Kinh tế Mỹ dưới thời của TT Trump cùng những con số ấn tượng biết nói

Tiền lương ở Mỹ đã tăng 3,1% so với năm trước – một mức tăng trưởng kỷ lục trong thập kỷ này, theo dữ liệu quý thứ III cho khu vực tư nhân.

08:30 03/11/2018

Sự gia tăng này là dấu hiệu cho thấy những nỗ lực không ngừng của các nhà tuyển dụng nhằm giữ chân nhân công của họ trong bối cảnh nền kinh tế tăng trưởng mạnh mẽ và tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp nhất kể từ năm 1969.

Trợ cấp trong khu vực tư nhân tăng 2,5 %, theo số liệu của Cục Thống kê Lao động (BLS) công bố ngày 31/10. Riêng với các công chức nhà nước, con số cũng khả quan không kém, với mức lương tăng 2,5% và trợ cấp tăng 3,1%.

Mức tăng lương lớn nhất được ghi nhận trong lĩnh vực vận tải và kho bãi ở mức 4,3%. Sản xuất, vận tải, và giao nhận nguyên vật liệu, cũng như buôn bán và các công việc liên quan, tăng 4%. Mức tăng lương thấp nhất là trong lĩnh vực khai thác tài nguyên thiên nhiên, xây dựng và bảo trì, cũng đạt mức 1,6%

Tuyển dụng

Khu vực tư nhân đã tăng thêm 227.000 việc làm trong tháng 10, Hệ thống xử lý Dữ liệu Tự động (ADP) báo cáo ngày 31/10, vượt qua cả kỳ vọng của các nhà phân tích. Khu vực sản xuất mở rộng thêm 17.000 việc làm, tương tự đối với ngành xây dựng.

“Sức mạnh thể hiện trong báo cáo ADP củng cố quan điểm của chúng tôi rằng thị trường lao động đang trong một xu hướng vô cùng lạc quan”, Daniel Silver, một nhà kinh tế tại JPMorgan ở New York cho biết.

Dù ghi nhận những con số rất khả quan, tốc độ tăng trưởng việc làm ở Mỹ đã phần nào bị ảnh hưởng bởi cơn bão Michael, tấn công Florida vào giữa tháng Mười.

Kinh tế

Nền kinh tế tăng trưởng với tốc độ hàng năm là 3,5 % trong quý III, sau khi ghi nhận một mức tăng kỷ lục là 4,2 % trong quý II, số liệu GDP cho thấy.

Giá trị đồng đô la đã tăng lên mức cao nhất trong 16 tháng, trong khi giá trái phiếu của Mỹ giảm. Các cổ phiếu trên Phố Wall liên tục tăng điểm.

Tiền lương tăng sẽ hỗ trợ chi tiêu của người tiêu dùng và giảm bớt tác động từ thị trường nhà đất và trì hoãn đầu tư kinh doanh đến nền kinh tế. Với tỷ lệ thất nghiệp 3,7%, một số chuyên gia kinh tế đánh giá thị trường việc làm gần như, hoặc đã chạm đến ngưỡng đầy đủ việc làm.

Thị trường việc làm ghi nhận một con số kỷ lục là 7,1 triệu việc làm được tạo ra trong nền kinh tế tháng Tám, trong khi chỉ có 6,2 triệu người thất nghiệp. Tỷ lệ thất nghiệp chưa tính đến những lao động không tìm được việc làm trong bốn tuần qua.

Tags:
Mỹ phát hiện nhiều kẹo Halloween bị nhét kim bên trong

Mỹ phát hiện nhiều kẹo Halloween bị nhét kim bên trong

Nhà chức trách tại ít nhất ba bang của Mỹ đã khuyến cáo người dân kiểm tra bánh kẹo trước khi ăn đề phòng chúng chứa kim khâu.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất