Kinh tế Mỹ sẽ thêm nghìn tỷ USD nếu chính phủ phát tiền cho người thất nghiệp

Nếu mọi người dân Mỹ đều được chính phủ trả thu nhập, cường quốc này có thể phát triển mạnh hơn nữa.

13:00 19/12/2017

*Thu nhập cơ bản phổ quát (universal basic income - UBI): khoản tiền tối thiểu cấp cho tất cả các công dân dù có việc làm hay không.

UBI là một chính sách được nhiều chính phủ quan tâm nhưng chưa áp dụng vì quá tốn kém. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây cho thấy chính sách này sẽ có lợi thay vì trở thành gánh nặng cho nền kinh tế Mỹ.

Nếu mỗi người Mỹ trưởng thành được nhận 1.000 USD mỗi tháng, kinh tế nước này có thể tăng thêm 2.500 tỷ USD trong 7 năm tiếp theo. Số tiền bỏ ra càng lớn, nền kinh tế sẽ càng có lợi về lâu dài, báo cáo khẳng định. Đến năm 2025, nền kinh tế có thể tăng trưởng 12,6%.

Chính phủ Mỹ càng bỏ nhiều tiền, nền kinh tế sẽ càng có lợi (Nguồn: Getty Images).

Chính phủ Mỹ càng bỏ nhiều tiền, nền kinh tế sẽ càng có lợi (Nguồn: Getty Images).

Nhóm nghiên cứu sử dụng mô hình kinh tế vĩ mô Levy, giả định rằng tiềm năng của nền kinh tế Mỹ bị hạn chế vì thu nhập hộ gia đình thấp. Chính phủ có thể đánh thuế cao hơn đối với những hộ thu nhập cao và dùng chính số tiền này để trả UBI cho người thu nhập thấp/ thất nghiệp.

Mặc dù vậy, báo cáo nhận ra rằng các mô hình khác sẽ không đồng ý với điều này.

Ý tưởng về một nền kinh tế dựa trên UBI cũng được nhiều ông lớn công nghệ ủng hộ. Elon Musk, ông chủ Tesla và Space X, nói rằng một khoản thu nhập cơ bản cho tất cả mọi người là điều cần thiết vì robot sẽ khiến công nhân có trình độ thấp mất việc trong tương lai. Trong khi đó, CEO Facebook Mark Zuckerberg tin tưởng khoản tiền này sẽ là động lực để người ta suy nghĩ giống một doanh nhân, sẵn sàng chấp nhận rủi ro và theo đuổi những dự án mới.

Tags:
Ông Trump thách thức Trung Quốc bằng Chiến lược An ninh Quốc gia

Ông Trump thách thức Trung Quốc bằng Chiến lược An ninh Quốc gia

Chiến lược An ninh Quốc gia (NSS) sắp tới của chính quyền Mỹ, sẽ là văn kiện đầu tiên mà Tổng thống Trump tập trung sâu vào tính cạnh tranh kinh tế, đặc biệt là với Trung Quốc.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất