ.

Đánh giá thiệt hại này được đưa ra dựa trên việc tính các doanh nghiệp phải ngừng hoạt động, giao thông và cơ sở hạ tầng, mùa màng bị phá hủy, giá nhiên liệu leo thang và các giấy tờ quan trọng bị hư hỏng.

Đánh giá sự sự thiệt hại mà 2 siêu bão Harvey và Irma đối với nước Mỹ được các chuyên gia về kinh tế cũng như lao động đồng tình. Trong đó, ước tính bão Harvey sẽ khiến thị trường việc làm Mỹ giảm khoảng 27.000 việc làm mỗi tháng trong quý 3-2017, khiến Bộ Lao động Mỹ ngày 7-9 ra thông báo cho biết số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tăng lên mức cao nhất kể từ sau siêu bão Sandy hồi tháng 11-2012. Siêu bão Harvey cũng làm giá xăng trung bình ở Mỹ lên 2,66 USD/gallon, tăng so với mức 2,35 USD/gallon của một tháng trước đó.

Những thiệt hại và ảnh hưởng nặng nề của 2 siêu bão Harvey và Irma cũng như yếu tố thiên nhiên với kinh tế Mỹ diễn ra trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Donald Trump đảo ngược hoàn toàn chính sách của chính quyền tiền nhiệm Barack Obama trong vấn đề biến đổi khí hậu, căn nguyên khiến “thiên nhiên nổi giận” và giáng tai họa trên thế giới, trong đó có nước Mỹ.

Việc chính quyền Tổng thống Donald Trump tuyên bố rút khỏi Thoả thuận chống biến đổi khí hậu Paris được chính quyền Tổng thống Barack Obama Mỹ ký năm 2015 cùng với đại diện hơn 200 quốc gia khác đã bị chỉ trích mạnh mẽ trên toàn cầu bởi Mỹ là một trong những quốc gia có lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính, nhân tố chính làm tăng nhiệt độ Trái đất, nhiều nhất thế giới.

Trong khi đó, thỏa thuận chống biến đổi khí hậu Paris với những cam kết ràng buộc hơn 200 quốc gia đặt mục tiêu kiềm chế mức tăng nhiệt độ trung bình Trái đất ở ngưỡng 1,5 độ C vào năm 2050 so với thời tiền công nghiệp.

Chính vì thế việc chính quyền Tổng thống Donald Trump rút khỏi thỏa thuận quan trọng nhất ngăn bầu khí quyển Trái đất nóng lên gây ra mối lo ngại sâu sắc toàn cầu về việc con người phải gánh chịu “cơn thịnh nộ” của thiên nhiên ngày càng dữ dội hơn do biến đổi khí hậu làm các hiện tượng thời tiết ngày càng cực đoan như bão tố, hạn hán… Lo ngại ấy với nước Mỹ đã sớm biến thành hiện thực trong 2 siêu bão Harvey và Irma.

Hoàng Tuấn

Nguồn: An Ninh Thủ Đô

Tags:
St. Louis: Các cuộc biểu tình tiếp diễn sau 80 vụ bắt giữ trong tình trạng bất ổn

St. Louis: Các cuộc biểu tình tiếp diễn sau 80 vụ bắt giữ trong tình trạng bất ổn

Một đám đông biểu tình đa chủng tộc đã đi qua bộ qua khu phố St. Louis vào buổi sáng thứ Hai để phản đối việc trắng án của một sĩ quan cảnh sát da trắng trong vụ giết một nghi phạm da đen, sau một đêm bất ổn khác và hơn 80 vụ bắt giữ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất